ĐBQH lo nhiều sách giáo khoa sẽ gây rối?

SGGPO
Chiều 8-11, thảo luận về Luật Giáo dục sửa đổi, đáng chú ý khá nhiều ý kiến ĐBQH lại lo lắng về việc tới đây thực hiện một chương trình, nhiều sách giáo khoa (SGK) có thể gây rối.

Tin liên quan

ĐBQH thảo luận tại tổ chiều 8-11

ĐBQH thảo luận tại tổ chiều 8-11

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) nhận xét, vừa qua, câu chuyện SGK nóng bỏng toàn xã hội về việc in, in không đủ, không biết mua sách ở đâu, học trò mang nhiều bộ sách không thống nhất…

Nguyên nhân, theo ĐB Nguyễn Anh Trí chính là từ việc độc quyền in ấn. Vì thế, “xã hội hóa in ấn thì được” nhưng không nên xã hội hóa việc biên soạn SGK vì “xã hội hóa SGK là hỏng hẳn”. SGK nên theo nguyên tắc chung là có một bộ SGK chuẩn, sử dụng chung trên cả nước; có một bộ chuẩn cho mỗi môn, mỗi lớp có một bộ sách, còn sách tham khảo không nên quá nhiều; sách dùng được nhiều năm, và hàng năm, nếu có sửa đổi, bổ sung thì tỷ lệ không quá 10%.

Nhà báo Thuận Hữu, Tổng biên tập báo Nhân Dân cũng băn khoăn về việc có nhiều bộ SGK sẽ được ban hành để nhà trường lựa chọn. Theo ông, nếu quản lý không chặt thì dễ gây tình trạng rối rắm, thậm chí lãng phí.

“Nhiều bộ SGK quá thì liệu suốt ngày ta cứ chạy theo một thứ không ổn định? Tôi đề nghị có một chương trình và bộ SGK phải tương đối ổn định. SGK đang trong quá trình xã hội hóa về biên soạn, nên ta cứ làm hoài, cứ thẩm định hoài thì lúc nào mới ổn định bộ SGK đây?” – ông lo lắng.

Bên cạnh đó, việc tiến hành thực nghiệm chương trình mới, SGK mới trước khi ban hành cũng là điều cần xem xét. Có một số chính sách, đưa ra thiếu sự thực nghiệm trước nên mới gây ra sự xáo trộn, hoài nghi, mặc dù bản thân chính sách đó là tốt. Vì thế phải đảm bảo tính ổn định của SGK.

ĐB Huỳnh Cao Nhất (Bình Định) cũng cho rằng, việc ban hành nhiều bộ SGK liệu có đảm bảo ổn định như điều luật đưa ra nếu có một lúc nhiều bộ SGK hay không là điều cần cân nhắc kỹ, cũng bởi đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện chủ trương này.

ĐB Nguyễn Văn Được (Hà Nội) cũng nói, xã hội hóa việc đóng góp xây dựng trường lớp, trang thiết bị học tập… thì không sao nhưng SGK phải thống nhất, có bộ sách chuẩn.

“Quy định xã hội hóa SGK cho phép cơ sở giáo dục lựa chọn sách trên cơ sở tham khảo ý kiến của cha mẹ học sinh không khả thi. Quy định này sẽ dẫn đến trên một địa bàn, một tỉnh có nhiều trường và các trường lựa chọn SGK khác nhau, khiến cách hiểu có thể thiếu thống nhất, kéo theo trình độ, bài thi của học sinh khác nhau. Mặt khác, các tỉnh, địa bàn khác nhau, trình độ khác nhau nên không phải cha mẹ nào cũng có trình độ để có ý kiến về việc lựa chọn SGK cho con”, ĐB Nguyễn Văn Được lo ngại.

“Mỗi cái tròn tròn vuông vuông thôi mà tranh cãi rất phức tạp”

Đó là nhận định của ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) khi bày tỏ lo ngại về việc biên soạn, sử dụng sách giáo khoa (SGK). Ông Sinh cho rằng quy trình lựa chọn SGK phải là quy trình chuẩn, nếu có câu chuyện vụ lợi thì khó mà kiểm soát được.

ĐBQH lo nhiều sách giáo khoa sẽ gây rối? ảnh 1 ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình)

“Phương pháp của GS Hồ Ngọc Đại, nơi thì áp dụng tiếp, nơi bỏ, rất không thống nhất, phức tạp. Cá nhân tôi đi dự giờ ở Hoà Bình thì thấy kết quả rất  tốt. Nhưng kiên quyết theo hướng này thì phải có quy trình chuẩn, ai được quyền quyết định chứ không thể để cho hiệu trưởng quyết”, ĐB Nguyễn Tiến Sinh phát biểu.

ĐB nêu ví dụ từ câu chuyện bộ SGK thực nghiệm: “Qua vụ vuông vuông tròn tròn cho thấy cần quan tâm tới ý kiến của phụ huynh học sinh, không phải thích dạy con em họ cái gì thì dạy”.

ĐB Bùi Minh Châu (Phú Thọ) có cùng quan điểm này khi nhận định, dự án luật này rất quan trọng, vì quan hệ trực tiếp tới mọi người, mọi nhà, mọi gia đình.

ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cũng kiến nghị có quy định cụ thể về việc thực nghiệm, thí điểm những mô hình mới, tránh tình trạng như vừa qua chương trình công nghệ giáo dục thí điểm 40 năm vẫn chưa kết luận là có thí điểm nữa hay không.

"Việc này tạo ra cho người dân nhiều băn khoăn. Có thầy cô dạy thì ca ngợi, người khác lại không đồng tình vì cho rằng việc dạy như vậy triệt tiêu sáng tạo của giáo viên. Theo hướng “công nghệ” này thì cha mẹ cũng không dạy được con mà như GS Hồ Ngọc Đại lý giải là việc dạy học là một “nghề”, cần chuyên nghiệp hoá", ông Phương phát biểu.

PHAN THẢO - ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 tại TPHCM

Chưa an tâm với tuyển sinh lớp 10

Sau nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022, trong đó có đề xuất phương án tuyển sinh lớp 10, tờ trình mới đây nhất của Sở GD-ĐT TPHCM chưa thể khiến phụ huynh và học sinh an lòng. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục