Dăm gỗ tràn đầy bờ biển Quảng Nam-Đà Nẵng từ sà lan Macro Polo 168 bị chìm

  • Vụ tràn dầu tại các bãi biển Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã xuất hiện hiện tượng tôm chết hàng loạt

Kiểm tra dăm gỗ dạt vào bờ biển Đà Nẵng trong sáng 13-3. Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Trong ngày 13-3, theo ghi nhận của PV Báo SGGP dọc theo bờ biển Đà Nẵng và Quảng Nam, dăm gỗ tiếp tục dạt vào bờ với mật độ dày đặc như ngày 12-3. Dăm gỗ dạt vào bờ tạo thành vệt dài hàng chục kilômét, rộng khoảng 0,5m. Ông Phạm Sau - Giám đốc Xí nghiệp Môi trường sông biển Đà Nẵng, cho biết: “Hơn 50 công nhân của chúng tôi chia thành làm 3 tổ làm việc liên tục từ sáng sớm đến chiều tối và đến chiều 13-3 đã thu gom được gần 6 tấn dăm gỗ. Tuy nhiên, vừa dọn xong thì dăm gỗ lại tiếp tục dạt vào, thế là phải dọn lại, rất tốn công”.

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP ngày 13-3 tại vùng biển Đà Nẵng đoạn Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn, dăm gỗ có kích thước 3x5cm tràn ngập bãi biển. Có đoạn, dăm gỗ bị sóng đánh dạt vào bờ xếp lớp dày hơn 5cm và trải dài hàng cây số. Nhiều du khách đành nằm trên bờ… ngắm biển thay vì xuống biển tắm như mọi khi do nước biển trộn đầy dăm gỗ. Nhiều du khách quốc tế ngán ngẩm lắc đầu quay về khách sạn khi không thể tắm biển được do nước biển trộn đầy dăm gỗ. Các bãi tăm T20, Mỹ Khê, Phạm Văn Đồng… chỉ lưa thưa vài khách tắm biển, thay vào đó là hàng chục công nhân Xí nghiệp Môi trường sông biển Đà Nẵng với trên tay cào cào, sàn và giỏ rác… thu gom lượng dăm gỗ trên bãi biển.

Thông tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Nam cho biết, toàn bộ số dăm gỗ dạt vào vùng biển Quảng Nam cũng như ở Đà Nẵng thời gian qua xuất phát từ tàu chở dăm gỗ có tên Macro Polo 168 chở 6.038 tấn dăm gỗ từ Nha Trang đi Trung Quốc bị sự cố mắc kẹt tại khu vực Cù Lao Chàm (Hội An) vào cuối tháng 1-2007 vừa qua. Sự cố này đã khiến hơn 3.000 tấn dăm gỗ trên boong tàu bị gió, sóng biển đánh dạt, trôi đi mất. Một thông tin khác từ BCH Bộ đội biên phòng Quảng Nam, cho biết: sáng 10-3, sau hơn 2 tháng khắc phục sự cố, tàu Macro Polo 168 chuẩn bị nhổ neo rời khu vực Cù Lao Chàm tiếp tục hành trình đi Trung Quốc, thì bị đợt gió mùa bất ngờ đánh dạt trở lại vào ghềnh đá. Vụ va chạm mạnh đã khiến tàu Macro vỡ tan khiến gần 3.000m3 dăm gỗ còn lại trên boong đã bị sóng cuốn đi. Như vậy có thể khẳng định rằng dăm gỗ dạt vào vùng biển Đà Nẵng những ngày qua là xuất phát từ tàu Macro Polo 168.

­­- Ngày 13-3, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Qua kiểm tra tại các bãi biển từ mũi Nghinh Phong (TP Vũng Tàu) đến Long Hải (huyện Đất Đỏ), lượng dầu trôi dạt vào bờ đã giảm khoảng 80%. Hiện tại chỉ còn một lượng dầu nhỏ bám lẫn với rác, túi ni lông trôi ngoài biển chưa vào đến bờ, nên rất khó cho công tác thu gom. Sở TN-MT đã chỉ đạo các địa phương, khu du lịch tiếp tục thu dọn số rác dầu tràn còn lại để không ảnh hưởng tới môi trường du lịch. Đến nay, nguyên nhân vụ tràn dầu hiện vẫn chưa thể xác định, tuy nhiên theo các cơ quan chức năng tỉnh BR-VT thì không có cơ sở kết luận việc Công ty Sông Thu (Đà Nẵng) đổ dầu cặn ra biển gây ô nhiễm vì đây là đơn vị làm ăn có uy tín trong nhiều năm qua.

Cùng ngày, Đoàn kiểm tra của Sở Thủy sản tỉnh BR-VT đã tổ chức kiểm tra các hộ sản xuất tôm post (tôm con) tại khu vực Mộ Cô, Dinh Cô (huyện Đất Đỏ) và Hàng Dương (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) và phát hiện có hiện tượng tôm post chết hàng loạt. Theo phản ánh của hộ nuôi tại các khu vực trên, hiện tượng tôm post chết hàng loạt đã xuất hiện từ 3, 4 ngày qua. Về hiện tượng tôm post chết hàng loạt, ông Nguyễn Thanh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở Thủy sản, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, hiện chưa xác định được nguyên nhân tôm chết là do dịch bệnh hay do ảnh hưởng của dầu tràn. Đoàn kiểm tra đã lấy các mẫu nước nuôi tôm để đưa đi xét nghiệm để có kết luận chính thức trong thời gian tới đồng thời khuyến cáo các hộ nuôi trồng chưa thả nuôi mới để chờ kết luận chính thức.

Nhóm PV

Các tin, bài viết khác