Đến thời điểm này, thời gian gia hạn (lần thứ 3) cho dự án đường tránh đèo Rù Rì - cửa ngõ phía Bắc TP Nha Trang đã hết, nhưng một lần nữa đường vẫn chưa xong.
Khởi công vào ngày 18-9-2009, dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2011, dự án đường quốc lộ 1C tránh đèo Rù Rì (TP Nha Trang) có tổng vốn đầu tư 94 tỷ đồng, dài 2,8km, rộng 22m với 4 làn xe. Mục đích chính của dự án là giảm bớt nguy hiểm cho giao thông đi qua đèo Rù Rì vốn ngoằn ngoèo, chật hẹp, nhiều khúc cua gấp... Hơn nữa, dự án còn tạo sự thông thoáng, mỹ quan cho cửa ngõ phía Bắc TP Nha Trang, phát triển tiềm năng du lịch. Vì thế, ngày khởi công, người dân hồ hởi đón nhận và mong sớm hoàn thành.
Thế nhưng, từ ngày khởi công đến nay, dự án luôn chậm tiến độ, khiến thời gian hoàn thiện, bàn giao liên tục phải trì hoãn. Trước sự ì ạch của dự án, tháng 7-2012, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu nhà thầu (là liên danh giữa Công ty CP 504 và Công ty CP 505 - Bộ Giao thông) hoàn thiện, bàn giao công trình vào cuối tháng 8-2012. Tuy vậy, thời điểm đó, dự án vẫn không hoàn thành được. Tiếp đó, Sở GTVT Khánh Hòa tiếp tục gia hạn đến ngày 30-9 nhưng dự án vẫn không thể đúng hẹn.
Có mặt tại công trình này sau khi thời gian gia hạn đã hết, dù trời nắng ráo, nhưng công trường chỉ lèo tèo vài công nhân, máy móc thì “nằm chơi”... Đặc biệt, đoạn đường gần 500m nối quốc lộ 1A đi xuyên giữa đèo vào trung tâm TP Nha Trang, phần được cho là quan trọng nhất thì vẫn bề bộn, bụi mù mịt, xe máy qua đây chỉ cần lạc tay lái là té.
Trước sự chậm trễ của công trình, mới đây, Sở GTVT Khánh Hòa lại tiếp tục gia hạn thêm thời gian đến ngày 31-10, nếu không xong sẽ xử phạt nghiêm. Tuy nhiên, đến nay dự án một lần nữa lỗi hẹn. Ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, trong quá trình kiểm tra, phát hiện có nhiều đoạn mặt đường chưa đạt chuẩn nên yêu cầu nhà thầu thảm lại.
Được biết, dự án này là liên danh hai Công ty xây dựng 504 và Công ty 505. Tuy nhiên, đại diện Công ty 505 cho biết đã bàn giao công trình này cho phía 504 toàn quyền thi công từ 2 năm nay, điều này có nghĩa việc liên danh dự án trong thời gian qua chỉ trên danh nghĩa (?).
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Công Chánh, Giám đốc Công ty 504 cho rằng, năng lực tài chính yếu là tình hình chung. Trong quá trình thi công, có thời gian chủ đầu tư chậm thanh toán khối lượng, trong khi chủ đầu tư cũng khó khăn trong việc ứng vốn, vì việc vay ngân hàng ngày càng khó. Còn ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa thì cho rằng: “Dự án chậm có nhiều lý do, trong đó có phần năng lực đơn vị thi công kém”.
Câu hỏi đặt ra là, vì sao một dự án trọng điểm lại được giao vào tay nhà thầu năng lực yếu kém, để rồi… ì ạch đến giờ chưa xong.
VĂN NGỌC