Đảm bảo đủ điện mùa khô

Trong năm 2018, theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng có xu hướng tăng cao và nhu cầu sử dụng điện cũng sẽ tăng. 
Thi công cải tạo lưới điện đảm bảo cấp điện mùa khô
Thi công cải tạo lưới điện đảm bảo cấp điện mùa khô
Trước tình hình đó, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã chủ động lập phương án cấp điện và phương thức vận hành hệ thống điện hiệu quả, đặc biệt là trong các tháng mùa khô để đảm bảo cung ứng đủ điện. Đồng thời, EVNHCMC cũng sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, chương trình tiết kiệm điện để thực hiện tốt Chỉ thị 34/CT-TTg ngày 7-8-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện. 

Năng lực lưới điện đảm bảo 

Theo dự báo, nhu cầu phụ tải trong năm 2018 của TPHCM sẽ gia tăng khá mạnh. Sản lượng điện thương phẩm đạt từ 24.200 triệu kWh (ước tính tăng khoảng 5,71% so với thực hiện năm 2017); công suất cực đại ước đạt 4.141MW (tăng 7,05% so với cùng kỳ năm 2017). Trước nhu cầu này, Tổng công ty Điện lực TPHCM  đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo cung cấp đủ điện mùa khô năm 2018 trên địa bàn TPHCM. Đồng thời, EVN cũng đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Nam ưu tiên huy động nguồn phát để đảm bảo cung cấp đủ điện cho khu vực TPHCM.

Hệ thống điện cấp cho các phụ tải khu vực TPHCM bao gồm các trạm và đường dây 500kV, 220kV, 110kV, 22kV, 0,4kV. Cụ thể: Trạm biến áp 500kV với tổng công suất lắp đặt là 6.300MVA; trạm biến áp 220kV với tổng công suất lắp đặt là 9.250MVA; trạm biến áp 110kV: tổng công suất lắp đặt là 7.466MVA; lưới điện phân phối 22kV có 26.290 trạm biến thế với công suất lắp đặt là 11.713MVA và 603 tuyến dây - 6.654km đường dây, với hệ số mang tải bình quân của trạm là 65%. Đến nay, tất cả các tuyến dây trung thế đều đã được kết nối mạch vòng, đảm bảo khả năng chuyển tải linh hoạt khi có công tác hoặc xảy ra sự cố mất điện (đảm bảo tiêu chí n-1); lưới điện hạ thế 0,4kV khoảng 12.300km đường dây, đảm bảo cung cấp điện cho 100% khách hàng là nhân dân thành phố, kể cả tại các vùng xa xôi nhất trên xã đảo Thạnh An - huyện Cần Giờ.

Với năng lực trên, hệ thống điện thành phố có khả năng dự phòng đối với lưới 220kV là 58% (công suất đặt là 9.250MVA), lưới 110kV là 48% (công suất đặt là 7.466MVA) và lưới điện 22kV là 67% (công suất đặt là 11.713MVA). 

Không để xảy ra quá tải kéo dài trên lưới điện 

Dự kiến trong mùa khô năm 2018, nhu cầu phụ tải cao điểm lên đến 76,6 triệu kWh/ngày, tăng 3% so với cùng kỳ. Theo đó, EVNHCMC đã xây dựng phương thức vận hành lưới điện tối ưu, không để xảy ra tình trạng đầy/quá tải kéo dài trên lưới điện cao, trung, hạ thế trong mùa khô năm 2018. Tổng công ty đã xây dựng và thống nhất với Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Nam về phương thức vận hành lưới điện 110kV, đặc biệt là đảm bảo trạm biến áp 220kV Tao Đàn cấp điện cho khu vực trung tâm thành phố vận hành dưới 80% tải định mức ở chế độ bình thường.

EVNHCMC đã xây dựng các kịch bản để điều hành và phân phối điện trong điều kiện hệ thống điện vận hành bình thường và trong điều kiện thiếu 1%, 2%, 4%, 6%, 8% và 10% sản lượng và công suất hệ thống. Trong đó, ưu tiên đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng, tăng cường huy động máy phát của khách hàng, hạn chế tối đa cắt tiết giảm điện khi thiếu nguồn.

Trong giai đoạn mùa khô (tháng 4, tháng 5), với năng lực nguồn phát và vận hành lưới điện, các phương án cung cấp điện cho mùa khô đã được lập và diễn tập, ngành điện đảm bảo cung ứng đầy đủ cho nhu cầu sử dụng điện của thành phố. Bên cạnh đó, trong các tháng 4, 5 (cao điểm mùa khô), EVNHCMC sẽ không thực hiện bố trí cắt điện để thực hiện các công tác thi công sửa chữa bảo trì lưới điện. Các công tác trên lưới điện (nếu có) sẽ sử dụng công nghệ thi công không cắt điện (live-line) và các giải pháp chuyển tải linh hoạt, an toàn. Đối với các trường hợp mất điện do các trường hợp bất khả kháng (thiên tai, cây xanh ngã vào đường dây,…) và các trường hợp sự cố lưới điện, Tổng công ty Điện lực TPHCM đã triển khai cho các đơn vị điện lực có kế hoạch đảm bảo nhân lực và phương tiện, dự phòng vật tư thiết bị đầy đủ, ứng dụng tự động hóa trong lưới điện nhằm đảm bảo xử lý tái lập cung cấp điện trong thời gian không quá 2 giờ.
Trong thời gian qua, EVNHCMC cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức có hiệu quả nhiều chương trình tiết kiệm điện nên tình hình cung cấp điện cho khách hàng luôn được đảm bảo. Một số giải pháp, chương trình tiết kiệm điện mà EVNHCMC đã triển khai nhằm vận động khách hàng thực hiện tiết kiệm điện: Cung cấp đến khách hàng cẩm nang giới thiệu các biện pháp thực hành tiết kiệm điện như sử dụng đèn LED phục vụ chiếu sáng, sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, đặt máy điều hòa ở chế độ làm mát từ 26°C trở lên, hạn chế sử dụng thiết bị điện không cần thiết vào giờ cao điểm… 

Bên cạnh nỗ lực của ngành điện, EVNHCMC rất mong muốn tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực của quý khách hàng trong việc thực hành tiết kiệm điện để góp phần thực hiện tốt chủ trương tiết kiệm điện, đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP trong thời gian tới. Quý khách hàng có thể tham khảo các giải pháp tiết kiệm điện tại http://cskh.hcmpc.vn/, ứng dụng EVNHCMC CSKH trên thiết bị di động hoặc tổng đài 1900545454.

Tin cùng chuyên mục