Chính thức bàn giao và đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Sáng 6-11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã chính thức được Bộ GTVT bàn giao cho TP Hà Nội đưa vào vận hành, khai thác thương mại. Lần đầu tiên, người dân Hà Nội được trải nghiệm đường sắt đô thị hiện đại.
Chính thức bàn giao và đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ảnh 1

Lãnh đạo Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội ký kết bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tham dự lễ bàn giao có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và lãnh đạo nhiều cơ quan chức năng của Trung ương, TP Hà Nội.

Chính thức bàn giao và đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ảnh 2 Lãnh đạo các bộ ngành, địa phương lên chuyến tàu đầu tiên khi dự án được vận hành chính thức. Ảnh: VIẾT CHUNG

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên của cả nước. Để phát huy hiệu quả dự án, tới đây cần có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác, đồng thời sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao thông đã được thông qua.

Chính thức bàn giao và đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ảnh 3 Quầy vé tại ga Cát Linh. Ảnh: MINH DUY

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC (Trung Quốc) tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Metro Hà Nội trong quá trình khai thác, vận hành, bảo hành hệ thống.

Chính thức bàn giao và đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ảnh 4 Hành khách chờ tàu tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Ảnh: MINH DUY

Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có ý nghĩa quan trọng đối với giao thông công cộng của Hà Nội và là khởi đầu cho quy hoạch đường sắt. Đến nay, công trình đã hoàn thành và chấp nhận nghiệm thu, chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch tiếp nhận bàn giao để vận hành khai thác.

Chính thức bàn giao và đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ảnh 5 Hành khách trên chuyến tàu đầu tiên

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, thành phố sẽ có 10 tuyến với tổng chiều dài 417,8km. Đây là loại hình vận tải khối lượng lớn nên cần được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, với tiến độ hiện nay, 8-10 năm mới xây dựng được một tuyến đường sắt đô thị. Do vậy, tới đây cần có bước đột phá trong việc huy động nguồn vốn ODA để đầu tư, xây dựng.

Chính thức bàn giao và đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ảnh 6 Hành khách xuống tàu

Ngay sau lễ bàn giao, tuyến đường sắt đô thị đã bắt đầu đón những hành khách đầu tiên lên tuyến. Đông đảo người dân Hà Nội, trong đó có nhiều cụ già, em nhỏ đã háo hức tham gia trải nghiệm đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội.

Chính thức bàn giao và đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ảnh 7
Chính thức bàn giao và đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ảnh 8 Người dân háo hức chờ lên tàu 
Theo đánh giá ban đầu của hành khách, tàu Cát Linh - Hà Đông chạy êm, thời gian di chuyển được rút ngắn rất nhiều so với các phương tiện khác, chỉ còn 23,63 phút cho quãng đường 13,05km.

Trong  6 tháng đầu, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy với tần suất 10-15 phút/chuyến.

Giai đoạn 6 tháng tiếp theo, dự án sẽ chạy với tần suất 6 phút/chuyến trong khung giờ cao điểm, 10 phút/chuyến các khung giờ khác.

Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Tin cùng chuyên mục

Bút Sài Gòn

Cú hích mới

- Năm rồi, các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Công nghệ cao TPHCM đạt được tầm vóc mới. Họ mang lại tới hơn 50% kim ngạch xuất khẩu của địa phương. Những doanh nghiệp này làm gì mà đáng nể vậy?

Sự kiện & Bình luận

Tăng tốc từ tháng 2

Đúng như dự báo, quý 1-2023 với kinh tế Việt Nam, kinh tế TPHCM là “vệt dài” của tháng cuối năm 2022 khi đà suy giảm tiếp tục thể hiện rõ ở mảng công nghiệp và các ngành phụ trợ.