Cầu Vàm Cống

Công trình đa mục tiêu

“Quý I sẽ giao chỉ giới giải phóng mặt bằng, quý 4 năm 2006 sẽ khởi công xây dựng cầu Vàm Cống. Phó Giám đốc Sở GTVT An Giang Võ Hoàng Dân phấn khởi cho chúng tôi biết vào cuối tháng 1 năm nay. Hòa cùng không khí xây dựng hối hả trên những nhịp cầu Cần Thơ, Rạch Miễu, Hàm Luông (Bến Tre), Cái Tư (Hậu Giang), cầu Vàm Cống sẽ là một điểm nhấn nối liền mạch giao thông của châu thổ miền Tây.

Dịp Tết Bính Tuất, chúng tôi lại hòa vào dòng xe tải, xe khách nối đuôi nhau qua phà Vàm Cống. Bắt chuyện với anh Thái Văn Bảy, anh cho biết vừa chở hàng từ TPHCM về bỏ mối cho cửa hàng trang trí nội thất Phú Thịnh ở TP Long Xuyên. Anh Bảy ở quận Tân Phú, TPHCM làm nghề chở thuê đồ trang trí nội thất đã 7 năm qua nên anh cũng chẳng nhớ mình đã chạy bao nhiêu chuyến xe qua phà Vàm Cống.

Hàng ngàn lượt xe qua phà Vàm Cống mỗi ngày.

Song, thời gian chờ đợi qua phà thì anh nhớ rất kỹ: ít nhất là 30 phút, thường thì 60 phút, nhiều hôm xe đông ken phải chờ hàng giờ! “Cứ lấy cầu Mỹ Thuận mà so sánh. Đã lắm! Chạy chỉ khoảng 10 phút là qua cầu, lên đỉnh cao của cầu Mỹ Thuận cảm giác cứ lâng lâng. Chúng tôi đợi tin xây dựng cầu Vàm Cống, vượt sông Hậu lâu rồi. Địa điểm xây dựng cầu Vàm Cống được chọn nằm cách hạ lưu phà Vàm Cống hiện nay 600m. Theo ông Võ Hoàng Dân, chiều dài cầu Vàm Cống hơn 1 km, mặt cắt hơn 20m, có 4 luồng xe. Tổng kinh phí đầu tư cho dự án hơn 2.000 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Việt, Bí thư Tỉnh ủy An Giang, nhận định: Hiện nay tuyến đường bộ của An Giang bị hạn chế “phải qua phà” – điều này làm cho khoảng cách giữa An Giang và TPHCM xa hơn. Chính vì vậy, việc xây dựng cầu Vàm Cống đối với An Giang rất quan trọng.

Cầu Vàm Cống không chỉ đơn thuần là giao thông thuận tiện hơn; đối với tỉnh An Giang còn có ý nghĩa liên thông. Cầu Vàm Cống gắn với một đoạn của tuyến đường Hồ Chí Minh sẽ là điểm nhấn quan trọng để thành phố Long Xuyên phát triển trong tương lai. Có thể nói cầu Vàm Cống là công trình đa mục tiêu đối với An Giang.

Song, cũng như cầu Mỹ Thuận, hàng ngàn hộ dân, công nhân phà Vàm Cống cũng đang ưu tư, trăn trở kế sinh nhai mai này khi cầu Vàm Cống hoàn thành? Chị Bùi Ngọc Sương, ở phường Mỹ Thạnh, Long Xuyên lâu nay đã chọn kế sinh nhai bằng nghề bán vé số. Mỗi ngày chị bán khoảng 300 tờ vé số từ khách qua lại phà Vàm Cống, kiếm cũng được 70.000 đồng. Mai này không còn cầu chẳng biết bán cho ai.

Chị Sương tâm sự: “Tôi đã 50 tuổi rồi, lâu nay ở trọ, bán vé số nuôi mấy đứa con. Có cả trăm người bán vé số ở đây, mấy đứa nhỏ nhanh chân, bán rất nhanh. Cạnh tranh với chúng bán vé số đã khó. Đổi nghề cũng chẳng biết làm gì mà vốn liếng đâu có đồng nào!?”.

Không như chị Sương, chị Trần Thị Tuyết Hoa, một người bán nem, bánh tráng ngọt lạc quan hơn: “Người dân ở đây rất mừng và hãnh diện khi nghe tin xây dựng cầu Vàm Cống, niềm vui chung của dân trong tỉnh mà”.

Nói là thế song, chị Tuyết Hoa vẫn lo lắng: Đã 8 năm “cắm dùi” mua gánh bán bưng ở đây. Nhưng thực chất chúng tôi chỉ ở nhờ. Nhà chẳng có cục đất chọi chim mà đến tám miệng ăn. Mỗi ngày bán chút ít cũng kiếm năm – sáu chục ngàn đồng nuôi gia đình. Rất mong, chính quyền địa phương sớm có phương án hỗ trợ mưu sinh. Không ít cán bộ nhân viên phà Vàm Cống cũng lo toan công việc mai này. Được biết, dự án sẽ tạo điều kiện cho công nhân phà tìm việc làm ở cầu Vàm Cống để thu phí, bảo quản cầu…  

CAO HOÀNG PHONG

Các tin, bài viết khác