Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường

Trưng dụng tài sản phải đảm bảo quyền lợi của dân

“Cơ quan nhà nước không được sử dụng tài sản nhà nước vào mục đích cá nhân, cho thuê hoặc thực hiện hoạt động kinh doanh khác và phải có chế tài xử lý nghiêm”, đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thể hiện quan điểm như vậy khi thảo luận về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước trong ngày 12-5. Cùng ngày, QH thảo luận về dự án Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi).

Quan điểm của UBTV QH và nhiều ĐB cũng đề nghị đối với tài sản nhà nước là hội trường, phương tiện vận tải do cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội quản lý, sử dụng hiện đang cho thuê cần phải được thu hồi để điều chuyển cho cơ quan, tổ chức khác và tài sản không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức phải được thu hồi trước ngày 31-12-2010.

Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong việc sử dụng tài sản nhà nước không đúng mục đích cũng được các ĐB đặc biệt lưu ý. Theo ĐB Nguyễn Lân Dũng, dự luật không nói rõ xử lý trách nhiệm theo luật nào, vì vậy cần quy định cụ thể trường hợp nào thì bị phê bình, cách chức do đó cần quy định cụ thể.

Với Dự luật về điều kiện trưng mua, trưng dụng tài sản, ĐB Dương Văn Trang (Gia Lai) cho rằng cần phải có quy định trường hợp chậm trả tiền bồi thường thì phải thanh toán tiền lãi suất theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố cho người được bồi thường. Quy định này nhằm bảo đảm việc thực hiện chi trả tiền bồi thường thiệt hại cho việc trưng dụng tài sản gây ra theo đúng thời gian, thời hạn quy định là không quá 30 ngày.

N. Quang – A. Phương

Tin cùng chuyên mục