Tình nghĩa xóm làng

Đi qua những con phố ồn ào tấp nập, đến khu phố 2, phường 10, quận 5, ai nấy đều cảm nhận một không khí yên ả, thanh bình rất dễ chịu ngay giữa lòng TP.
Tình nghĩa xóm làng

Đi qua những con phố ồn ào tấp nập, đến khu phố 2, phường 10, quận 5, ai nấy đều cảm nhận một không khí yên ả, thanh bình rất dễ chịu ngay giữa lòng TP.

Bà Mai Thị Lài, Phó Bí thư Chi bộ khu phố 2 kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận khu phố (KP), bộc bạch: “Đây là KP đạt danh hiệu “Khu phố văn hóa” suốt 14 năm liền, là trung tâm đoàn kết với các tổ chức đoàn thể chính trị, của đồng bào các dân tộc, là nơi không còn hộ diện xóa đói giảm nghèo, không còn các loại tệ nạn xã hội...”.

Khu phố 2 phường 10 quận 5 hiện có 275 hộ dân với 1.137 nhân khẩu, trong đó có 122 hộ người Việt gốc Hoa với 539 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 47,41%. Từ nhiều năm qua, bà con luôn đoàn kết một lòng, không phân biệt người Kinh hay người Hoa, luôn sống đoàn kết “tối lửa tắt đèn có nhau”. Thấy gia đình ông bà Trương Hảo, ngót 80 tuổi, có hoàn cảnh neo đơn, bà con lối xóm thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, thỉnh thoảng các dì, các chị tranh thủ đi chợ mua đồng quà tấm bánh đến biếu nên ông bà rất cảm động: “Từng này tuổi đầu, tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi được sống trong KP đầy ắp nghĩa tình. Đúng là anh em xa không bằng láng giềng gần…”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tặng quà bà con khu phố 2, phường 10, quận 5, TPHCM trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Hiện nay trong KP tuy không còn hộ diện xóa đói giảm nghèo nhưng vẫn còn những hộ neo đơn khó khăn hay bất ngờ gặp sự cố trong cuộc sống như ốm đau, bệnh tật… Những lúc đó, bà con lại rủ nhau đến thăm hỏi, động viên và giúp đỡ họ vượt qua khó khăn. Chị Châu Mỹ Quyên, ngụ tại số 21 Xóm Chỉ, phường 10, quận 5 tâm sự: “Tôi sinh sống ở đây từ trước ngày giải phóng tới nay nên rất vui khi thấy KP phát triển về mọi mặt. Trước đây KP này khá phức tạp, nhưng nhờ bà con đoàn kết, quyết tâm xây dựng KP văn hóa nên từ nhiều năm nay, đường phố sạch đẹp, tệ nạn hút chích ma túy, mại dâm và trộm cắp không có. Cuộc sống người dân nơi đây rất thanh bình, bà con rất vui vì được sống trong một môi trường đáng sống…”.

Để có cuộc sống mới tốt đẹp hôm nay, không thể không kể đến vai trò tiên phong gương mẫu của mỗi đảng viên trong Chi bộ KP2. Chi bộ hiện có 49 đảng viên, trong đó có 9 đảng viên tuổi cao sức yếu được miễn sinh hoạt, 40 đảng viên còn lại luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc. Trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Mặt trận phát động, các đảng viên trong chi bộ làm nòng cốt cùng với Ban điều hành KP2 vận động được hơn 56 triệu đồng ủng hộ các quỹ “Vì người nghèo”, “Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ quốc” và “Khuyến học khuyến tài”. Ngoài ra còn giúp 3 hộ nghèo mỗi tháng từ 300.000 đến 500.000 đồng; tặng thẻ BHYT cho người già neo đơn; tặng quà cho 15 hộ nghèo; trao hơn 10 suất học bổng cho học sinh nghèo…

Bà Mai Thị Lài, Phó Bí thư Chi bộ KP2 kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận KP2, phường 10, quận 5 cho biết, hiện bà con KP2 đang tiếp tục phấn đấu xây dựng nơi đây đạt danh hiệu “Khu phố văn hóa” liên tục 15 năm liền. Trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2014) mới được tổ chức, đích thân đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã đến chung vui với bà con. Chúc mừng toàn thể nhân dân KP2, phường 10, quận 5, đồng chí Lê Thanh Hải mong bà con tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái để cùng nhau xây dựng cuộc sống no ấm, hạnh phúc. Đồng chí chỉ đạo KP tiếp tục thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cán bộ chính quyền phải luôn gần dân, tin dân, tôn trọng dân và chăm lo tốt đời sống mọi mặt cho dân…

"Đoàn kết là sức mạnh to lớn của dân tộc ta. Nhờ tinh thần đại đoàn kết dân tộc mà cuộc cách mạng của đất nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức để đi đến thắng lợi cuối cùng trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Trong công cuộc xây dựng đất nước hôm nay, Mặt trận Tổ quốc các cấp cần tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tiếp tục xây dựng khu phố xanh, sạch, đẹp. Mong rằng TPHCM sẽ ngày càng có nhiều khu phố, nhiều xã hội thu nhỏ tốt đẹp như khu phố 2 phường 10, quận 5 để góp phần xây dựng TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình như Đảng bộ TP đã đề ra"

Bí thư Thành ủy TPHCM LÊ THANH HẢI

MINH NGỌC

Tin cùng chuyên mục