Đề nghị y án 18 năm tù, bồi thường 600 tỷ đồng đối với ông Đinh La Thăng

Đại diện Viện kiểm sát Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét giữ nguyên hình phạt như bản án sơ đối với bị cáo Đinh La Thăng vì tại phiên phúc thẩm không có tình tiết giảm nhẹ nào mới.

Sáng 22-6, phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) và 6 bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan tới việc gây thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN đầu tư vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) đã kết thúc phần xét hỏi.

Trước khi tòa chuyển sang tranh tụng, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành luận tội đối với các bị cáo.

Theo đó, trong bản luận tội, đại diện Cơ quan tố tụng nêu rõ, trong vụ án này, bị cáo Đinh La Thăng giữ vai trò chính, đưa ra chủ trương cố ý làm trái, đồng thời chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bản án sơ thẩm đã xem xét, đánh giá quá trình đóng góp của bị cáo Thăng cho xã hội, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo và được tặng thưởng nhiều danh hiệu.

Do đó, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm xem xét giữ nguyên hình phạt như bản án sơ đối với bị cáo Đinh La Thăng vì tại phiên phúc thẩm không có tình tiết giảm nhẹ nào mới.

Trước đó, trong bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và buộc phải bồi thường 600 tỷ đồng vì gây thiệt hại cho PVN.

Đề nghị y án 18 năm tù, bồi thường 600 tỷ đồng đối với ông Đinh La Thăng ảnh 1 Ông Đinh La Thăng bị đề nghị y án sơ thẩm trong vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN 
Cũng trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát chỉ rõ, trong việc góp vốn của PVN vào OceanBank, bị cáo Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận số 6934 về việc tham gia góp vốn cùng Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) nhưng chưa thông qua HĐQT PVN là trái điều lệ của PVN.
Việc góp vốn vào OceanBank cũng trái chỉ đạo của Bộ Tài chính. Ở lần góp vốn thứ 3, khi Luật các tổ chức tín dụng đã có hiệu lực từ ngày 1-1-2011, theo đó cổ đông tổ chức không được sở hữu quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng nhưng ông Thăng vẫn cho bà Vũ Thị Thanh Hương làm đại diện 20% vốn tại OceanBank và không khống chế Nghị quyết tăng vốn 2 đợt lên 5.000 tỷ đồng.
Từ đó, các bị cáo nguyên là thành viên HĐTV PVN đã ký nghị quyết tăng vốn lần 3 là 100 tỷ đồng là vi phạm quy định của Luật các tổ chức tín dụng. Hơn nữa, lần góp vốn thứ 3 của PVN vào OceanBank, các bị cáo cũng không báo cáo Thủ tướng.
Đánh giá 3 lần góp vốn của PVN vào OceanBank, đại diện cơ quan tố tụng cho rằng, bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm chưa thực hiện triệt để chủ trương, không thực hiện hết các yêu cầu của Chính phủ và các cơ quan trực thuộc một cách có hệ thống.

Đối với các bị cáo là cấp dưới và đồng phạm của ông Thăng trong vụ án, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, trong quá trình công tác có nhiều đóng góp cho ngành dầu khí, một số bị cáo ở trong gia đình có công với cách mạng…

Tuy nhiên, mức án mà Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp, ở phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo chưa đưa ra được các tình tiết giảm nhẹ mới nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, cũng như không có căn cứ giảm nhẹ trách nhiệm dân sự cho các bị cáo.

Với kháng cáo của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) về số tiền 200 tỷ đồng đưa cho Ninh Văn Quỳnh nhưng Quỳnh chỉ thừa nhận nhận được 20 tỷ đồng, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng chỉ có cơ sở xác định nguyên Kế toán trưởng PVN chiếm đoạt 20 tỷ đồng.

Về việc này, Tòa sơ thẩm đã kiến nghị và đại diện cơ quan tố tụng tiếp tục đề nghị Tòa phúc thẩm kiến nghị làm rõ khoản tiền chênh lệch để xử lý theo quy định.

Trước đó, trong bản án sơ thẩm đã tuyên phạt 6 bị cáo là cấp dưới và đồng phạm của ông Thăng các mức án: Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN) bị tuyên phạt tổng cộng 23 năm tù cho 2 tội danh là “Cố ý làm trái” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN) 5 năm tù, Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN) 30 tháng tù, Nguyễn Xuân Thắng (nguyên Thành viên HĐTV PVN) 22 tháng tù, Nguyễn Thanh Liêm (nguyên thành viên HĐTV PVN) 20 tháng cải tạo không giam giữ và Phan Đình Đức (nguyên thành viên HĐTV PVN) 15 tháng cải tạo không giam giữ.

Về trách nhiệm dân sự, bản án sơ thẩm buộc các bị cáo này phải bồi thường số tiền từ 15 tỷ đồng đến 100 tỷ đồng, trong đó bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải bồi thường 100 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục