TP Hồ Chí Minh: Cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư

* Thu ngân sách 279.158 tỷ đồng, đạt 105,04% dự toán
TP Hồ Chí Minh: Cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư

* Thu ngân sách 279.158 tỷ đồng, đạt 105,04% dự toán

“Vừa rồi, đưa thông báo một số doanh nghiệp nợ thuế lên trang thông tin của cơ quan thuế, tôi cho rằng đây là việc cần làm vì như vậy là công bằng, ông nào xấu phải nói ra để khắc phục. Thế nhưng, nhà nước nợ người dân cái gì, nhà nước nợ doanh nghiệp cái gì, các đồng chí dám công khai không? Thanh toán cơ bản chậm bao nhiêu, làm bao nhiêu thủ tục mới được thanh toán? Người dân gửi khiếu nại, các đồng chí giải quyết chậm, các đồng chí công bố được không?...”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Võ Văn Thưởng đặt vấn đề với các sở ngành chức năng tại cuộc họp triển khai Nghị quyết của Chính phủ và HĐND TPHCM về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 diễn ra ngày 30-12.

Cái này không gọi là “hành” thì gọi là gì?

Đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, vẫn còn nhiều bất cập trong công tác quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng cần phải chấn chỉnh ngay. Trong đó, phải tập trung cải thiện tốt môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi thời gian qua vẫn còn đó trường hợp doanh nghiệp bị “hành”, chủ đầu tư trình duyệt dự án còn bị “đẩy” lòng vòng lên xuống nhiều sở, nhiều cấp. Đồng chí Võ Văn Thưởng dẫn ra trường hợp có một dự án chủ đầu tư gửi UBND TP, UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, sở này xem xét xong mới đề nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì lấy ý kiến của các sở ngành và báo cáo lại UBND TP. Sau khi lấy ý kiến được các sở ngành đồng ý (không có sở ngành nào không đồng ý), Sở Kế hoạch và Đầu tư có hai phần tổng hợp, gồm một phần tổng hợp ý kiến các sở ngành, trong đó Sở Kế hoạch và Đầu tư lại nêu đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu để hoàn chỉnh dự án và kiến nghị UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì làm việc lại với các đơn vị và trình UBND TP xem xét … “Tôi đọc hồ sơ mà không chịu nổi, cái này không gọi là “hành”, không gọi là “lòng vòng” thì gọi là gì? Cái này không phải là hạn chế, kéo dài thời gian gia nhập thị trường của doanh nghiệp thì gọi là gì đây?”, đồng chí Võ Văn Thưởng bức xúc.

Một vấn đề quan trọng khác được đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ, đó là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để góp phần cải cách, hoàn thiện thể chế, phục vụ yêu cầu phát triển chung. “TPHCM là trung tâm nhiều mặt của cả nước, nếu không đóng góp hoàn thiện thể chế sẽ không hoàn thành vai trò cũng như sự kỳ vọng của cả nước đối với chúng ta”, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh. Đồng chí Võ Văn Thưởng nhắc lại, vừa rồi trong báo cáo của Chính phủ đánh giá toàn quốc có đề cập TPHCM có 2 chỉ số còn kém, xấu đi, đó là cấp phép xây dựng kéo dài thêm 52 ngày (từ 114 ngày tăng lên 166 ngày), đăng ký sở hữu tài sản thêm một thủ tục (từ 4 thủ tục lên 5 thủ tục).

Đồng chí Võ Văn Thưởng yêu cầu việc xây dựng kế hoạch triển khai 7 chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X phải cụ thể, rõ nội dung, giải pháp, trách nhiệm của đơn vị, trách nhiệm của cá nhân cũng như lộ trình thực hiện. Kế hoạch triển khai phải vừa có tính kế hoạch cao, đồng thời phải linh hoạt trong điều hành để giải quyết các vấn đề phát sinh của thành phố.

Tiếp tục phát triển nhiều khu đô thị mới

Theo báo cáo của UBND TP, trong năm 2016, thành phố đề ra 12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội cần thực hiện. Trong đó có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) đạt 8%, tổng vốn đầu tư xã hội chiếm 30% GRDP, 100% hộ dân thành phố được cấp nước sạch. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, trong năm 2016, TPHCM sẽ tập trung tái cấu trúc kinh tế TPHCM, nâng cao năng lực tăng trưởng, năng lực cạnh tranh thông qua nâng tỷ trọng các yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) đóng góp vào tăng trưởng kinh tế; sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh liên kết vùng…

Song song đó, trong năm 2016 sẽ tập trung di dời hơn 2.000 hộ dân sống trên và ven kênh rạch nhằm chỉnh trang, nâng cấp bộ mặt đô thị cho TPHCM. Ngoài ra, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, cũng trong năm 2016, thành phố sẽ thực hiện việc nâng cấp các khu dân cư hiện hữu, tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội một số dự án như khu đô thị C30 (40ha) tại quận Tân Bình dự kiến khởi công trong quý 2-2016. Một số khu đô thị mới cũng sẽ được tiếp tục tập trung xây dựng như Khu đô thị mới Thủ Thiêm (700ha). Hiện nay, Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã khởi công 4 tuyến đường chính, đã có 2/6 dự án trong khu đô thị này được khởi công, trong đó có khu đô thị Sala quy mô 106ha đạt 20% tiến độ; Khu đô thị Nam Sài Gòn quy mô 8.052ha, tiếp tục phát triển khu Phú Mỹ Hưng (409ha); Khu đô thị Tân Cảng Sài Gòn quy mô hơn khoảng 42ha đang thi công đạt 16% tiến độ và dự kiến đến năm 2019 sẽ hoàn thành; Khu đô thị Cảng Ba Son đang làm thủ tục và dự kiến năm 2017 khởi công.

