Đề xuất TPHCM ra khỏi nhóm nguy cơ cao, Hà Nội tiếp tục cách ly tới hết 30-4

Trên cơ sở đánh giá từ các địa phương, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã họp và thống nhất đề xuất danh sách các địa phương thuộc các nhóm nguy cơ như sau: Nhóm nguy cơ cao có TP Hà Nội; Nhóm nguy cơ có TPHCM, Bắc Ninh và Hà Giang; Các tỉnh thành thành còn lại thuộc nhóm nguy cơ thấp.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp sáng 22-4 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: VGP
Sáng nay 22-4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp nêu rõ, Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh vì chúng ta có sự lãnh đạo đúng, thực thi đúng và hiệu quả. Đặc biệt chúng ta tuyên truyền vận động xã hội, cả hệ thống vào cuộc phòng, chống dịch. Chính vì vậy nên khi tình hình dịch bệnh diễn biến xấu, nhanh, nhưng toàn xã hội và cả bộ máy không bị động, không hoảng hốt.

Tuy nhiên tình hình kiểm soát dịch bệnh đang tốt lên nhưng nhất định không được chủ quan. Các biện pháp có tính nới lỏng phải trên cơ sở khoa học về phòng chống dịch, khoa học xã hội và có tham khảo quốc tế.

Trên tinh thần đó, Ban Chỉ đạo đã giao cho các nhóm chuyên gia tham khảo cụ thể, cẩn thận, đồng thời trao đổi với các địa phương về các tiêu chí khách quan, chủ quan để đánh giá nguy cơ dịch bệnh.

Qua trao đổi, từng tỉnh, thành phố cũng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, biết những khâu nào mạnh, khâu nào yếu cần phải tăng cường, cải thiện. Theo đó, với các địa phương, sau khi nhiều giải pháp được thực hiện để tăng cường các tiêu chí về phòng ngừa dịch bệnh, có 11/12 tỉnh tự đánh giá không còn thuộc nhóm nguy cơ cao, 8/15 tỉnh đánh giá không thuộc nhóm có nguy cơ.

Trên cơ sở đánh giá từ các địa phương, Ban Chỉ đạo đã họp và thống nhất đề xuất danh sách các địa phương thuộc các nhóm nguy cơ như sau: Nhóm nguy cơ cao có TP Hà Nội; Nhóm nguy cơ có TPHCM, Bắc Ninh và Hà Giang; Nhóm nguy cơ thấp là các tỉnh thành thành còn lại.

Đề xuất TPHCM ra khỏi nhóm nguy cơ cao, Hà Nội tiếp tục cách ly tới hết 30-4 ảnh 2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, sáng 22-4-2020

Trên cở sở đó, Ban Chỉ đạo kiến nghị đối với địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao cụ thể là TP Hà Nội cần tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg thêm 1 tuần nữa đến hết ngày 30-4. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo đề xuất Thủ tướng cho phép Chủ tịch UBND TP Hà Nội quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng chống dịch.

Đối với nhóm có nguy cơ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Đối với nhóm nguy cơ thấp, các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu được phép hoạt động, phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người mua hàng; yêu cầu khách hàng phải thực hiện giãn cách đúng quy định. Chủ cửa hàng phải chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng chống dịch của cơ sở do mình quản lý.

Cùng với đó, với các địa phương có cửa khẩu, khu công nghiệp lớn, có nhiều lao động tự do ở các thành phố lớn cần hết sức chú trọng công tác phòng chống dịch cho các nhóm đối tượng này. UBND tỉnh, thành phố tập trung công tác phòng chống dịch cho nhóm nguy cơ: công nhân ở các khu lao động đặc biệt ở các khu nhà trọ; người lao động tự do; người yếu thế; học sinh, sinh viên.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho biết, trong vòng 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm chỉ ghi nhận 62 ca bệnh. So sánh cùng khoảng thời gian trước đó (153 trường hợp mắc từ 16-3 đến 31-3, số trường hợp mắc giảm 59,5%. Đến sáng  22-4, số người mắc Covid-19 tại Việt Nam vẫn là 268 trường hợp và không ghi nhận trường hợp mắc mới kể từ chiều 16-4. Cùng với đó, cả nước cũng đã có 216/268 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh, chiếm 81% tổng số bệnh nhân và dự kiến trong ngày hôm nay số bệnh nhân khỏi bệnh tiếp tục tăng thêm. Đối với 3 bệnh nhân nặng gồm bệnh nhân thứ: 20, 91 và 161 đang được điều trị tích cực và đã có tiến triển trong những ngày gần đây.

Tin cùng chuyên mục