Theo Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO), dự án Bến xe Miền Đông mới đã hoàn thành cơ bản công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, triển khai xây dựng đường tạm; thiết kế bản vẽ thi công và lập dự toán phần nhà ga và bãi xe; làm thủ tục giao thuê đất, triển khai thành công gói thầu số 1,2...
Tuy vậy, việc đầu tư xây dựng bến xe hiện nay đang bị ảnh hưởng vì còn 2 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng nên không kịp đưa bến xe vào khai thác giai đoạn 1 trước Tết Mậu Tuất 2018.
Hiện SAMCO đang đánh giá lại toàn bộ tình hình đầu tư xây dựng bến xe, xem xét cụ thể các vướng mắc, khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ; từ đó xây dựng tiến độ chi tiết, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng.
Đồng thời, SAMCO cũng phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công và dự toán. Còn dự án Bến xe Miền Tây mới đã hoàn chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 để trình lại Ban quản lý Khu Nam; công tác bồi thường mặt bằng đang được thực hiện.
Được biết, dự án Bến xe Miền Đông mới (tọa lạc tại phường Long Bình, quận 9, TPHCM và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) do SAMCO làm chủ đầu tư, được khởi công đầu năm 2017, có diện tích hơn 16ha (gấp 3 lần Bến xe Miền Đông hiện hữu), tổng số vốn khoảng 4.000 tỷ đồng.
Bến xe Miền Đông mới sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến; ngày cao điểm lễ, tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến.
Bến xe cũng sẽ kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại - dịch vụ. Còn Bến xe Miền Tây mới (tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh) cũng do SAMCO làm chủ đầu tư, có diện tích xây dựng 17ha. Bến xe Miền Tây mới dự kiến phục vụ hơn 30.000 hành khách/ngày với gần 1.400 lượt xe xuất bến/ngày, cao điểm lên đến 63.000 lượt hành khách/ngày và 2.200 lượt xe xuất bến/ngày.