Đề nghị mức án 27- 29 năm tù đối với nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX

Ngày 29-8, tại phiên sơ thẩm xét xử 4 bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại PVTEX, ngay sau khi kết thúc phần thẩm vấn, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội đề nghị mức án đối với các bị cáo.

4 bị cáo trong vụ án vi phạm tại PVTEX đều bị đề nghị những bản án nghiêm khắc

Trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét tuyên phạt bị cáo Trần Trung Chí Hiếu (55 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí - PVTEX) từ 12 đến 13 năm tù về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” và từ 15 đến 16 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Tổng hợp hình phạt từ 27 đến 29 năm tù. Bị cáo Đỗ Văn Hồng (51 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Kinh Bắc- PVC.KBC) bị đề nghị mức án từ 10 đến 11 năm tù; bị cáo Đào Ngọ Hoàng (40 tuổi, nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX) bị đề nghị mức án từ 9 đến 11 năm tù và Vũ Phương Nam (39 tuổi, nguyên Kế toán trưởng PVTEX) bị đề nghị mức án từ 8 đến 10 năm tù.

Về dân sự, đại diện cơ quan tố tụng đề nghị HĐXX xem xét buộc bị cáo Đỗ Văn Hồng bồi thường cho nguyên đơn dân sự là PVTEX hơn 19 tỷ đồng đã nhận tạm ứng sai quy định và hơn 296 triệu đồng tiền lãi.

Trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát cũng chỉ rõ, trong quá trình thẩm vấn trước tòa, các bị cáo đều cơ bản khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết nên việc truy tố các bị cáo như cáo trạng nêu là đúng người, đúng tội. Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, để lại hậu quả rất lớn, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỷ đồng, cũng như gây ảnh hưởng xấu tới dư luận và làm mất niềm tin của nhân dân.

Trong vụ án này, bị cáo Trần Trung Chí Hiếu giữ vai trò chính, cao nhất trong vụ án nên cần một bản án nghiêm khắc. Các bị cáo khác giữ vai trò đồng phạm, giúp sức nhưng đã thành khẩn khai báo, nhận thức được sai phạm, không được hưởng lợi nên được kiểm sát viên đề nghị giảm nhẹ hình phạt.

Đề nghị mức án 27- 29 năm tù đối với nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX ảnh 2 Bị cáo Trần Trung Chí Hiếu bị đề nghị mức án từ 27-29 năm tù

Trước đó, HĐXX đã thẩm vấn các bị cáo nhằm làm rõ những sai phạm trong việc PVTEX tạm ứng 20 tỷ đồng cho PVC.KBC để thực hiện dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ, nhân viên PVTEX ở quận Hải An, Hải Phòng dẫn tới thiệt hại hơn 19 tỷ đồng của nhà nước.

Trả lời trước tòa, bị cáo Trần Trung Chí Hiếu thừa nhận là người đã ký quyết định phê duyệt chỉ định thầu cho PVC.KBC khi doanh nghiệp này không đủ năng lực thực hiện gói thầu. Tuy nhiên, nguyên chủ tịch HĐQT PVTEX cho rằng vào thời điểm ký quyết định phê duyệt chỉ định thầu cho PVC.KBC thì không biết được năng lực của doanh nghiệp mà việc thẩm định, đánh giá năng lực nhà thầu này tại thời điểm đó do tổ đánh giá năng lực nhà thầu được ban tổng giám đốc PVTEX thành lập và kết quả chỉ báo cáo ban tổng giám đốc (thời điểm đó, bị can Vũ Đình Duy (đang bỏ trốn) là Tổng Giám đốc PVTEX).

Ông Hiếu cũng cho rằng, vào thời điểm đó, với tư cách là Chủ tịch HĐQT, bản thân cũng không có trách nhiệm kiểm tra chi tiết, đánh giá hồ sơ nhà thầu.

"Sau khi tổ chuyên gia có kết luận đánh giá năng lực đủ điều kiện của nhà thầu, bị cáo có nhận được kết luận này đánh giá PVC.KBC đủ năng lực nên bị cáo là người ký quyết định phê duyệt chỉ định thầu" - bị cáo Hiếu trình bày.

Tuy nhiên, trước tòa, bị cáo Hiếu cũng thừa nhận bản thân là người đứng đầu PVTEX phải chịu trách nhiệm về việc ứng vốn sai quy định cho PVC.KBC dẫn tới thiệt hại nhưng đề nghị HĐXX xem xét vì trước đó có giao cho ban điều hành giám sát việc sử dụng vốn và báo cáo HĐQT xem việc sử dụng vốn ứng cho PVC.KBC.

Liên quan tới khoản tiền 3 tỷ đồng (tương đương 10% cổ phần) góp vốn vào việc thành lập PVTEX Kinh Bắc mà ông Hiếu bị cáo buộc đã nhận hối lộ của Đỗ Văn Hồng, bị cáo Hiếu trả lời không nhớ số tiền này và đổ tội cho Vũ Đình Duy thỏa thuận với ông Hồng.

"Ông Duy trao đổi với tôi phương án thành lập công ty sau đó tôi trình các cấp có thẩm quyền theo quy định. Ông Duy nói phương án thành lập công ty PVTEX Kinh Bắc do PVC.KBC nắm 70% cổ phần, tôi 10% và Duy 10%... Tôi đồng ý với phương án đó. Tôi hoàn toàn không biết việc ông Duy có thỏa thuận như nào với ông Hồng" - bị cáo Hiếu trình bày.

Tin cùng chuyên mục