                                                                Thông tin còn bị động

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Võ Văn Thưởng đánh giá, dù đã được phân công hàng tuần phải cung cấp thông tin cho báo chí nhưng giám đốc các sở ngành thành phố vẫn còn lúng túng, ngại gặp báo chí để chủ động thông tin các vấn đề liên quan đến ngành mình. Vì vậy mặc dù hệ thống báo chí của TPHCM rất mạnh, nhưng khi gặp vấn đề gì lại bị động. Người dân không được cung cấp thông tin kịp thời.

VÂN  ANH


 Năm 2015 thu ngân sách 279.158 tỷ đồng, đạt 105,04% dự toán


Tối 30-12, tại hội nghị báo cáo kết quả thu - chi ngân sách nhà nước năm 2015, Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Phan Thị Thắng cho biết, tính đến chiều 30-12-2015, ngành tài chính TPHCM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2015 với số thu thực hiện là 279.158 tỷ đồng, đạt 105,04% dự toán, tăng 10,7% so cùng kỳ. Nếu không tính số thu từ dầu thô, thu ngân sách trên địa bàn TP là 253.351 tỷ đồng, đạt 108,37% dự toán. Trong đó, thu nội địa là 159.120 tỷ đồng, đạt 110,67% dự toán, tăng 21,16% so với cùng kỳ (cụ thể, thu từ khu vực kinh tế là 104.287 tỷ đồng và thu từ khu vực khác là 54.833 tỷ đồng); thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 94.231 tỷ đồng, đạt 104,7% dự toán, tăng 6,55% so với cùng kỳ; thu từ dầu thô là 22.807 tỷ đồng, đạt 71,27% dự toán, bằng 70,35% so với cùng kỳ.

Cũng theo lãnh đạo ngành tài chính TP, tổng chi ngân sách địa phương năm 2015 trên địa bàn TPHCM là 55.514 tỷ đồng, đạt 101,64% dự toán, trong đó chi đầu tư phát triển là 27.951 tỷ đồng, đạt 130,76%. Việc tập trung vốn đầu tư từ ngân sách đã tạo điều kiện cho 117 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng vốn đầu tư 12.482 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực như: giao thông (13 công trình), chống ngập nước (22 công trình), giáo dục - đào tạo (46 công trình), y tế (7 công trình)… Các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đều đáp ứng mục tiêu và hiệu quả đầu tư, phát huy được tác dụng tích cực, giải quyết các nhu cầu về dân sinh, xã hội.

Về kết quả chi thường xuyên, năm 2015 là 26.159 tỷ đồng, đạt 83,04% dự toán. Trong đó, TP đã tập trung chi cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế, an ninh quốc phòng, đảm bảo an sinh xã hội. TP chi trợ giá xe buýt, chi sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp y tế đạt thấp hơn dự toán; các khoản chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo, quản lý hành chính… tăng không nhiều, khoảng 1% - 3% dự toán. Theo Giám đốc Sở Tài chính TP Phan Thị Thắng, dự toán chi ngân sách được bố trí hợp lý, sát với nhiệm vụ chi thực tế, đảm bảo việc sử dụng ngân sách tiết kiệm, hiệu quả.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Võ Văn Thưởng và Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao bằng khen của UBND TPHCM tặng các tập thể hoàn thành tốt thu ngân sách năm 2015

Biểu dương, đánh giá cao ngành tài chính TPHCM đã hoàn thành xuất sắc công tác thu ngân sách năm 2015, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, năm 2016, ngành tài chính TPHCM được giao chỉ tiêu thu ngân sách là 298.3006 tỷ đồng, tăng 12% so với dự toán năm 2015. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề đối với ngành tài chính, và các sở - ngành, quận - huyện, nhất là ngành tài chính phải nỗ lực rất lớn để có thể hoàn thành nhiệm vụ. Từ kết quả tích cực của năm 2015 cùng với sự nỗ lực, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, người dân, đồng chí Nguyễn Thành Phong tin tưởng TPHCM sẽ hoàn thành chỉ tiêu dự toán thu - chi ngân sách năm 2016, năm có ý nghĩa rất quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị các ngành, các cấp tập trung thực hiện để hoàn thành chỉ tiêu dự toán thu - chi ngân sách năm 2016. Trong đó, ngành thuế cần tăng cường các biện pháp để quản lý nguồn thu và bồi dưỡng nguồn thu; đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo quy định của pháp luật; đồng thời tích cực giải quyết các vướng mắc trong lĩnh vực thuế để tạo điều kiện giúp đỡ các cơ sở sản xuất kinh doanh đẩy mạnh hoạt động và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.

Đối với UBND các quận - huyện, đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị các địa phương cần giữ vai trò quan trọng trong điều hành, chỉ đạo quản lý thực hiện nhiệm vụ ngân sách; cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo công tác thu tại Chi cục Thuế; điều hành ngân sách tại địa phương. Đồng thời, khai thác các nguồn thu trên địa bàn; vốn xã hội hóa; tập trung đôn đốc, đẩy mạnh khai thác nguồn thu từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển nhượng nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước qua xử lý, sắp xếp…

 Tại hội nghị, UBND TPHCM đã tặng bằng khen cho 34 tập thể gồm 10 doanh nghiệp và 24 quận - huyện của TP đã có thành tích hoàn thành xuất sắc công tác thu, nộp ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP năm 2015.

VÂN ANH - TÂM ANH

Tin cùng chuyên mục