Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ ca ngợi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 4-3 đã phủ nhận ý kiến cho rằng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội là thất bại. Phát biểu trên chương trình “Face the Nation” của Truyền hình CBS, ông Bolton khẳng định kết quả hội nghị cho thấy “Tổng thống bảo vệ và thúc đẩy lợi ích quốc gia Mỹ”. Vấn đề là liệu Triều Tiên có chấp nhận cái mà tổng thống gọi “thỏa thuận lớn”, tức phi hạt nhân hóa hoàn toàn hay không.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (Ảnh: AP)
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (Ảnh: AP)

Cũng theo ông Bolton, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giữ vững quan điểm của mình nhưng vẫn làm sâu sắc thêm mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Về việc Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung quy mô lớn thường niên, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3-3 đăng trên Twitter: “Lý do tôi không muốn diễn tập quân sự với Hàn Quốc là để tiết kiệm hàng trăm triệu USD cho Mỹ. Đó là điều tôi mong muốn từ lâu trước khi trở thành tổng thống. Ngoài ra, giảm căng thẳng với Triều Tiên vào thời điểm này là một điều tốt!”.

Ông Donald Trump cũng cho rằng quyết định của đảng Dân chủ thẩm vấn luật sư riêng của ông, ông Michael Cohen, cùng ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến hội nghị không có thỏa thuận.

Tin cùng chuyên mục