Chủ mưu vụ án Đồng Tâm thay đổi từ “kháng cáo” sang “xin giảm nhẹ hình phạt"

"Bị cáo là thành viên Tổ đồng thuận. Bị cáo không bàn bạc, không chỉ đạo hay giao nhiệm vụ cho ai trong vụ án", bị cáo Lê Đình Công -chủ mưu vụ án Đồng Tâm khai trước tòa phúc thẩm, song thừa nhận đã đóng góp một triệu đồng để Bùi Viết Hiểu đi mua lựu đạn trước khi lực lượng chức năng đến thôn Hoành làm nhiệm vụ.

Sáng 8-3, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên xử phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của 6 trong số 29 bị cáo liên quan đến vụ chống đối lực lượng chức năng hồi tháng 1-2020 ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội.

Chủ mưu vụ án Đồng Tâm thay đổi từ “kháng cáo” sang “xin giảm nhẹ hình phạt" ảnh 1 Bị cáo Lê Đình Công được dẫn giải tới tòa. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Lúc 7 giờ 5 phút, 6 bị cáo được đưa tới tòa. Bị cáo Lê Đình Công là người đi đầu tiên, nhanh chóng được dẫn giải vào phòng xét xử, bị cáo Bùi Thị Nối đi cuối. 

Cũng giống như phiên sơ thẩm, hội đồng xét xử bố trí phòng theo dõi phiên tòa qua màn hình cho báo chí dự đưa tin. 

Là người đầu tiên trình bày lý do kháng án, bị cáo Lê Đình Công thay đổi kháng cáo từ "xin giảm nhẹ hình phạt" sang "kêu oan". Bị cáo phủ nhận cáo trạng và bản luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tại phiên sơ thẩm.

"Bị cáo là thành viên Tổ đồng thuận. Bị cáo không bàn bạc, không chỉ đạo hay giao nhiệm vụ cho ai trong vụ án", Lê Đình Công khai song thừa nhận đã đóng góp một triệu đồng để Bùi Viết Hiểu đi mua lựu đạn trước khi lực lượng chức năng đến thôn Hoành làm nhiệm vụ.

Bị cáo Công thừa nhận đã ném bom xăng về phía cảnh sát. Tuy nhiên, Công phân trần "xăng chỉ có 2/3 chai" và lập luận đó là hành vi gây rối trật tự công cộng. Đồng thời, Công khẳng định mình không liên quan đến vụ chống người thi hành công vụ khiến 3 cảnh sát hy sinh.

Chủ mưu vụ án Đồng Tâm thay đổi từ “kháng cáo” sang “xin giảm nhẹ hình phạt" ảnh 2 Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Sau lời khai, chủ tọa Ngô Tự Học truy vấn: "Bị cáo có nhận thức được hành vi ném bom xăng vào nhóm cảnh sát có thể gây nên cái chết cho người khác không?", Lê Đình Công vẫn cho rằng, bản thân chỉ phạm tội "Chống người thi hành công vụ".

Trong buổi sáng, tham gia xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tiếp tục khẳng định, có đủ căn cứ xác định Lê Đình Công có tham gia góp tiền mua lựu đạn. Đồng thời khẳng định, Công cũng nằm trong số người đã ném bom xăng về phía lực lượng thi hành công vụ ở Đồng Tâm.

Trước những nội dung, chứng cứ khẳng định của cơ quan tố tụng, Lê Đình Công thay đổi kháng cáo. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt như nội dung trước đó, không còn kêu oan.

“Bị cáo thấy mình rất ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo nên mong HĐXX xem xét cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt”, ông Công trình bày.
Chiều nay phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn. 

Tin cùng chuyên mục