Cho rằng mức “chung thân” chưa đủ, bị cáo vụ lừa phụ nữ gần 68 tỷ đồng xin nhận án “tử hình“

Bị cáo Phạm Văn Cung cho rằng, mức án chung thân là không đủ về những hành vi mà bị cáo đã gây ra; bởi bị cáo đã nói dối, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên dưới 100 tỷ đồng… nên xin nhận mức án cao nhất là tử hình.

Ngày 14-4, ngày thứ hai xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với số tiền gần 68 tỷ đồng đối với hai bị cáo Phạm Văn Cung (40 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, pháp danh Thích Phước Ngọc, từng là trụ trì chùa Phước Quang) và Nguyễn Tuấn Sĩ (54 tuổi, ngụ phường 2, TP Vĩnh Long) cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong phần luận tội, đại diện VKSND tỉnh Vĩnh Long cho rằng, bị cáo Cung đã lợi dụng lòng tin của các bị hại để chiếm đoạt số tiền gần 68 tỷ đồng. Hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, xem thường pháp luật, gây ra dư luận xấu cho xã hội. Do đó, cần xử lý nghiêm nhằm răn đe phòng ngừa chung cho xã hội, cần thiết cách ly bị cáo Cung ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài với mức án tương xứng là chung thân.

Đối với bị cáo Sĩ, có vai trò giúp sức để bị cáo Cung lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 600 triệu đồng, đại diện VKSND đề nghị mức án từ 3 đến 5 năm tù giam.

Đồng thời, bị cáo Cung phải có trách nhiệm bồi thường tổng số tiền gần 68 tỷ đồng cho 4 bị hại.

Cho rằng mức “chung thân” chưa đủ, bị cáo vụ lừa phụ nữ gần 68 tỷ đồng xin nhận án “tử hình“ ảnh 1 Bị cáo Phạm Văn Cung (áo xanh) và bị cáo Nguyễn Tuấn Sĩ. Ảnh: QUỐC AN

Tại tòa, bị cáo Cung thừa nhận tất cả hành vi phạm tội. Những hành vi bị cáo Cung gây ra đã vô tình đưa bị cáo Sĩ từ một người chất phác, hiền lành… mắc phải lỗi khi không hiểu biết về pháp luật. “Bị cáo Sĩ không mánh lới, còn phần chiếm đoạt là 100% do bị cáo gây ra. Bị cáo mong HĐXX cứu xét đối với bị cáo Sĩ đang bệnh tật, là lao động chính trong gia đình để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Sĩ”, bị cáo Cung mong muốn.

Trong khi đó, 3 nữ bị hại đề nghị HĐXX cần làm rõ việc sau nhận tiền hàng chục tỷ đồng, bị cáo Cung chuyển cho những ai và cần làm rõ để thu hồi.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Cung thừa nhận hành vi phạm tội là đã nói dối, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tiền trên dưới 100 tỷ đồng nên xin nhận mức án tương xứng là tử hình.

Bị cáo Cung gửi lời xin lỗi đến các bị hại, đã dành sự chân tình cho bị cáo. Đồng thời, bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long. Qua đó, bị cáo đã có nhiều bài học và trưởng thành rất nhiều về pháp luật. “Ngoài xin lỗi các bị hại, bị cáo cũng gửi lời xin lỗi bị cáo Sĩ và xin HĐXX cứu xét để bị cáo Sĩ tái hòa nhập cộng đồng. Đối với bị cáo, mức án chung thân là không đủ với những hành vi đã gây ra, bị cáo xin nhận mức án cao nhất tử hình…”, bị cáo Cung nhắc lại. 

Chiều 14-4, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Cung mức tù chung thân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Tuấn Sĩ 3 năm tù giam.

HĐXX nhận định trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Việc truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội. Các cơ quan tố tụng thực hiện đúng quy định. Tại phiên tòa, bị cáo Cung không yêu cầu luật sư bào chữa là tự nguyện và được tòa chấp nhận.

Theo HĐXX, bị cáo Cung có hình thức tăng nặng là phạm tội nhiều lần. Tuy nhiên, bị cáo Cung thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và người thân có nộp một phần tiền khắc phục, đây được xem là tình tiết giảm nhẹ. Đối với bị cáo Sĩ thành khẩn khai báo, đã khắc phục hậu quả và có vai trò đồng phạm, nhưng không đáng kể nên được xem xét giảm nhẹ.

Trong số gần 68 tỷ đồng mà bị cáo Cung đã chiếm đoạt, một bị hại tự nguyện cho 3 tỷ đồng nhằm vào mục đích làm từ thiện, sửa chữa đường nông thôn ở tỉnh Vĩnh Long. Trừ các khoản tiền đã khắc phục, bị cáo Cung có trách nhiệm trả lại cho 4 bị hại tổng số tiền khoảng 63 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng đã kê biên một số tài sản của bị cáo Cung để thực hiện việc khắc phục hậu quả.

Cho rằng mức “chung thân” chưa đủ, bị cáo vụ lừa phụ nữ gần 68 tỷ đồng xin nhận án “tử hình“ ảnh 2 Bị cáo Phạm Văn Cung (áo xanh) và bị cáo Nguyễn Tuấn Sĩ. Ảnh: QUỐC AN

Theo cáo trạng, Cung là tu sĩ tại chùa Phước Quang (thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) từ năm 2005 với pháp danh là Thích Phước Ngọc. Tháng 9-2008, Cung được bổ nhiệm làm trụ trì chùa Phước Quang. Sau đó, Trung tâm cô nhi viện “Suối nguồn tình thương” nuôi dạy trẻ mồ côi được thành lập, Cung được giao làm giám đốc.

 

Năm 2015, Cung quen với bà N.T.H.P. (50 tuổi, ngụ quận 7, TPHCM), mời bà P. đến tham quan chùa Phước Quang. Cung dùng thủ đoạn như xây chùa, xây trung tâm cô nhi viện, bị thiếu nợ, bị bắt cóc đưa sang Trung Quốc không cho về nước...

Bằng những thủ đoạn gian dối trên, Cung lừa đảo bà P. hơn 18,5 tỷ đồng. Khi bị phát giác, Cung hoàn trả một phần và chiếm đoạt của nạn nhân hơn 11,6 tỷ đồng.

Năm 2017, Cung chủ động làm quen với bà B.T.N. (50 tuổi, ngụ quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội), mời bà đến thăm chùa và cô nhi viện. Khi tạo được lòng tin, Cung lừa bà N. chuyển tiền cho Cung hơn 26 tỷ đồng.

Năm 2018, khi đi tham quan tại Liên bang Nga, Cung làm quen với bà H.T.Y. (57 tuổi, ngụ tỉnh Hưng Yên). Sau đó, Cung lừa chiếm đoạt tiền của bà Y. hơn 17 tỷ đồng…

Ngoài ra, Cung còn lừa một phụ nữ ở TPHCM với số tiền hơn 13 tỷ đồng.

Cơ quan công an xác định, Cung cấu kết với các đồng phạm, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, lừa đảo nhiều bị hại với tổng số tiền gần 68 tỷ đồng.  

Tin cùng chuyên mục