Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị EC, EP ủng hộ để sớm gỡ thẻ vàng thủy sản đối với Việt Nam

Chiều ngày 8-9 theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) David Sassoli. Trước đó, người đứng đầu Quốc hội Việt Nam cũng đã hội đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Ảnh: DOÃN TẤN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Ảnh: DOÃN TẤN

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Hội đồng châu Âu chia sẻ quan điểm về hoà bình và an ninh ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, khẳng định nguyên tắc thượng tôn pháp luật và mong muốn của EU trong việc mở rộng và làm sâu sắc hơn hợp tác với khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Ngài Charles Michel cho rằng, dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp trên toàn thế giới đã ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả của việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), nhấn mạnh sắp tới hai bên cần khai thác hết tiềm năng to lớn mà Hiệp định này mang lại.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, EU là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam về thương mại, đầu tư, đặc biệt là kết quả triển khai Hiệp định EVFTA sau hơn 1 năm có hiệu lực cho thấy những lợi ích kinh tế to lớn cho cả hai phía.

Chủ tịch Quốc hội thông tin, Việt Nam đã thông qua Bộ Luật Lao động sửa đổi và lộ trình gia nhập các Công ước cơ bản của ILO; đề nghị EC tiếp tục ủng hộ cộng đồng doanh nghiệp hai bên và thúc đẩy Nghị viện các nước thành viên EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA).

Bày tỏ cảm ơn EU đã ủng hộ 2,4 triệu liều vaccine phòng Covid-19 và giúp đỡ Việt Nam phòng, chống dịch Covid-19; Chủ tịch Quốc hội đồng thời nhấn mạnh đề nghị EC ủng hộ hợp tác sản xuất vaccine tại Việt Nam.

Về thẻ vàng IUU đối với khai thác thủy sản của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội thông báo Việt Nam đã rất nỗ lực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để khắc phục và đã đạt những kết quả rất tích cực; đề nghị EC ủng hộ để Ủy ban châu Âu sớm gỡ thẻ vàng đối với Việt Nam, góp phần bảo đảm sinh kế của ngư dân Việt Nam cũng như lợi ích của người tiêu dùng châu Âu. Việt Nam cũng sẵn sàng trao đổi, hợp tác với EU trong vấn đề quyền con người trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng, tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, EU là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Hai bên duy trì tiếp xúc cấp cao; ký và triển khai hiệu quả nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng (PCA, EVFTA, FPA, FLEGT), duy trì các cơ chế hợp tác và đối thoại định kỳ, góp phần đưa quan hệ Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam- EU lên một tầm cao mới trong đó có hợp tác giữa quốc hội Việt nam và Nghị viện châu Âu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị EC, EP ủng hộ để sớm gỡ thẻ vàng thủy sản đối với Việt Nam ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli. Ảnh: DOÃN TẤN

Để thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại một cách toàn diện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn EP có tiếng nói để Nghị viện các nước chưa phê chuẩn EVIPA sẽ sớm phê chuẩn hiệp định quan trọng này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng bày tỏ mong muốn Nghị viện châu Âu (EP) tích cực hỗ trợ nguồn cung vaccine của châu Âu qua cơ chế COVAX, chia sẻ vaccine “dôi dư” hỗ trợ cung cấp vật tư, trang thiết bị y tế thiết yếu, thuốc điều trị Covid-19, hợp tác sản xuất vaccine, Việt Nam sẵn sàng chuẩn bị mọi mặt để có thể trở thành Trung tâm sản xuất vaccine ở khu vực.

Về hợp tác song phương qua kênh Nghị viện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng những kết quả tích cực đạt được thời gian vừa qua cần được phát huy và trân trọng mời Chủ tịch EP sang thăm Việt Nam để trao đổi về những vấn đề quan tâm, nghiên cứu thành lập các khung khổ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và EP thực chất, hiệu quả hơn, tương xứng với quan hệ có ý nghĩa chiến lược như hiện nay.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu ghi nhận các đề xuất của phía Việt Nam và khẳng định EVFTA là mô hình hợp tác mẫu mực. Cho biết, EP đã ký thông qua Hiệp định bảo hộ đầu tư EVIPA và đang thúc đẩy Nghị viện các quốc gia còn lại phê chuẩn, người đứng đầu Nghị viện châu Âu chia sẻ những khó khăn của Việt Nam hiện nay và cam kết sẽ nỗ lực vận động vaccine cùng các trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 của Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Tin cùng chuyên mục