Đẩy mạnh yếu tố văn hóa trong xây dựng Đảng

Nhân kỷ niệm 90 Năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2020), ngày 3-2, Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TPHCM long trọng tổ chức lễ kỷ niệm và trao Huy hiệu Đảng đợt ngày 3-2; tuyên dương Bí thư cấp ủy tiêu biểu.

Tham dự có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng, đồng chí Lê Thị Hồng Nga, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, một chương mới đầy vinh quang của dân tộc Việt Nam đã mở ra. Trải qua 90 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng đã lãnh đạo Nhân dân ta giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vượt qua mọi hy sinh, gian khó, lập nên những kỳ tích.

Để có những thành tựu vĩ đại ấy, Đảng ta luôn quán triệt cách mạng là sự nghiệp của dân, do nhân dân và vì nhân dân, toàn bộ hoạt động của Đảng xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, sức mạnh của Đảng có được là từ sự gắn bó mật thiết với Nhân dân. Đảng ta đã phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, được nhân dân tin yêu và thừa nhận là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam.

Những thành tựu có ý nghĩa lịch sử ấy được góp phần bởi nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên gương mẫu, hăng hái, dũng cảm trên mọi mặt trận. Đó cũng là kết quả của sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thấm nhuần quan điểm lấy dân làm gốc, thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

Đẩy mạnh yếu tố văn hóa trong xây dựng Đảng ảnh 1 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cùng các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: VIỆT DŨNG 

Theo đồng chí Lê Thị Hồng Nga, càng tự hào về Đảng, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động càng nhận thức một cách sâu sắc ý nghĩa và trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết dân tộc để giữ gìn thành quả cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã dày công vun đắp. Một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa chính là xây dựng và phát triển văn hóa, bởi văn hóa là hồn cốt của dân tộc, là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực trực tiếp thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

“Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 34 đã chọn chủ đề năm 2020 của TPHCM là Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Trong đó, trọng tâm là chăm lo xây dựng con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp. Văn hoá cần có mặt trong hành trang của mỗi người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ. Do đó, trong năm 2020 và những năm tiếp theo, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đề nghị cấp ủy các cơ sở Đảng, các đoàn thể Khối đặc biệt chú ý đến yếu tố văn hóa trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, trong xây dựng hình mẫu con người TP yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo”, đồng chí Lê Thị Hồng Nga bày tỏ.

Về những việc làm cụ thể, thiết thực để nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, đồng chí Lê Thị Hồng Nga cho rằng với 69 đảng bộ, chi bộ cơ sở, 603 chi bộ trực thuộc với 8.445 đảng viên, 672 bí thư cấp ủy, mỗi đảng viên chỉ cần ít nhất một giải pháp, cách làm cụ thể, kiên trì tổ chức thực hiện một cách hiệu quả, nhất là khắc phục những tồn tại, hạn chế trong từng đảng bộ, chi bộ sẽ tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ Khối.

Dịp này, Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng trao Huy hiệu 60 năm, 45 năm, 40 năm và 30 năm tuổi Đảng cho 22 đồng chí đảng viên của Đảng ủy Khối; trao bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cho đồng chí Nguyễn Thành Phong là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền; tuyên dương 43 bí thư cấp ủy tiêu biểu; khen thưởng 22 tập thể có công trình thi đua sáng tạo tiêu biểu thực hiện chủ đề năm 2019 “Năm cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”; khen thưởng 10 tập thể tham gia tốt Hội thi tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đẩy mạnh yếu tố văn hóa trong xây dựng Đảng ảnh 2 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang trao bằng khen cho Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đạt thành tích đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho các đồng chí đảng viên của Đảng ủy Khối. Ảnh: VIỆT DŨNG

* Cùng ngày, Đảng ủy Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cũng tổ chức lễ kỷ niệm 90 Năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM. Dịp này, Đảng ủy Sawaco đã trao bằng khen các tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

*  Cũng trong ngày 3-2, Liên đoàn lao động quận 5 cũng tổ chức kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, giao lưu các gương sáng đảng viên và tuyên dương 90 gương sáng đảng viên.

Tin cùng chuyên mục