Công nghiệp chế biến và bao gói thực phẩm tăng trưởng 15%-20%/năm

SGGP
Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, trong những năm qua, ngành công nghiệp chế biến và bao gói thực phẩm tại Việt Nam phát triển với mức tăng trưởng 15%-20%/năm và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Hiện thực phẩm và đồ uống đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng Việt với 35% mức chi tiêu. Giá trị tiêu thụ thực phẩm hàng năm của người Việt ước tính khoảng 15% GDP và đang có xu hướng gia tăng.

Chỉ riêng năm 2018, tiêu thụ thực phẩm và đồ uống tăng trưởng mạnh với mức tăng 18%. Sản phẩm ngày càng phong phú, số lượng ngày càng tăng. Đây là một trong những động lực thúc đẩy lớn cho ngành chế biến, đóng gói bao bì Việt Nam nâng lên một tầm cao mới. Bên cạnh đó, Việt Nam còn là một trong 17 nước xếp vào nhóm có mức tăng trưởng ngành dược cao nhất thế giới với quy mô thị trường hiện khoảng 5,1 tỷ USD (IMS Health nhận định).

Còn theo Công ty Nghiên cứu thị trường Global Data, Việt Nam sẽ là một trong 3 nước sẽ tiếp tục có tốc độ tăng trưởng ngành dược tốt trong thời gian tới, trung bình 10%/năm. Bên cạnh đó, ngành hàng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm cũng đang tăng trưởng rất mạnh mẽ. Tất cả những yếu tố này đều hướng tới yêu cầu thị trường đóng gói bao bì hiện đại, tiện dụng và bảo vệ môi trường.       

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, để phát triển bền vững, xu hướng bao bì hiện nay không chỉ đòi hỏi phải mỏng, nhẹ, thân thiện với môi trường, thiết kế, in ấn đẹp mắt, ấn tượng mà còn phải thông minh với hình mờ kỹ thuật số và mã vô hình có thể được quét bằng cách sử dụng điện thoại thông minh của người tiêu dùng. Ngoài ra, đối với các thương hiệu lớn, bao bì còn chính là giải pháp quan trọng để nhận biết hàng thật, hàng giả. Riêng trong ngành công nghiệp thực phẩm cần đến những loại bao bì không chỉ giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn mà còn đảm bảo bảo vệ hàng hóa trong lưu thông và giữ được hương vị và giá trị dinh dưỡng các thành phần.

VĂN DIỆU

Các tin, bài viết khác

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Chương trình bình ổn thị trường

Phát triển nền nông nghiệp bền vững

Tốc độ tăng trưởng toàn ngành nông nghiệp trong 5 năm ước đạt 2,62%/năm; tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trên 190 tỷ USD, riêng năm 2020 đạt hơn 41 tỷ USD. Để trở thành cường quốc xuất khẩu nông nghiệp, thời gian tới, Bộ NN-PTNT tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt nhằm thúc đẩy phát triển, cơ cấu lại ngành từ tổ chức lại sản xuất theo chuỗi và cơ cấu lại sản xuất, tập trung phát triển công nghiệp chế biến và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nhiều giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo Sở TN-MT TPHCM, thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, TPHCM đã và đang triển khai nhiều kế hoạch hành động để ứng phó. Đơn cử như trong lĩnh vực công nghiệp, thành phố thực hiện công tác kiểm toán năng lượng, xây dựng mô hình quản lý năng lượng ở doanh nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng trên 6 triệu kWh/năm.