Đẩy mạnh phản ánh ý kiến, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân với Đảng và Nhà nước ​

Trong công tác phòng chống dịch, mặt trận các cấp đã tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tham gia phòng, chống dịch; phát động, vận động nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Kết quả từ ngày 1-5 đến ngày 15-12-2021, tổng số kinh phí và hiện vật đã vận động được là hơn 21.800 tỷ đồng.
Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Ngày 27-12, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Hội nghị nhằm thảo luận các nội dung để trình Hội nghị lần thứ 6 Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2021, chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2022; báo cáo kết quả giám sát, phản biện năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022...

Báo cáo về kết quả hoạt động năm 2021 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho thấy, năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2021; cùng với Đảng, Nhà nước tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, kiều bào ta ở nước ngoài đồng lòng, chung sức, phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước.

Nổi bật là đã tham gia tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội. Tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, trong công tác phòng chống dịch, mặt trận các cấp đã tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tham gia phòng, chống dịch; phát động, vận động nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Kết quả, về vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 1-5 đến ngày 15-12-2021, tổng số kinh phí và hiện vật đã vận động được là hơn 21.800 tỷ đồng (qua hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là 13.003,3 tỷ đồng; qua Quỹ vaccine là 8.800 tỷ đồng).

Đẩy mạnh phản ánh ý kiến, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân với Đảng và Nhà nước ​ ảnh 1 Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

MTTQ cũng đã đẩy mạnh vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện dân chủ; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tăng cường giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Báo cáo nhấn mạnh, thông qua công tác phòng, chống dịch Covid-19 khẳng định vai trò nòng cốt của MTTQ Việt Nam trong vận động, tập hợp sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy mạnh mẽ truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam. Những kết quả đó là minh chứng sống động của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quyết tâm đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh.

MTTQ cũng đề ra trọng tâm công tác năm 2022, đó là tập hợp, tổng hợp, phản ánh ý kiến, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân để phản ánh với Đảng và Nhà nước. Tập hợp, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để trình bày tại kỳ họp thứ 3, 4 Quốc hội khóa XV. Triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo”. Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”; triển khai tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19; công tác vận động ủng hộ người nghèo, an sinh xã hội, công tác cứu trợ.

Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Đồng thời tham gia xây dựng Đề án "Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" của Bộ Chính trị; Đề án “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và Đảng viên” của Bộ Chính trị. Tổ chức Đoàn Chủ tịch tiếp xúc, vận động các tầng lớp nhân dân vùng dân tộc thiểu số. Thực hiện Đề án “Tăng cường vận động, đoàn kết các tôn giáo ở nước ta hiện nay” và việc xây dựng cốt cán phong trào. Tổ chức gặp mặt biểu dương chức sắc, chức việc các tôn giáo; tiếp xúc, đối thoại và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của lãnh đạo các tổ chức tôn giáo...

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nêu rõ, hoạt động của MTTQ Việt Nam năm 2021 có nhiều thuận lợi nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là sự ảnh hưởng sâu rộng, tác động nhiều mặt của đại dịch Covid-19. Những kết quả đạt được của hệ thống MTTQ các cấp là rất đáng trân trọng. Tuy nhiên qua hoạt động thực tiễn cũng đã bộc lộ được nhiều hạn chế, bất cập, cần được chỉ rõ nguyên nhân để khắc phục.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, đồng chí Đỗ Văn Chiến cho biết, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chỉ đạo xây dựng thành kế hoạch cụ thể, giải pháp khả thi có kế thừa và tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới. Trong đó tập trung vào 3 lĩnh vực chủ yếu như nâng cao thực chất chất lượng giám sát, phản biện xã hội; đa dạng hóa cách thức để lắng nghe, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân phản ánh kịp thời với Đảng, Nhà nước; tăng cường công tác hiệp thương, phối hợp hành động, tạo nên sức mạnh của hệ thống MTTQ từ Trung ương đến địa phương. 

Tin cùng chuyên mục