Đề xuất dừng thu phí trước thời hạn 3 trạm BOT

Ngày 5-9, Bộ GTVT cho biết đã báo cáo Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, trong đó đề xuất không sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả và dừng thu phí trước thời hạn 3 trạm BOT.

Theo Bộ GTVT, việc đặt trạm thu phí trên tuyến La Sơn - Túy Loan (đầu tư bằng ngân sách nhà nước) để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả sẽ không hợp lý, do “đầu tư một nơi, thu phí một nơi”, gây phản ứng của người tham gia giao thông.

Bộ GTVT đề xuất không sử dụng trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả, mà sẽ thu phí để nộp ngân sách nhà nước. Nhà nước cần bổ sung khoảng 2.280 tỷ đồng để hỗ trợ cho dự án này.

Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng đề án thu phí trình cấp có thẩm quyền thông qua để thu hồi vốn nộp ngân sách nhà nước.

Ngoài trạm La Sơn - Túy Loan, Bộ GTVT cũng đề xuất dừng thu phí trước thời hạn đối với 3 trạm thu phí chưa xử lý được bất cập nên chưa thu phí.

Cụ thể, với trạm thu phí Bỉm Sơn, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ bố trí vốn ngân sách nhà nước khoảng 920 tỷ đồng để thanh toán cho nhà đầu tư. Với trạm thu phí QL3 (hoàn vốn cho Dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp QL3 đoạn Km75 - Km100), Bộ GTVT kiến nghị bố trí vốn nhà nước khoảng 3.250 tỷ đồng để thanh toán cho doanh nghiệp dự án.

Với trạm thu phí trên QL91, Bộ GTVT và UBND TP Cần Thơ kiến nghị Chính phủ bố trí ngân sách nhà nước khoảng 1.879 tỷ đồng để thanh toán cho nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục