Đầu tư FDI vào Đà Nẵng

Đạt mức cao nhất trong vòng 8 năm qua

Năm 2005, Đà Nẵng đã cấp phép mới cho 18 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với số vốn đầu tư trên 132 triệu USD, tăng 10 dự án so với năm 2004, nâng tổng số các dự án FDI của Đà Nẵng lên 80 với tổng mức đầu tư 503 triệu USD. Đây là năm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Đà Nẵng cao nhất trong vòng 8 năm qua.

Theo ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thành phố Đà Nẵng, số dự án đầu tư trong năm 2005 đã chiếm hơn 1/4 tổng số dự án đầu tư vào Đà Nẵng 15 năm qua. Điều này chứng tỏ ở hai giai đoạn khác nhau, sự hấp dẫn các nhà đầu tư đối với Đà Nẵng đã có sự khác biệt lớn. Việc 5 dự án xin phép tăng vốn hoạt động chứng tỏ việc đầu tư vào Đà Nẵng đã đem lại hiệu quả kinh tế. Đó là chưa kể có đến hàng chục dự án khác đang trong giai đoạn triển khai, hoàn tất các thủ tục.

Trong năm 2005, một số dự án lớn đã được cấp phép và đang triển khai xây dựng trên địa bàn Đà Nẵng như: Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam Đà Nẵng – 100% vốn Nhật Bản - tổng vốn đầu tư 39.900.000 USD; Công ty TNHH Rohave Furniture – 100% vốn Đan Mạch - tổng vốn đầu tư 400.000 USD; Công ty TNHH Kepler Việt Nam – 100% vốn của Rumani - tổng vốn đầu tư 40.000 USD… Để đạt được những kết quả đó, theo ông Minh là do Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng như: mạng lưới giao thông, trong đó, đường thủy, đường bộ, đường sắt và đường hàng không đảm bảo; mặt bằng các KCN dần hoàn chỉnh.

Đặc biệt hành lang kinh tế Đông-Tây xuyên qua 18 tỉnh, thành phố của 4 quốc gia dài 1.450 km cơ bản đã hoàn thành (chỉ còn một số công đoạn dự án cầu bắc qua sông Mêkông còn dang dở), đến lúc đó, Đà Nẵng - điểm cuối của hành lang trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết. Cùng với những lợi thế đó, Đà Nẵng đã áp dụng và triển khai cơ chế “1 cửa” trong quá trình tiếp nhận, hướng dẫn và hoàn thiện hồ sơ đăng ký đầu tư với thời gian nhanh, ngắn gọn (3 ngày cấp phép cho dự án đã hoàn chỉnh hồ sơ) đã tạo tâm lý yên tâm, tin tưởng cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, công tác quảng bá và củng cố mối quan hệ làm ăn lâu dài với nhiều đối tác giàu tiềm năng như các thành phố Tokyo, Chiba, Kawasaki, Osaka (Nhật Bản), Daegu (Hàn Quốc), Queensland (Úc), vùng Nord Pas de Calais (Pháp), Oakland (Hoa Kỳ)... cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút FDI vào Đà Nẵng. Đối với các đối tác nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản, Đà Nẵng biết tận dụng tối đa sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu kinh tế Việt Nam tại Tokyo để quảng bá với các nhà đầu tư Nhật Bản. Vì vậy, nhà đầu tư chủ yếu đến Đà Nẵng trong năm qua phần nhiều đến từ Nhật.

Vấn đề băn khoăn hiện nay của Đà Nẵng là nguồn lao động chất lượng cao. Sắp đến, Đà Nẵng sẽ gặp sự cạnh tranh rất mạnh mẽ của các địa phương trong khu vực như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên – Huế... Đây là những địa phương có sự nỗ lực rất lớn trong công tác thu hút đầu tư, lại có nhiều nét tương đồng về nguồn nhân lực và vị trí địa lý.

HÀ MINH

Các tin, bài viết khác