Sổ tay

Để xứng tầm quận trung tâm

Trước Đại hội Đảng bộ quận 1, Thành ủy TPHCM giao “đầu bài” cho Đảng bộ quận 1: Để xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, quận 1 phải là địa phương đi trước so với các quận, huyện khác ở TPHCM.

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân quận 1 đạt những thành tựu lớn trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế của quận liên tục phát triển, nhất là thương mại - dịch vụ (tăng trưởng 38,6%, vượt chỉ tiêu 13,6%). Thu ngân sách nhà nước hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch. Hạ tầng kỹ thuật đô thị và nhiều công trình văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp. Bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn.

Đặc biệt, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

“Tuy nhiên, sự phát triển đó vẫn chưa xứng với tiềm năng, thế mạnh của quận trung tâm TP” - đó là nhận định của đoàn công tác Thành ủy TPHCM. Kinh tế tăng trưởng nhanh nhưng chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa theo kịp yêu cầu nhiệm vụ. An ninh trật tự, tệ nạn xã hội còn khá phức tạp. Vệ sinh môi trường chưa thật đảm bảo.

Đáng chú ý là tình trạng xây dựng sai phép vẫn xảy ra, điển hình mới đây là trường hợp xây dựng nhà từ 4 lầu tự “nhảy” lên 11 lầu ở phường Bến Nghé. Bài học kinh nghiệm qua vụ tháo dỡ 21 căn nhà xây trái phép ở nhiệm kỳ trước đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Hiện nay, 6/7 phường ở quận 1 đã hoàn thành quy hoạch chi tiết 1/2000 (ngoài 3 phường trọng điểm thuộc thẩm quyền của TP), nhưng quản lý quy hoạch và thực hiện theo quy hoạch đang đặt ra nhiều vấn đề cần tiếp tục giải quyết cả về công tác lãnh đạo, điều hành, quản lý lẫn cơ chế, chính sách.

Nhiệm kỳ 2005-2010, ngoài việc kêu gọi các nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm tham gia đầu tư thực hiện theo quy hoạch thì việc xác định vị trí, địa điểm đầu tư và nỗ lực trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng được coi là giải pháp quyết định để phát triển bền vững cả về kinh tế lẫn chỉnh trang đô thị.

Trong công tác đền bù giải tỏa, quận 1 đã rút ra cho mình bài học: phải bảo đảm hài hòa giữa quyền lợi nhà đầu tư, Nhà nước và người dân. Việc quận 1 đề xuất UBND TP chấp thuận chủ trương chủ đầu tư tự nguyện hỗ trợ thêm cho người dân với mức bằng hoặc hơn mức bồi thường hỗ trợ được duyệt và không khấu trừ vào tiền sử dụng đất của nhà đầu tư là cách làm khá mới mẻ, thể hiện tính năng động, sáng tạo, đáp ứng lợi ích cho cả “3 bên”, từ đó thúc đẩy triển khai dự án 289 Trần Hưng Đạo, 74 Hồ Hảo Hớn, 87 Cống Quỳnh (mở rộng giai đoạn 1)…

Nói cách khác, đó là cách làm gián tiếp để quận 1 góp phần ổn định đời sống và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn.
 
5 năm tới, quận 1 thực hiện khối lượng công việc còn lớn hơn khi phải bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án trọng điểm như tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên, tháp SJC, tứ giác Nguyễn Cư Trinh, tứ giác Bến Thành, chung cư Cô Giang…

Đây lại là một thách thức lớn, một bài thi trắc nghiệm về bản lĩnh lãnh đạo, năng lực điều hành và công tác vận động quần chúng của cả hệ thống chính trị quận 1.

LIÊN MINH

Tin cùng chuyên mục