Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng – TKV: Tiếp tục nâng công suất vận hành, đẩy mạnh nguồn nhân lực để phát triển bền vững!

Có thể nói rằng, sau 10 năm hình thành và phát triển, đến nay Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng – TKV (LDA), là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trên cả nước trong ngành khai thác bauxite, sản xuất ra sản phẩm alumina để tiến tới điện phân nhôm kim loại. 10 năm nhìn lại, LDA đã đi qua những bước ngoặt đầy thách thức, để hôm nay khẳng định được thương hiệu mạnh, có tầm trên thương trường.  
Cổng số 1 nhà máy Alumina Tân Rai
Cổng số 1 nhà máy Alumina Tân Rai

Luôn “biết cách” vượt qua khó khăn

Còn nhớ cách đây 10 năm, ngày 01-10-2010, LDA được thành lập và đi vào hoạt động lúc ấy mọi cái còn rất nhiều khó khăn. LDA được Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) giao nhiệm vụ chuẩn bị bộ máy, tiếp nhận chuyển giao công nghệ để chạy thử, hoàn thành giai đoạn đầu tư và tiếp quản vận hành tổ hợp Bauxite – trong giai đoạn sản xuất thương mại…
Khó khăn là vậy, nhưng dưới sự “dẫn dắt” sáng suốt của ban lãnh đạo LDA, đặc biệt là ông Vũ Minh Thành - Giám đốc công ty, LDA đã từng bước khắc phục những khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch, từng bước giải quyết các điểm nghẽn trong dây chuyền sản xuất để nâng cao công suất vận hành, đảm bảo lợi nhuận, ổn định việc làm cho người lao động.
Không chỉ thế, công ty cũng đã thực hiện rất tốt, nghiêm túc quy chế dân chủ trong doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động phù hợp với nhu cầu sản xuất kinh doanh, các chế độ đãi ngộ, đảm bảo lợi ích cho người lao động…, đã kích thích mỗi cán bộ nhân viên luôn hăng say với công việc, đã đem lại hiệu quả kinh doanh cao.
Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng – TKV: Tiếp tục nâng công suất vận hành, đẩy mạnh nguồn nhân lực để phát triển bền vững! ảnh 1 Ông Vũ Minh Thành - Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Công ty tặng giấy khen cho các đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua
Đại diện Công đoàn của LDA cho biết, hiện nay công ty đang thu hút và sử dụng trên 1.230 lao động tại Lâm Đồng, mức thu nhập bình quân đạt khoảng 12 triệu đồng/người/tháng. LDA luôn luôn định hướng, nguồn nhân lực là thế mạnh, là động lực để phát triển, vì vậy việc chăm lo, đào tạo nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu để tạo đà phát triển bền vững cho LDA trong giai đoạn tiếp theo.
Nâng công suất vận hành, xây dựng thương hiệu uy tín
Để tạo sự đột phá trong sản xuất, kinh doanh, ông Vũ Minh Thành - Giám đốc công ty cho biết, trong 10 năm qua với tinh thần vượt khó công ty đã cắt lỗ sớm hơn một năm so với kế hoạch, giá thành sản xuất khâu vận hành liên tục giảm qua các năm từ mức 5.277.000 đồng/tấn xuống còn xấp xỉ 3.900.000 đồng/năm 2020. Kết quả đã tiết giảm giá thành sản phẩm xuống dưới mức 300 USD/tấn so với mức 326USD/tấn theo tính toán của dự án.
Điều đáng ghi nhận trong 10 năm qua, đã có hơn 300 sáng kiến cải tiến kỹ thuật và 230 ý tưởng tối ưu hóa được áp dụng vào sản xuất kinh doanh; nhằm tối ưu hóa công nghệ, ứng dụng vật liệu mới và cải tiến kỹ thuật điều kiện làm việc, quyết liệt thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp và đưa vào sử dụng chữ ký số, góp phần quản lý điều hành ngày một tốt hơn.
Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng – TKV: Tiếp tục nâng công suất vận hành, đẩy mạnh nguồn nhân lực để phát triển bền vững! ảnh 2 Đồng chí Lê Minh Chuẩn - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐTV TKV trao Bằng khen của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước cho các tập thể CB-CNV công ty
Với tinh thần quyết tâm cao, năm 2018 nhà máy đã sản xuất vượt mức kế hoạch, sản xuất alumina quy đổi dự kiến khoảng 700.000 tấn/năm đạt gần 108% công xuất thiết kế. Chất lượng sản phẩm alumina được nhiều nước trên thế giới như: Ấn Độ, Thụy Sĩ, Nhận Bản và Hàn Quốc chấp nhận với chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh. Công tác an toàn lao động, an toàn vệ sinh môi trường luôn ở mức độ tin cậy và bền vững, đạt tiêu chuẩn mô hình “Nhà máy - công viên” xanh - sạch - đẹp. Từ năm 2010 đến hết năm 2020, LDA dự kiến sẽ đóng góp cho ngân sách Nhà nước khoảng 3.603 tỷ đồng.   
Không chỉ kinh doanh hiệu quả, LDA luôn cùng TKV nêu cao tinh thần trách nhiệm cộng đồng xã hội đã tham gia đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ người nghèo, nhận chăm sóc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng và xây dựng, sửa chữa nhiều trường học, cải tạo, mở rộng tỉnh lộ 725 và làm đường giao thông nông thôn,  tặng nhà tái định cư cho bà con dân tộc thiểu số gặp khó khăn. Tổng trị giá lên đến 280 tỷ đồng. Trong 10 năm qua, Công ty cũng đã nhận được nhiều bằng khen, cờ thi đua của các đơn vị nhà nước trao tặng.

Để phát triển một cách bền vững hơn, hiện LDA đang chú trọng ứng dụng công nghệ 4.0 giám sát tập trung số vận hành các khu vực sản xuất trong dây chuyền hiện có. Đặc biệt, LDA là đơn vị đi đầu của Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam trong việc chuyển đổi số doanh nghiệp. Cuối năm 2019, Công ty chính thức đưa vào sử dụng phần mềm điều hành tác nghiệp V-Office tích hợp sử dụng chữ ký số, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành.

Ngoài ra, Công ty đã chủ động xây dựng, lập trình cơ sở dữ liệu thống kê, quản lý chất lượng, thẻ kho điện tử dùng chung cập nhật liên tục 24/24 giờ tại các máy chủ của các đơn vị sản xuất, phần mềm sát hạch bổ nhiệm cán bộ, phần mềm xây dựng kế hoạch Kỹ thuật công nghệ, sản xuất kinh doanh hàng năm. Bước đầu mang lại nhiều lợi ích, hiệu quả quản trị doanh nghiệp…  

Tin cùng chuyên mục