Đề xuất 2 phương án khai thác đường bay Hà Nội - TPHCM

Ngày 7-10, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề xuất kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay nội địa thường lệ đi và đến sân bay Nội Bài từ ngày 10-10, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án. Phương án 1, chuyến bay giữa Hà Nội - TPHCM được khai thác với tần suất 2 chuyến khứ hồi/ngày, chở khách 2 chiều. Phương án 2, chỉ tổ chức vận chuyển hành khách chiều từ Hà Nội đi TPHCM với tần suất ban đầu 4 chuyến/ngày.

Hành khách phải tuân thủ 5K; có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine Covid-19, trong đó mũi cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Hành khách đi từ vùng “nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)” phải có xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong 72 giờ. Đối với các địa phương khác, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội có ý kiến cụ thể về khả năng kết nối đường bay đối với từng địa phương.

* Cùng ngày, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh thành đồng thuận việc mở lại các đường bay thương mại chở khách từ ngày 10-10 và không cách ly tập trung đối với khách âm tính, chỉ theo dõi, quản lý bằng công nghệ.

Theo VABA, Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai sân bay chiếm gần 90% số lượng khách và doanh thu của các hãng hàng không trong nước. Nếu sân bay Nội Bài tiếp tục ngừng tiếp nhận khách bay thương mại thường lệ sẽ gây thiệt hại lớn cho hàng không, cho người dân và cho kế hoạch phục hồi kinh tế của đất nước. Hiện ngành hàng không bị thiệt hại trên 500 tỷ đồng/ngày do phải dừng bay. 

Tin cùng chuyên mục