Đề nghị phạt cựu Đại tá Phùng Anh Lê 9-10 năm tù giam về tội nhận hối lộ

Trong diễn biến phiên xét xử cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê và các đồng phạm, ngày 13-8, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận và đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội (VKS) nêu quan điểm giải quyết vụ án và bản luận tội. 
Theo đó, sau hơn một ngày xét xử, đại diện VKS đề nghị phạt bị cáo Phùng Anh Lê 9-10 năm tù về tội "Nhận hối lộ"; đề nghị phạt các bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội) bằng thời hạn tạm giam là 10 tháng 27 ngày, đề nghị tòa trả tự do cho bị cáo tại tòa; đề nghị phạt bị cáo Vũ Công Ngọc (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội) và Lê Đình Trung (cựu Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) cùng mức án 8-10 tháng tù, cho hưởng án treo. 
Đề nghị phạt cựu Đại tá Phùng Anh Lê 9-10 năm tù giam về tội nhận hối lộ ảnh 1 Đại diện VKS nêu quan điểm giải quyết vụ án, công bố bản luận tội với 4 bị cáo. Ảnh: ĐỖ TRUNG
VKS nhận định, qua vụ án, thấy rằng hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo là những người có trình độ, hiểu được nguyên tắc giải quyết vụ án, vụ việc; tuân thủ tuyệt đối các giai đoạn tố tụng; đáng lẽ các bị cáo phải là tấm gương đi đầu trong hoạt động công vụ, nhưng chỉ vì lợi ích vật chất, bị cáo Phùng Anh Lê đã lạm quyền; các bị cáo còn lại biết trả tự do cho Nguyễn Hữu Tài là sai, nhưng vẫn thưc hiện, hành vi các bị cáo xâm phạm tới hoạt động công vụ, ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự, ảnh hưởng đến quá trình xây dựng nền tư pháp trong sạch. Cần áp dụng nghiêm khắc hình phạt tù các bị cáo.

Quá trình xét xử, VKS thấy rằng, bị cáo Phùng Anh Lê lợi dụng chức vụ, chiếm hưởng số tiền mà ông Phùng Văn Bẩy đưa (110 triệu đồng). Trong quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Lê không thừa nhận, phủ nhận toàn bộ sự việc.

Tuy nhiên, trên cơ sở hồ sơ vụ án, lời khai những người liên quan đủ căn cứ xác định bị cáo Lê chỉ đạo cấp dưới… Hành vi phạm vào tội “Nhận hối lộ”; trong vụ án, bị cáo Lê có vai trò chính, chủ mưu, có động cơ vụ lợi, cần áp dụng hình phạt tù nghiêm khắc. Từ đó, VKS đề nghị phạt bị cáo Lê hình phạt tù cao nhất so với các bị cáo khác. Nhưng cũng đề nghị Tòa xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ do nhân thân tốt, bản thân được nhiều bằng khen…

Đề nghị phạt cựu Đại tá Phùng Anh Lê 9-10 năm tù giam về tội nhận hối lộ ảnh 2 Các bị cáo đứng nghe bản luận tội. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Đối với các bị cáo khác: Đại diện VKS cho rằng, tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận hành vi của mình. Việc các bị cáo ý thức được hành vi sai phạm, nhưng vì thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, không được hưởng lợi từ số tiền 110 triệu đồng.

Mặc dù làm theo chỉ đạo, nhưng các bị cáo đã không báo cáo lên cấp trên, do đó phạm vào tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”, đề nghị mức án thấp hơn bị cáo Lê để phù hợp với tính chất vụ án, hành vi phạm tội.

Trên cơ sở đó, VKS khẳng định, cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về các tội trên là chính xác, đúng pháp luật.

Được tự bào chữa, bị cáo Lê Đình Trung nói nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật. Bản thân chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên, dù rằng biết không có quyết định tha người, nhưng bị cáo Lê là trưởng công an quận có lệnh nên bản thân là cấp dưới phải phục tùng thực hiện.

Bị cáo Nguyễn Đức Châu trong phần tự bào chữa nói rằng, việc ra tòa như thế này là "nỗi nhục" nhất rồi, còn việc báo cáo hay không là quyết định của cấp trên là bị cáo Phùng Anh Lê. Trong khi đó, bị cáo Lê tiếp tục phủ nhận cáo trạng trong phần tự bào chữa và đề nghị luật sư bào chữa phân tích thêm. 

Tin cùng chuyên mục