Lan và Điệp của thế kỷ 21 không còn là nạn nhân của mọi sự sắp đặt. Việc sân khấu Hoàng Thái Thanh xây dựng lại vở kịch Lan và Điệp được xem là mạo hiểm khi quyết định kể lại câu chuyện Lan và Điệp theo cách của riêng mình.
Một cảnh trong vở diễn Tắt lửa lòng
Lan và Điệp là một trong những tác phẩm văn học được chuyển thể sân khấu nhiều nhất ở Việt Nam. Điều này cũng đồng nghĩa tạo áp lực lớn đối với những thế hệ nghệ sĩ muốn tái hiện lại câu chuyện này trên sân khấu hôm nay. Chính vì vậy, việc sân khấu Hoàng Thái Thanh xây dựng lại vở kịch được xem là mạo hiểm khi quyết định kể lại câu chuyện Lan và Điệp theo cách của riêng mình.
Đó là cách mà những người trẻ hôm nay chọn khi đối diện với tình yêu và lẽ sống của mình, họ có quyền chủ động, quyền mưu cầu hạnh phúc và chịu trách nhiệm trước mỗi sự lựa chọn của mình.
Lan và Điệp của thế kỷ 21 không còn là nạn nhân của mọi sự sắp đặt. Mấu chốt của tác phẩm Tắt lửa lòng và phiên bản cải lương nằm ở chính đêm Điệp bị ông bà Phủ và Thúy Liễu chuốc mê rồi đổ vạ dẫn đến tấn bi kịch sau đó. Thì nay tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc đã nhìn câu chuyện dưới một góc nhìn khác và phản biện ngược vấn đề. Nếu trong đêm định mệnh đó, Điệp không mê man mà kịp tỉnh dậy trước khi Thúy Liễu gài bẫy thì điều gì sẽ xảy ra sau đó? Và nếu cửa Phật vốn chỉ dành cho những tâm hồn thật sự muốn thoát tục chứ không phải chốn để những kẻ mang niềm riêng vào trốn tránh thì số phận Lan sẽ đi về đâu?
Vở sẽ diễn vào 16 giờ ngày 28-2 tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.
HỒNG GIANG