Dệt may tăng trưởng tốt với nhiều sản phẩm mới

SGGP
Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, kết thúc quý 1-2017, ngành dệt may đạt 6,75 tỷ USD giá trị xuất khẩu, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. 

May đồ xuất khẩu tại Công ty May Sài Gòn 3

May đồ xuất khẩu tại Công ty May Sài Gòn 3

Tuy mức độ tăng trưởng ở các thị trường truyền thống như Mỹ và EU không cao, chỉ khoảng 6,3% - 6,4%, nhưng tại nhiều thị trường mới có tăng trưởng rất tốt, như: Nga tăng 115%, Thái Lan 17%, Indonesia 11%, Singapore 38%, Lào 24,5%, Campuchia 36%, Brazil và Ấn Độ tăng trưởng 34%, Hàn Quốc tăng 14%. Những mặt hàng truyền thống như áo thun, quần… tiếp tục duy trì tăng trưởng với tốc độ 13% - 17%, veston tăng 15%, áo sơ mi, jacket tăng khoảng 1%. Một số mặt hàng mới như đồ bơi, quần áo mưa, khăn… tăng từ 29% - 41%, quần áo gió tăng tới 18 lần. Theo Vitas, việc có nhiều sản phẩm mới và nhiều cách tiếp cận thị trường đã và đang từng bước đem lại cho ngành tốc độ tăng trưởng cao, ổn định hơn và ít phụ thuộc vào các thị trường truyền thống.
Dựa trên sự phục hồi của thị trường nhập khẩu chính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới không có nhiều biến động lớn, Vitas đưa ra dự báo, trong quý 2-2017, ngành dệt may sẽ tăng trưởng khoảng 10%. Cả năm 2017, ngành đặt mục tiêu phấn đấu đạt 31-32 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu. Để đạt được mục tiêu này, Vitas khuyến khích các doanh nghiệp khai thác cao nhất hiệu suất của tài sản cố định; tập trung đầu tư mới để thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu; nâng cao năng lực cạnh tranh với trình độ công nghệ cao hơn, nhất là trong bối cảnh xuất hiện làn sóng công nghiệp lần thứ 4 trong hệ thống dệt may. Đây là áp lực lớn buộc các doanh nghiệp tăng cường tìm hiểu, nghiên cứu, áp dụng  công nghệ mới để trong thời gian tới, với hệ thống dệt may đang có, đang đầu tư, tiếp tục mở rộng hoặc thay thế sẽ không trở nên lỗi thời mà vẫn duy trì được năng lực cạnh tranh quốc gia, quốc tế.

VĂN DIỆU

Các tin, bài viết khác

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Chương trình bình ổn thị trường

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.