Công chức mẫn cán để giảm phiền toái cho người dân

Chiều 12-5, các đại biểu (ĐB) Quốc hội (đơn vị 7): Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TPHCM, có buổi tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức trước kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri phản ánh nhiều vấn đề cụ thể liên quan đến chính sách người có công, về chậm trễ thực hiện dự án Đại học Quốc gia TPHCM, chậm trễ đầu tư khép kín đường Vành đai 2 và ô nhiễm kênh Ba Bò vẫn diễn biến phức tạp. Các cử tri bày tỏ bức xúc vì gặp nhiều vướng mắc khi cần cải tạo, sửa chữa, xây dựng và tách thửa đất tại khu biệt thự làng đại học Thủ Đức. Các cử tri cũng đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường quan tâm đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tránh để người dân đợi đến các buổi tiếp xúc rồi phản ánh. 

Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức, TPHCM
Nhiều cử tri còn nhấn mạnh đến vai trò đầu tàu của TPHCM đối với sự phát triển của cả nước và đề nghị các ĐB Quốc hội TPHCM tiếp tục có ý kiến mạnh mẽ để “đầu tàu TPHCM” có thêm nguồn lực đủ sức kéo đoàn tàu cả nước. Trong khi đó, cử tri Trần Mạnh Hoan (phường Linh Xuân) đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo dõi, giám sát chặt chẽ vụ án liên quan đến tử tù Hồ Duy Hải mà mới đây Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tối cao, giữ nguyên bản án đã có hiệu lực. 

Thay mặt tổ ĐB, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê ghi nhận và tiếp thu đầy đủ các ý kiến; đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết các ý kiến, phản ánh cụ thể. Đặc biệt, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh, việc thực hiện chính sách đối với người có công, Mẹ Việt Nam anh hùng là chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. Tuy nhiên, qua thực tế khảo sát vẫn còn tình trạng cán bộ chưa hiểu thấu đáo các chủ trương, chính sách này nên cách diễn đạt, thực hiện chưa đầy đủ. Từ đó, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị Sở LĐTB-XH xem xét về việc thực hiện chính sách đối với phản ánh cụ thể của cử tri và thông tin về kết quả giải quyết về tổ ĐB Quốc hội. “Tôi mong rằng đội ngũ công chức - là công bộc của dân cần có sự giải thích rõ ràng và mẫn cán trong công việc để giảm bớt phiền toái của người dân”, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ.

Theo ĐB Phan Nguyễn Như Khuê, TPHCM cố gắng linh hoạt và luôn dựa trên quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân để tìm cách tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc cũng như yêu cầu của người dân. Tuy nhiên, TPHCM vẫn phải tuân theo các quy định chung nên quá trình thực hiện gặp nhiều trở ngại, gây bức xúc cho người dân như vấn đề tách thửa đất. Những vấn đề của cử tri đặt ra là hoàn toàn thỏa đáng nên vấn đề là Luật Đất đai cần tiếp tục được xem xét sửa đổi để tháo gỡ vướng mắc hiện nay.

Chia sẻ với những lo lắng của cử tri khi đề cập đến vụ việc Đường “Nhuệ” (tỉnh Thái Bình) cũng như tiêu cực của CSGT Đồng Nai, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ, lực lượng công an phải có nhiệm vụ bảo vệ sự yên bình, đảm bảo an ninh trật tự và không thể chấp nhận tình trạng công an thỏa hiệp với những hành vi vi phạm pháp luật, trái với đạo đức xã hội. Vụ việc ở Thái Bình là tình trạng cá biệt, nhưng qua đây cũng cần chú trọng hơn việc xây dựng lực lượng trong sạch, gần dân và lấy dân làm trọng yếu, góp phần giữ vững an ninh trật tự, độc lập chủ quyền quốc gia. 

Tin cùng chuyên mục