Chuyện có vậy sao không gặp dân?

Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã nói như vậy trong cuộc tiếp dân, giải quyết 2 vụ việc khiếu nại kéo dài hơn 20 năm. Trong vụ việc của ông Trần Công Chuyên, ngụ phường Đa Kao, quận 1, khi UBND quận Bình Thạnh vừa báo cáo xong, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã nói ngay: “Nếu ngay từ đầu, UBND quận Bình Thạnh gặp dân rồi tìm cách điều chỉnh lại diện tích đúng với hợp đồng mua bán với Công ty Quản lý, Kinh doanh nhà Bình Thạnh là 131,25m², thay vì 131m² như trong sổ đỏ ghi, thì đâu có chuyện dân vác đơn khiếu nại hơn 20 năm qua. Ở đây không phải vì thiếu 0,25m² đất mà dân khiếu nại, cái chính là chính quyền mình thấy sai mà không chịu nhận để sửa…”. Sau đó, thay vì sửa sai, UBND quận Bình Thạnh lại cho đo đạc lại, mới phát sinh thêm chuyện mặt tiền 2 lô đất mà ông Chuyên mua đã được cấp giấy từ chiều ngang dài 7,5m, hụt còn 7,16m (thiếu 0,34m). Nếu nhân với chiều dài 18m của 2 lô đất, ông Chuyên mất gần 7m² đất - tương đương với diện tích mà ông “bỗng dưng” được dư ra. Nếu bù qua, xớt lại thì huề, nhưng ông Chuyên vẫn quyết đi khiếu nại vì thấy… tức ở chỗ chính quyền không chịu ngồi lại để thỏa thuận giải quyết.

Vụ của bà Đoàn Thị Hoài, ngụ phường 11, quận Tân Bình cũng vậy. Khi phát hiện trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho bà Hoài dư ra 5,86m2, thay vì gặp dân để điều chỉnh, UBND quận Tân Bình lại ra quyết định thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận. Lý do được đưa ra là: “Có ý kiến phản ánh bà Hoài lấn chiếm hẻm, nên phải thu hồi lại để mở hẻm cho dân đi”. Nghe đến đây, đồng chí Lê Thanh Hải nói ngay: “Quy hoạch mở hẻm chưa có mà bảo dân phải giao đất để mở hẻm là không đúng, trong khi đất  đã cấp cho họ được sử dụng cả chục năm qua…”. Để giải quyết vụ khiếu nại hơn 20 năm này, theo đồng chí Lê Thanh Hải: “Để được việc chung, mình phải năn nỉ dân chứ làm sao bây giờ. Lúc đầu gặp dân, nghe dân nói rồi tìm cách giải quyết có phải xong từ lâu rồi không…”.

2 vụ khiếu nại trên được giải quyết ngay trong cuộc gặp với đồng chí Lê Thanh Hải theo hướng đồng thuận cao từ người dân đến chính quyền. Thế mới biết, nhiều vụ việc khiếu nại nếu gặp gỡ, đối thoại với dân ngay từ đầu, sẽ không xảy ra “khiếu nại phức tạp, kéo dài” như nhận định của nhiều địa phương hiện nay.

Minh Đức

Các tin, bài viết khác