Công tác dân vận phải không ngừng đổi mới, sáng tạo

Trong thời gian tới, công tác dân vận phải không ngừng đổi mới, sáng tạo mang tính đột phá nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện góp phần quan trọng vào việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Ngày 16-1, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM; Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM đã đến dự.

Theo đánh giá của đồng chí Lê Trọng Hiếu, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy TPHCM, trong năm 2018, công tác dân vận của chính quyền tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong các cơ quan hành chính các cấp; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần quan trọng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hệ thống chính quyền cơ sở từng bước được củng cố và hoàn thiện; thực hiện tốt công tác công tác tiếp dân, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu các cấp chính quyền trong việc đối thoại với nhân dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời các kiến nghị, bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện ngày càng đi vào nề nếp; tinh thần trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị từng bước được nâng lên.

Ngoài ra, công tác dân vận của lực lượng vũ trang và phối hợp hoạt động giữa lực lượng vũ trang với các tổ chức chính trị - xã hội thành phố tiếp tục được chú trọng thực hiện. Các đơn vị trong lực lượng vũ trang đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể địa phương tiến hành công tác tuyên truyền vận động nhân dân với nhiều nội dung, hình thức phong phú, hiệu quả. Công tác dân tộc, tôn giáo tiếp tục được phối hợp thực hiện tốt từ vận động chức sắc, tín đồ, đồng bào dân tộc thiểu số đến việc tham gia xử lý, giải quyết kịp thời các vấn đề có liên quan đến dân tộc, tôn giáo, không hình thành “điểm nóng”…

Công tác dân vận phải không ngừng đổi mới, sáng tạo ảnh 1 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận
Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, công tác dân vận vẫn còn một số tồn tại. Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Lê Trọng Hiếu thẳng thắn nêu: một số Ban Dân vận quận ủy, huyện ủy chưa chủ động làm tốt công tác phối hợp, nắm bắt tình hình để kịp thời tham mưu, đề xuất cấp ủy xử lý hiệu quả những vấn đề phát sinh.
Việc triển khai thực hiện “Năm dân vận chính quyền” ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn hạn chế nhất định, chưa thật sự rõ nét, chưa tạo điểm nhấn trong thực hiện. Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong hoạt động của cơ quan, đơn vị ở một số nơi vẫn còn hình thức, nội dung chưa đi vào thực chất...
Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế trên là do cấp ủy một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác dân vận; một số cấp ủy còn chậm đổi mới phương thức lãnh đạo, định hướng nội dung, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa nắm tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân; trong hoạt động quản lý Nhà nước còn xa dân, quan liêu, nhũng nhiễu, phiền hà gây bức xúc trong nhân dân.
Từ những thành quả và hạn chế trên, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM xác định công tác dân vận của Đảng bộ TPHCM tập trung vào 9 nhiệm vụ trọng tâm.
Trước hết là đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác nắm, dự báo tình hình và những diễn biến trong các giới, các tầng lớp nhân dân về tâm trạng, nguyện vọng, đời sống, việc học, việc làm… để kịp thời tham mưu cấp ủy đề ra những giải pháp phù hợp giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ đang triển khai và cả vấn đề mới phát sinh, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, chăm lo thật tốt đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác dân vận của chính quyền, thực hiện chủ đề năm 2019 “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội”, trọng tâm tăng cường giáo dục đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà cho nhân dân, xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.
Ngoài ra, công tác dân vận tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân”…
Công tác dân vận phải không ngừng đổi mới, sáng tạo ảnh 2 Đồng chí Võ Thị Dung chúc mừng các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung khẳng định: “Yêu cầu an dân là yêu cầu quan trọng và bức thiết nhất đối với Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị thành phố gắn với chủ đề “Vai trò của đảng viên và tổ chức Đảng trong phát huy sáng tạo của nhân dân và chăm lo cho nhân dân”, trong đó cán bộ, đảng viên phải là những người tiên phong về nhận thức và gương mẫu trong hành động”.
Ngoài những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 mà Ban Dân vận Thành ủy TPHCM đề ra, đồng chí Võ Thị Dung nhấn mạnh một số vấn đề để công tác dân vận đạt chất lượng, hiệu quả hơn. Trong công tác nắm tình hình nhân dân cần phải thật sự chủ động, không chờ đợi khi có vụ việc xảy ra thì mới đi tìm hiểu, thu thập thông tin. Cần nhạy bén trong xác định những vấn đề xã hội đang diễn ra khiến người dân quan tâm, bức xúc; nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, việc học, việc làm, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân trong tình hình hiện nay, tình hình đồng bào các dân tộc thiểu số và tín đồ tôn giáo… Qua đó dự báo chính xác, đầy đủ về tình hình nhân dân để tham mưu cấp ủy có chỉ đạo giải quyết hiệu quả và kịp thời những vấn đề đang tồn tại, phát sinh.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền gắn với việc tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội, Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh và 7 Chương trình đột phá của thành phố. Để thực hiện tốt nội dung này, trong thời gian tới, công tác dân vận phải không ngừng đổi mới, sáng tạo mang tính đột phá nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện góp phần quan trọng vào việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước…

Dịp này, 18 tập thể nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, 26 tập thể nhận Giấy khen của Ban Dân vận Thành ủy TPHCM vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Tin cùng chuyên mục