Còn thiếu nhất quán trong giải thích và thực thi pháp luật trong kinh doanh

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2018 sẽ được tổ chức vào ngày 4-7 tại Hà Nội với chủ đề “Liên kết doanh nghiệp trong nước và nước ngoài – hợp tác hướng tới lợi ích chung”.
Ông Vũ Tiến Lộc và ông Tomaso Andreatta chủ trì họp báo
Ông Vũ Tiến Lộc và ông Tomaso Andreatta chủ trì họp báo

Thông tin tại cuộc họp báo được tổ chức chiều ngày 3-7, đại diện Ban tổ chức VBF giữa kỳ 2018 cho biết, Diễn đàn sẽ tập trung vào 3 phiên thảo luận chính, gồm: Tiến tới chuỗi giá trị; Giải quyết những thách thức về công nghệ; Tăng trưởng tài chính bền vững.

Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, Đồng Chủ tịch VBF, trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh cải cách trong thực thi pháp luật và chuẩn bị tổng kết 30 năm chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, Diễn đàn VBF sẽ là cơ hội thể hiện mạnh mẽ cam kết của Chính phủ chung tay cùng cộng đồng doanh nghiệp thúc đẩy môi trường đầu tư ở Việt Nam hiệu quả hơn, bền vững hơn, tạo lòng tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chủ đề của VBF lần này là tăng cường mối liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI, do đó Diễn đàn sẽ “mổ xẻ” nhiều vấn đề về cơ cấu doanh nghiệp trong nước và những việc mà Chính phủ có thể làm để cải thiện những vấn đề này.

“Đây không phải những điều hoàn toàn mới”, ông Lộc nói. “Những hình ảnh như doanh nghiệp trong nước cô đơn, không kết hôn được với FDI, rồi thì FDI như ốc đảo… chúng ta đã nghe thấy rất nhiều, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Sẽ có nhiều vấn đề được nhắc đi nhắc lại, chẳng hạn như về số giờ làm thêm, mà muốn xử lý căn bản thì phải sửa Bộ Luật Lao động, rồi sự chồng chéo trong hệ thống văn bản pháp luật. Nhưng tôi cho rằng sự thiếu nhất quán trong giải thích pháp luật và quá trình thực thi đang là vấn đề lớn nhất trong môi trường kinh doanh hiện nay”, người đứng đầu VCCI nhấn mạnh.  

Ông Vũ Tiến Lộc cho biết, ông vừa trở về từ Hội nghị thu hút dầu tư vào Thái Nguyên, tại đây, ông được biết Tập đoàn Samsung sẽ đưa 200 nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam để xây dựng cơ sở cung cấp linh kiện cho Samsung. “Tôi thấy vừa vui vừa buồn. Vui vì ta có cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài phát triển, nhưng buồn vì sao đó lại không phải là 200 doanh nghiệp Việt? Đó là câu hỏi dằn vặt tôi. Tại sao chúng ta – DN FDI và DN trong nước không cùng xây dựng chuỗi cung ứng có trách nhiệm? Tôi nghĩ nếu có sự hỗ trợ, hướng dẫn, các doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể tham gia vào chuỗi giá trị đó”.

Tại buổi họp báo, ông Tomaso Andreatta, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu, Đồng Chủ tịch VBF nhận định, năm 2018 là một năm tốt đẹp cho nền kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhanh nhờ đẩy mạnh xuất khẩu và duy trì được nguồn đầu tư ổn định từ bên ngoài. “Chính phủ xứng đáng được tín nhiệm vì sự ổn định về kinh tế và kiềm chế nợ công”, ông nói.   

Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến xu hướng này - Đồng Chủ tịch VBF Tomaso Andreatta lưu ý. Đó là khả năng xảy ra việc vỡ bong bóng bất động sản và gây hậu quả lên hệ thống ngân hàng, và ảnh hưởng đến nền kinh tế. Đặc biệt, xu hướng bảo hộ ngày càng tăng của nhiều quốc gia và khu vực kinh tế sẽ khiến nền kinh tế Việt Nam với độ mở cao bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các cuộc chiến tranh thương mại… Trong bối cảnh đó, liên kết giữa FDI và doanh nghiệp trong nước là vấn đề sống còn để cả hai bên cùng tồn tại và phát triển.

Tin cùng chuyên mục