Đà Nẵng: Lừa "chạy" việc, cựu quân nhân lãnh án 15 năm tù

Ngày 6-4, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Lê Xuân Diện (50 tuổi, quê Quảng Bình) 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Không có khả năng xin việc, xin chuyển quân nhân chuyên nghiệp… nhưng Diện vẫn đưa nhiều thông tin gian dối để lừa nhiều người. 
Bị cáo Lê Xuân Diện trước toà
Bị cáo Lê Xuân Diện trước toà
Theo cáo trạng, Diện trước đây là quân nhân chuyên nghiệp công tác tại Phòng chính trị, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân (phục viên ngày 19-6-2018).
Trong thời gian tại ngũ, Diện không có khả năng đưa chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự đi học để chuyển sang quân nhân chuyên nghiệp, cũng như xin việc làm tại sân bay Đà Nẵng nhưng vẫn nói với mọi người rằng, mình có thể “chạy được”, nhằm chiếm đoạt tiền.
Điển hình, ngày 28-7-2016, Diện nhận của ông Lê Quang H. (quê Nghệ An) 300 triệu đồng và viết cam kết đưa con ông Huyền là Lê Văn T. đi học lớp Trung cấp An ninh soi chiếu tại Học viện Hàng không TPHCM, thời hạn 9 tháng. Diện hứa sau khi T. ra trường sẽ đưa về làm việc tại sân bay Đà Nẵng. 
Qua xác minh tại Phòng Tổ chức nhân sự Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, từ năm 2019 đến nay không có hồ sơ nào tên Lê Văn T. nộp dự tuyển vào làm nhân viên an ninh sân bay. 
Cũng với thủ đoạn cam kết đưa đi học và xin việc làm sau khi ra trường, Diện chiếm đoạt của anh Trần Xuân Th. 660 triệu đồng; chị Bùi Thị D. 300 triệu đồng; anh Đỗ Văn H 224 triệu đồng. Diện còn nhận của anh Nguyễn Khánh T. 530 triệu đồng để xin chuyển quân nhân chuyên nghiệp cho hai cháu của anh T. nhưng không được.
Từ tháng 7-2016 đến ngày 1-4-2021, tổng số tiền Diện chiếm đoạt của năm bị hại là hơn 2 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, bị cáo sử dụng để tiêu xài cá nhân và trả nợ hết.
Đến ngày 3-5-2021, Diện bị bắt theo lệnh truy nã. Tại tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và nhận mức án như trên.

Tin cùng chuyên mục