Đầu năm 2008

Sổ đỏ và sổ hồng chỉ còn một giấy

Sổ đỏ và sổ hồng chỉ còn một giấy

* Đề nghị Chính phủ hỗ trợ đủ thứ chỉ vì… thiếu vốn!

Nếu như hôm 25-12, tại hội nghị triển khai kế hoạch, ngân sách năm 2008, các Bộ trưởng đề cập đến những vấn đề nóng, vướng mắc mang tầm vĩ mô của nền kinh tế thì hôm qua 26-12, những vấn đề bức xúc, sát sườn hơn đã được lãnh đạo 15 tỉnh, thành phố phản ánh lên Chính phủ, đề nghị hỗ trợ cùng giải quyết.

Tồn đọng trên 10 vạn sổ đỏ  

Đầu giờ sáng qua, khi đăng đàn đóng góp ý kiến để tìm giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2008 hiệu quả hơn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng chính sách đền bù đất đai vẫn chưa đáp ứng được tình hình thực tiễn, chưa bảo đảm được đời sống của người dân khi Nhà nước thu hồi đất. Ông Thảo đề nghị Chính phủ tăng cường các biện pháp “hậu đền bù, thu hồi đất” như hỗ trợ đào tạo, sửa đổi mức giá đền bù đất và tài sản trên đất.

Sổ đỏ và sổ hồng chỉ còn một giấy ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rời bàn chủ tọa, yêu cầu Bộ trưởng KH-ĐT Võ Hồng Phúc giải trình thêm một số vấn đề trong báo cáo.

Liên quan đến vấn đề đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Huỳnh Tấn Thành tâm tư: “Đất đai khó quản lý chặt”. Ám chỉ những bê bối đất đai với diện tích lớn đang được điều tra trên địa bàn, Chủ tịch Huỳnh Tấn Thành nói: “Vấn đề này có phải do chủ tịch thiếu trách nhiệm không? Chúng tôi đang suy nghĩ về cán bộ của mình, có phải do tiêu cực, do đạo đức?”. Bình Thuận cần 500 tỷ đồng để hoàn thành hồ sơ quản lý đất. Vì vậy ông đề nghị Chính phủ hỗ trợ vốn cho địa phương để góp phần ngăn chặn tiêu cực đất đai.

Bên hành lang hội nghị, Bộ trưởng Bộ TN-MT Phạm Khôi Nguyên cho PV SGGP biết, hiện nay các địa phương đang tồn đọng trên 10 vạn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Những sổ đỏ này đã hoàn thành từ lâu nhưng chủ nhân của chúng vẫn không đến nhận về. Ngoài lý do phải nộp phí và các khoản chi phí khác, một số người dân vẫn đợi được gộp hai sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà) và sổ đỏ như chủ trương của Chính phủ. “Bộ TN-MT vừa họp với Bộ Xây dựng và đầu năm 2008 sẽ gộp hai sổ nói trên thành một sổ để giảm chi phí, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân”, ông Phạm Khôi Nguyên nói. Những sổ đỏ đã cấp, sẽ vẫn giữ nguyên, ai có nhu cầu đổi, gộp sẽ được đáp ứng với lệ phí thấp. Để giải quyết bất hợp lý về xác định giá đất, chiều qua, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đề nghị giao vấn đề giá đất cho Bộ TN-MT còn Bộ Tài chính tham gia kiểm tra, quản lý.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài cũng đã thông báo với hội nghị về những khó khăn, tồn tại của thành phố, đề nghị Chính phủ hỗ trợ nhiều nội dung như cải cách hành chính cần có sự liên thông giữa các bộ ngành, tránh để tồn tại những thủ tục, quy định chồng chéo về thẩm quyền, nhất là các quy định về Luật Xây dựng và Luật Nhà ở; tình trạng quá tải về dân số; đề nghị Chính phủ xem xét và sớm phê duyệt Đề án thị trường tài chính và tín dụng mà thành phố đã đệ trình... Theo ông Nguyễn Thành Tài, TP cũng đang trong tình trạng cạn kiệt về cơ sở hạ tầng, nhất là về giao thông; khan hiếm nguồn nhân lực trình độ cao. Những tồn tại này đã và đang gây nên những bức xúc đối với người dân thành phố mà điển hình là nạn kẹt xe, ngập nước, thiếu lao động có tay nghề trình độ cao cho các doanh nghiệp.

Hỗ trợ tỉnh nghèo vừa thiếu vừa chậm! 

Chủ tịch UBND tỉnh Đắc Nông Đặng Đức Yến lúc đăng đàn đã làm xôn xao cả hội trường khi hướng lên bàn chủ tọa, nơi Thủ tướng và 4 Phó Thủ tướng ngồi chủ trì nhận xét: không phải địa phương triển khai chậm mà Chính phủ làm cũng chậm. Ông kể chương trình đầu tư cho Tây Nguyên giai đoạn 2, lẽ ra theo chỉ đạo thì tháng 10 Chính phủ phải ban hành hướng dẫn “nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu”. Tây Nguyên đã được quyết định là tăng đầu tư từ Trung ương lên 1,5 lần nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Ông Đặng Đức Yến đề nghị Chính phủ cần phân cấp mạnh cho Tây Nguyên. Năm nay Chính phủ giao Đắc Nông quản lý 30.000 khối gỗ rừng. “Mất, cháy chúng tôi bị phê bình, đến lúc khai thác, chúng tôi được chia chưa tới 50%”, trong khi đó Bộ NN-PTNT lại được chia 8.000 khối, bộ không đem về Hà Nội bán mà các doanh nghiệp vẫn phải “chạy lên bộ xin chỉ tiêu bán số gỗ này. Ông cũng phản ánh thủ tục rườm rà đã khiến nhiều người trong tỉnh sang Campuchia trồng cao su vì thủ tục đơn giản hơn. Đắc Nông được giao chỉ tiêu trồng diện tích cao su rất lớn nhưng “doanh nghiệp chạy thủ tục mãi mà không trồng được cây nào”.

