Công bố danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND trước ngày 3-5

Chiều 14-4, Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 (gọi tắt là Ủy ban Bầu cử TPHCM) tổ chức phiên họp thứ 9.
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM…

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử TPHCM, tại TP Thủ Đức, 5 huyện và 16 quận, Ủy ban MTTQ các phường, xã, thị trấn đã phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với 50/50 người ứng cử đại biểu Quốc hội, 169/169 người ứng cử đại biểu HĐND TPHCM, 68/68 người ứng cử đại biểu HĐND TP Thủ Đức, 288/288 người ứng cử đại biểu HĐND các huyện và 3.119 người ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn.

Đến ngày 13-4, Ủy ban Bầu cử TPHCM tiếp nhận 6 đơn thư khiếu nại, kiến nghị. Các đơn thư đã và đang được xử lý theo quy định. Trong công tác tuyên truyền, TPHCM tổ chức các hội thi trực tuyến tìm hiểu về cuộc bầu cử. Đặc biệt, các quận, huyện tiếp tục triển khai tuyên truyền đến công nhân làm việc trên các tàu, thuyền hoạt động tại cảng của TPHCM; có các chương trình tuyên truyền phù hợp với người khuyết tật, khiếm thính, khiếm thị, những người làm việc trên các tàu thuyền, khu vực đường sông, đường biển…

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ lưu ý, ngày 18-4 là hạn chót tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 3 nhằm lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Dự kiến, Ủy ban MTTQ TPHCM sẽ tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 3 vào ngày 17-4. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu TP Thủ Đức, 5 huyện và các xã, thị trấn phải tổ chức hội nghị hiệp thương đảm bảo theo tiến độ đề ra.

Sau hội nghị hiệp thương lần 3, công việc tiếp theo cần tập trung thực hiện là công bố danh sách chính thức các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp (công bố trước ngày 3-5). Tiếp đó, hoạt động vận động bầu cử sẽ được tiến hành từ ngày niêm yết, công bố danh sách ứng cử viên cho đến 24 giờ trước thời điểm bầu cử (ngày 23-5).

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM sớm cung cấp chương trình phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, của TPHCM trong 5 năm tới để các ứng cử viên nghiên cứu, xây dựng chương trình hành động phù hợp. Đồng thời, chú trọng hướng dẫn các ứng cử viên viết tiểu sử một cách đồng bộ, chuẩn xác; tổ chức tiếp xúc cử tri, mạn đàm về ứng cử viên…

Về công tác tuyên truyền, đồng chí Nguyễn Thị Lệ chỉ đạo các địa phương, đơn vị phải tuyên truyền có chiều sâu và phù hợp với đặc thù của từng địa phương nhằm giúp người dân nắm bắt ý nghĩa của kỳ bầu cử. Qua đó, giúp cử tri lựa chọn các ứng cử viên xứng đáng làm đại biểu.

Tin cùng chuyên mục