Cầu Cần Thơ: Bộn bề giai đoạn nước rút

Cầu Cần Thơ sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3-2010 là khẳng định của ông Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng Bộ GTVT, tại cuộc họp ngày 15-6 ở Cần Thơ.

Cam kết hoàn thành đúng tiến độ

Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo báo cáo của Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận: Đến ngày 10-6, khối lượng xây dựng ở gói thầu số 1 (các cầu và đường dẫn bên bờ Vĩnh Long) do các tổng công ty xây dựng trong nước: Thăng Long, CIENCO 6, CIENCO 8 thi công đạt hơn 86%.

Đại diện các tổng công ty xây dựng trong nước tái cam kết tập trung thi công để kết thúc gói thầu này vào 30-10-2009. Gói thầu số 2 (xây dựng cầu chính vượt sông Hậu) do liên danh các nhà thầu Nhật Bản thi công đã hoàn thành 83,7% khối lượng.

Nhà thầu đang lao lắp các đốt dầm thép ở giữa nhịp cầu chính. Riêng gói thầu số 3 (các cầu và đường dẫn bờ Cần Thơ) do Tổng Công ty Xây dựng Trung Quốc thi công chỉ mới hoàn thành 69,2% khối lượng công việc. Do khó khăn về tài chính, 2 tuần vừa qua nhà thầu Trung Quốc gần như tạm dừng thi công. Dù vậy, nhà thầu này cũng đã cam kết sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối tháng 8 và hoàn tất dự án vào cuối năm 2009.

Đối với gói thầu số 2, liên danh các nhà thầu Nhật Bản đã lao lắp đốt dầm hộp thép đầu tiên trong số 20 đốt dầm hộp thép (tổng chiều dài 210m) của cầu Cần Thơ vào ngày 12-6. Chiều dài nhịp chính của cầu Cần Thơ (nhịp dây văng giữa 2 trụ tháp) dài 550m, trong đó 210m ở đoạn giữa được kết cấu bằng dầm hộp thép để giảm bớt tải trọng của nhịp chính.

Trước khi lắp đốt dầm hộp thép đầu tiên, nhà thầu đã đúc xong phần dầm bê tông cốt thép nằm gần 2 trụ tháp của nhịp chính và phần cầu dẫn từ 2 bờ ra trụ tháp. Với kết quả thi công thực tế ở gói thầu số 2, ông Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng gói thầu này đủ khả năng hoàn thành và hợp long vào tháng 11-2009. Tuy nhiên, do mỗi đốt dầm hộp thép nặng đến gần 200 tấn, việc lao lắp phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết.

Ông Ngô Thịnh Đức nói: “Nếu dành tháng 12-2009 để dự phòng cho việc lao lắp các đốt dầm hộp thép của nhịp chính cầu Cần Thơ, gói thầu này vẫn đủ khả năng hoàn thành vào cuối tháng 3-2010 để đưa cầu Cần Thơ vào khai thác như Bộ GTVT đã cam kết với Chính phủ”.

Còn nhiều việc phải làm

Tại buổi họp giao ban về tiến độ xây dựng cầu Cần Thơ vào ngày 15-6, Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận đã chỉ ra rằng các đơn vị thành viên của CIENCO 8 (các công ty 874, 829, 820) thi công phần đường ở gói thầu số 1 đang gặp khó khăn về tài chính. Tương tự, nhà thầu Trung Quốc cũng đang bối rối vì thiếu kinh phí.

Tháng 5-2009, Bộ Tài chính tạm ngưng giải ngân khoảng 40 tỷ đồng cho gói thầu số 3 vì các phụ lục hợp đồng của gói thầu này chưa được chấp nhận, lập tức họ thi công cầm chừng. Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận yêu cầu các nhà thầu phải tập trung vốn, nhân lực, phương tiện thi công để dự án hoàn thành đúng kế hoạch.

Bộ GTVT yêu cầu: Nhà thầu Trung Quốc phải báo cáo với Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận kế hoạch thi công hàng tuần để đơn vị này kiểm tra giám sát. Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và đại diện Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cam kết sẽ cung cấp điện liên tục trong thời gian lao lắp các hộp dầm thép của nhịp chính cầu Cần Thơ.

Khi công trình xây dựng cầu Cần Thơ vào giai đoạn nước rút, Bộ GTVT và các cơ quan hữu quan tính chuyện quản lý và khai thác cầu Cần Thơ. Theo ông Ngô Thịnh Đức, nước ta đang sử dụng tiền mặt để thanh toán là phổ biến, xây dựng trạm thu phí điện từ là không phù hợp. Do đó, Bộ GTVT đang nghiên cứu xây dựng trạm thu phí một điểm dừng xe (mua và trả vé để kiểm soát khi qua trạm) thay vì 2 trạm dừng xe như cầu Mỹ Thuận hiện nay.

Bộ GTVT đang xây dựng đề án chuyển đổi đơn vị quản lý và khai thác bến phà Cần Thơ thành doanh nghiệp quản lý và khai thác cầu Cần Thơ trên cơ sở giữ lại toàn bộ cán bộ-công nhân viên đang làm việc tại bến phà hiện hữu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức: Trong 3 gói thầu xây dựng cầu Cần Thơ, Bộ GTVT quan ngại về tiến độ xây dựng ở gói thầu số 3. Để bảo đảm an toàn trong thi công, Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu không được sử dụng lao động phổ thông trong khâu lao lắp dầm cầu. Trong lao lắp các đốt dầm thép ở nhịp chính cầu Cần Thơ, nhà thầu phải đặc biệt chú ý các thông tin về dự báo thời tiết, quan trắc gió, an toàn giao thông thủy gần khu vực thi công.

Nhật Chánh

Các tin, bài viết khác