Trong khi đó, lãnh đạo các tỉnh miền Trung khi đăng đàn cũng phàn nàn Chính phủ thiếu các cơ chế, chính sách hỗ trợ hộ nghèo, nhất là đầu tư kênh mương thủy lợi, phòng chống bão lũ và các công trình giao thông. Các tỉnh này đề nghị Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ ngư dân ven biển xây nhà kiên cố. Chung cảnh “tỉnh nghèo, dân đẻ nhiều, thiếu việc làm, thiếu đủ thứ”, Chủ tịch tỉnh Đắc Nông cũng đề nghị loại tỉnh khỏi danh sách xếp hạng năng lực cạnh tranh giữa các địa phương. “10 chỉ số cạnh tranh, chúng tôi làm gì đã có chỉ số, tiêu chí gì đâu, đưa chúng tôi vào để xếp hạng thì tội chúng tôi. Năm ngoái tỉnh còn hơn Lai Châu, năm nay đội sổ!”. Dù Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng an ủi xếp hạng để tỉnh cố gắng nhưng ông Yến vẫn kiên quyết xin ra khỏi bảng xếp hạng!

Tuy cũng bức xúc nhưng lãnh đạo các địa phương khác mềm mại hơn khi kiến nghị Chính phủ hỗ trợ giải quyết các vấn đề khác của địa phương như tình trạng quá tải về giao thông, cảng biển, thiếu vốn đầu tư hạ tầng kinh tế kỹ thuật, thiếu vốn để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường… 

NAM QUỐC

Trên 70 hợp đồng đặt hàng đào tạo cung cấp nhân lực 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, chỉ trong thời gian gần đây đã có trên 70 hợp đồng đào tạo được ký kết giữa các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề với các doanh nghiệp để đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cho biết, ngày 27-12 sẽ có hội nghị mang tầm quốc gia đào tạo theo nhu cầu cho ngành tài chính ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ GD-ĐT mời các cả các ngân hàng và các trường đào tạo về dự. Dự kiến sẽ có 40 hợp đồng đào tạo được ký kết. Tại hội nghị, 3 cơ quan trên sẽ ký cam kết liên bộ để đào tạo nhân lực. Tháng giêng sẽ có hội nghị toàn quốc về đào tạo cho ngành công nghệ thông tin, truyền thông để ký hợp đồng. Trong năm 2008, sẽ có thêm những hội nghị cấp quốc gia như vậy.

Các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM đã có kế hoạch thực hiện mô hình ấy chuẩn bị nhân lực cho 4 ngành trọng điểm quốc gia. Đây là giải pháp nhằm giải quyết tình trạng thiếu nghiêm trọng nguồn lao động, kỹ sư có trình độ tay nghề cao hiện nay. Đồng thời, sẽ góp phần đưa giá trị xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin đạt kim ngạch lớn thứ hai (vượt dầu thô) trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong 2, 3 năm tới.

Tăng 1.800 cảnh sát giao thông cho Hà Nội và TPHCM

Trao đổi với PV Báo SGGP bên lề hội nghị, Bộ trưởng GT-VT Hồ Nghĩa Dũng cho biết, Thủ tướng vừa quyết định cho phép bổ sung 1.000 cảnh sát giao thông cho Công an TPHCM và 800 CSGT cho Công an Hà Nội để làm tốt khâu hướng dẫn giao thông. Đồng thời, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, góp phần giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại hai thành phố.

Liên quan đến vấn đề hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, ông Dũng khẳng định sẽ không áp dụng biện pháp hành chính như không cho đăng ký mới xe máy như Hà Nội đã từng làm và thất bại. Thay vào đó sẽ phát triển các phương tiện công cộng để giảm sử dụng phương tiện cá nhân, đưa tốc độ tăng hàng năm loại phương tiện này dưới 10%. Về việc người dân bức xúc khi Hà Nội liên tục thay đổi quy định: đèn đỏ được và không được phép rẽ phải, theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, tới đây, sẽ thống nhất cho phép phương tiện rẽ phải khi gặp đèn đỏ.

Chưa tăng phí giao thông ở Hà Nội và TPHCM

Liên quan đến đề án khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM do Bộ trưởng GT-VT Hồ Nghĩa Dũng vừa trình Chính phủ (SGGP đã đưa tin), tại cuộc họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 26-12, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Chính phủ chưa chấp thuận cho tăng phí giao thông.

Đề xuất tăng phí giao thông để hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông nêu trong đề án, theo Phó Thủ tướng cần phải nghiên cứu kỹ. Theo đề xuất, mức thu lần đầu với phương tiện đăng ký mới tại TPHCM là 15 triệu đồng (đối với ô tô dưới 10 chỗ) và 400.000 - 1.000.000 đồng (với xe máy dung tích dưới 175cm3). Mức thu hàng năm với phương tiện đang lưu hành là 10 triệu đồng (ô tô dưới 10 chỗ) và 200.000-500.000 đồng (xe máy dung tích dưới 175cm3)…

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cũng khẳng định ngay trong tháng 1 những người được hưởng lương diện được tăng lương tối thiểu từ 1-1-2008 và tăng trợ cấp cũng sẽ nhận được lương mới, không đợi phải truy lĩnh.

Tin cùng chuyên mục