Đảm bảo công bằng, minh bạch khi quy định các trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất ​

Điều 65 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lại thay đổi cách tiếp cận theo hướng không quy định cụ thể mà chỉ xác định về nguyên tắc. Theo đó, "các trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất mà không thuộc quy định tại Điều 63 (không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất) và Điều 64 (đấu thầu dự án có sử dụng đất) thì phải đấu giá quyền sử dụng đất”.

Việc sửa đổi luật được kỳ vọng sẽ tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn lực đất đai. Ảnh: QUANG PHÚC
Việc sửa đổi luật được kỳ vọng sẽ tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn lực đất đai. Ảnh: QUANG PHÚC

Sáng 8-8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà đã chủ trì hội thảo lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) của 25 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Hội thảo với nội dung tương tự cũng đã được tổ chức với các tỉnh phía Nam, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi và thảo luận các vấn đề cốt lõi trong dự thảo luật như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; các khoản thu tài chính từ đất đai được bổ sung; việc mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, vấn đề tập trung, tích tụ đất đai; các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm….

Theo ông Lê Thanh Khuyến, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai, bố cục của Dự thảo Luật được sắp xếp như Luật Đất đai hiện hành, tăng thêm 2 chương (bổ sung thêm 1 chương quy định về phát triển quỹ đất và tách chương thu hồi đất, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành 2 chương). Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 237 điều, trong đó giữ nguyên 48 điều; sửa đổi, bổ sung 153 điều; bổ sung mới 36 điều và bãi bỏ 8 điều.

Tại hội thảo, các ý kiến nhận định, nội dung dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này dựa trên nền tảng Luật Đất đai năm 2013, đã đảm bảo tính hợp Hiến, hợp pháp; phù hợp với thể thức văn bản được quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Bày tỏ quan tâm đến các quy định về đấu giá đất, ông Nguyễn Trọng Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai nhận xét, Luật Đất đai hiện hành (Điều 118) đã xác định cụ thể các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất, bao gồm đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê hoặc cho thuê mua; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê; sử dụng quỹ đất để tạo vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng…

Tuy nhiên, Điều 65 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lại thay đổi cách tiếp cận theo hướng không quy định cụ thể mà chỉ xác định về nguyên tắc “các trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất mà không thuộc quy định tại Điều 63 (không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất) và Điều 64 (đấu thầu dự án có sử dụng đất) thì phải đấu giá quyền sử dụng đất”.

Ông Hải cho rằng, cần đánh giá cụ thể về sự phù hợp của thay đổi nêu trên để bảo đảm minh bạch và tính khả thi của quy định này; đồng thời, nghiên cứu quy định nội dung này theo hướng xác định dự án thuộc phạm vi đấu thầu bao gồm các dự án đầu tư có sử dụng đất theo quy định hiện hành. Có như vậy mới bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật về đầu tư kinh doanh.

Trong khi đó, ông Bùi Văn Côi, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Lạng Sơn thì đề nghị cần có quy định cụ thể về thẩm quyền và trình tự giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với cơ sở tôn giáo. Ông cũng kiến nghị bỏ căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích là “kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện”, mà chỉ quy định căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích là quy hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị được phê duyệt.

Tin cùng chuyên mục