Cựu nữ thượng úy công an gài bẫy ma túy bị phạt 7 năm tù

Ngày 8-1, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội đưa vụ án "Vu khống" và "Tàng trữ trái phép chất ma túy" ra xét xử sơ thẩm sau thời gian bị hoãn.

Sau thời gian nghị án, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm quyết định phạt bị cáo Nguyễn Thị Vững 7 năm tù về tội "Vu khống" và "Tàng trữ trái phép chất ma tuý"; đồng phạm Nguyễn Thị Vân bị phạt 6 năm 6 tháng tù.

Trước đó, liên quan tới vụ án, sau khi xem xét hồ sơ vụ án, lời khai tại tòa của các bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đã đề nghị phạt bị cáo Nguyễn Thị Vững (cựu cán bộ Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu, Bộ Công an) và Nguyễn Thị Vân (trú quận Tây Hồ) tổng mức án từ 8 đến 9 năm tù về các tội "Vu khống" và "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Cáo trạng xác định, từ năm 2014 Nguyễn Thị Vân và anh Nguyễn Văn Thiện có quan hệ tình cảm với nhau. Quá trình chung sống, 2 người thường mâu thuẫn, đánh chửi nhau do ghen tuông.
Cựu nữ thượng úy công an gài bẫy ma túy bị phạt 7 năm tù ảnh 1 2 bị cáo Nguyễn Thị Vân (trái) và Nguyễn Thị Vững 
Cuối tháng 9-2016, Vân nói chuyện với Nguyễn Thị Vững về việc thường xuyên bị người tình đánh đập và có tranh chấp về tài sản nên muốn làm cho Thiện đi tù. Vân và Vững thỏa thuận sẽ bỏ ma túy vào ô tô của anh Thiện rồi báo công an bắt giữ.
Để thực hiện thỏa thuận trên, Vân phải trả cho Vững 1 tỷ đồng, do không có tiền, Vững yêu cầu Vân ký giấy nợ tiền 1 tỷ đồng, đồng thời đưa cho Vững giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại quận Tây Hồ.
Kế hoạch thống nhất, cuối tháng 10-2016, Vân cung cấp thông tin, đặc điểm xe ô tô của anh Thiện cho Vững. Sau đó anh Thiện bị tạm giữ hình sự.
Quá trình điều tra, anh Nguyễn Văn Thiện không nhận ma túy trong xe ô tô là của mình và cơ quan điều tra không có đủ tài liệu để chứng minh, đồng thời 2 đối tượng Vững và Vân không đạt được mục đích hãm hại. 
Tại tòa, cả 2 bị cáo Vân và Vững đều không thừa nhận hành vi phạm tội, cả 2 đều lớn tiếng với nhau khẳng định đối phương nói không chính xác.
Nguyễn Thị Vân cho biết, đã từng đề nghị Vững dừng lại vụ việc bỏ ma túy vì sợ, song Vững nói đã đưa 500 triệu đồng để thuê người thực hiện; nếu không làm tiếp sẽ cho xã hội đen đến cưỡng chế nhà.
Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thị Vững phủ nhận lời khai của Vân và cho rằng bị "vu khống". Anh Nguyễn Văn Thiện đề nghị tòa làm rõ nguồn gốc gói ma túy cảnh sát tìm thấy trong ô tô.
Bản án sơ thẩm xác định, Nguyễn Thị Vân giữ vai trò chính song thành khẩn giúp cơ quan điều tra làm rõ nhiều tình tiết vụ án. Trong khi đó, Nguyễn Thị Vững không thừa nhận hành vi nhưng vẫn được xem xét giảm nhẹ do có nhiều thành tích trong công tác.

Tin cùng chuyên mục