Chiều 29-12, ngày làm việc cuối cùng của năm, đường ra các bến xe đông nghịt người

Chiều tối 29-12, hàng ngàn người dân ở các quận huyện trên địa bàn TPHCM kết thúc ngày làm việc cuối cùng của năm 2017, hối hả di chuyển ra các bến xe để kịp về quê nghỉ Tết Dương lịch khiến nhiều tuyến đường bị ùn tắc.
Tại khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố, từ 18 giờ, từng đoàn người lỉnh kỉnh ba lô, giỏ xách tấp nập đến Bến xe miền Đông mua vé về quê nghỉ Tết Dương lịch.
Lượng khách tăng cao từ 18 giờ đến 22 giờ 30 có thời điểm đã xảy ra ùn ứ cục bộ và nhiều hành khách phải chờ gần cả tiếng đồng hồ mới lên được xe. 
Chiều 29-12, ngày làm việc cuối cùng của năm, đường ra các bến xe đông nghịt người ảnh 1 Hành khách chờ lên xe về quê. Ảnh: QUỐC HÙNG
Ghi nhận tại Bến xe miền Đông vào lúc 18 giờ 20, hành khách mua vé về các tỉnh, thành phố như  Bình Phước, Đắk Nông, Đà Lạt, Phan Thiết, Phú Yên, Nha Trang, Vũng Tàu… luôn trong tình trạng quá tải. Nhiều hãng xe chạy tuyến Đà Lạt, Phan Thiết, Phan Rang, Vũng Tàu "cháy vé". Hành khách muốn đi về các tuyến trên phải chờ xe. Mặc dù các doanh nghiệp đã tăng cường xe nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.  Phó Giám đốc Bến xe miền Đông Nguyễn Hoàng Huy cho biết, đa số người dân đều có tâm lý muốn đi xe chất lượng cao, xe thương hiệu, nên dẫn đến tình trạng một số hãng xe hết vé sớm. Tuy nhiên, hành khách muốn về các tuyến Tây Nguyên, Vũng Tàu, Phan Thiết, xe của bến vẫn đáp ứng đủ nhu cầu.  Ông Huy cho biết thêm, ngày cao điểm, là ngày mai, 30-12, có khả năng với lượng khách đi lại thông qua bến khoảng 28.000 hành khách/ngày. Hiện bến xe miền Đông đã chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải điều động, bổ sung tăng cường khoảng 100 xe. Trước đó, vào khoảng 16 giờ 45, hành khách bắt đầu dồn về bến xe nên các con đường quanh khu vực Bến xe miền Đông như Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Xô Viết Nghệ Tĩnh, quốc lộ 13, Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí... luôn trong tình trạng đông đúc, ùn ứ vì lượng xe đổ về quá đông. 
Chiều 29-12, ngày làm việc cuối cùng của năm, đường ra các bến xe đông nghịt người ảnh 2
Chiều 29-12, ngày làm việc cuối cùng của năm, đường ra các bến xe đông nghịt người ảnh 3 Hàng loạt tuyến đường quanh khu vực bến xe miền Đông luôn trong tình trạng ùn ứ. Ảnh: QUỐC HÙNG
Phía trong nhà chờ bến xe, hàng trăm người đứng ngồi ngổn ngang chờ được lên xe. Không khí tại đây khá nhộn nhịp nhưng không ngột ngạt như mọi năm vì bến xe đã trang bị cả chục máy quạt lạnh với công suất lớn. Tương tự, tại Bến xe miền Tây, đông đảo hành khách đổ về bến mua vé về quê khiến bến xe luôn trong tình trạng nghẹt kín hành khách. Ở khu vực bán vé đi các tuyến Cần Thơ, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Tháp, An Giang…, hành khách chen lấn, xếp hàng dài chờ đến lượt mua vé và chờ đến lượt lên xe.  Đến khoảng từ 19 đến 20 giờ, lượng người đổ về càng đông nên bãi giữ xe tại đây treo bảng hết chỗ giữ xe, những hành khách đến đây phải gửi xe ở các bãi gửi xe bên ngoài. Do người dân dồn về Bến xe miền Tây nhiều khiến giao thông trên đường Kinh Dương Vương và Quốc lộ 1 bị ùn ứ, xe di chuyển rất chậm. Từ 19 giờ giờ, Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực cầu Bình Điền (huyện Bình Chánh, TPHCM) kéo dài đến huyện Bến Lức (Long An) di chuyển rất khó khăn. Đoạn đường này có làn đường dành cho xe máy khá nhỏ nên nhiều người phải lưu thông vào làn ô tô sát dải phân cách rất nguy hiểm.  Theo đại diện bến xe miền Tây, lượng hành khách đi lại trong dịp này tăng 60-70% so với ngày thường có thể đạt từ 50.000 hành khách/ngày và tập trung chủ yếu vào các tuyến như Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ và Bà Rịa Vũng Tàu. Để đảm bảo nhu cầu đi lại cho hành khách bến xe tăng cường 20 xe buýt để giải phóng hành khách khi lượng khách tăng. Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng TP cũng cho biết, trong dịp Tết Dương lịch sẽ tăng 1.205 chuyến xe buýt trên 20 tuyến để phục vụ vận chuyển người dân đi lại trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2018.  Trung tâm dự kiến tăng cường 20 xe buýt ở Bến xe miền Tây vào ngày 30 và 31-12 để giải tỏa khách đi về hướng các tỉnh miền Tây trong ngày. Trường hợp lượng xe tăng cường theo kế hoạch vẫn chưa đủ đáp ứng, trung tâm và các doanh nghiệp vận tải sẽ tiếp tục phối hợp để cân đối, điều động xe buýt trên tuyến để tăng cường, trên cơ sở phải bảo đảm được hoạt động vận chuyển hành khách đi xe buýt. Ngoài ra, nếu lượng hành khách đi lại trong dịp Tết dương lịch tăng đột biến, trung tâm sẽ tăng cường xe buýt giải tỏa khách tại bến xe liên tỉnh.  Theo Trung tâm, tăng chuyến để phục vụ người dân tại những địa điểm vui chơi, giải trí nhiều người dân đi lại, đồng thời cũng bố trí điều chỉnh giảm chuyến và ngưng hoạt động các tuyến thấp điểm nơi sinh viên, học sinh nghỉ Tết Dương lịch.

Tin cùng chuyên mục