Điểm chuẩn đại học tăng đột biến, do đâu?

SGGP
Mùa tuyển sinh năm nay ghi nhận điểm đặc biệt là điểm chuẩn nhiều trường đại học, nhiều nhóm ngành tăng vọt. Có trường tăng lên gần 11 điểm so với năm 2020; một số thí sinh đạt điểm tuyệt đối vẫn có thể trượt. Điều này khiến dư luận cho rằng, nguyên nhân là đề thi dễ, không có sự phân hóa tốt, khiến điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 cao hơn mọi năm, gây mất công bằng trong xét tuyển. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn trao đổi với báo chí để lý giải vấn đề này.

Tin liên quan

PHÓNG VIÊN: Điểm chuẩn năm nay ở một số ngành, một số trường tăng đột biến, Bộ GD-ĐT lý giải gì về điều này?

Thứ trưởng HOÀNG MINH SƠN: Mùa tuyển sinh năm nay có nhiều điểm đặc biệt, dịch Covid-19 kéo dài, phải tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT; nhiều trường đại học có cách tuyển sinh khác nhau. Tình hình chung thì thấy kết quả tuyển sinh của các trường khá tốt so với 2020. 

Điểm chuẩn đại học tăng đột biến, do đâu? ảnh 1 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn

Việc tăng điểm chuẩn mà xã hội đang quan tâm thì có nhiều lý do. Thứ nhất, năm nay số thí sinh dự thi tăng hơn 11% so với 2020. Số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ tăng 152.000 em (từ 643.000 lên 795.000), tăng 24% so với 2020, trong khi số chỉ tiêu chỉ tăng 10.000 (một phần do nhiều thí sinh không đi du học mà học trong nước). Vì chỉ tiêu xét tuyển của tổng thể hệ thống không tăng đáng kể, nhất là ở trường tốp trên, nên những thí sinh không đỗ trường tốp trên sẽ xét tuyển vào những trường tốp giữa, khiến cho điểm chuẩn các trường này tăng đột biến, có một số nhóm ngành tăng tới 10 điểm. Còn điểm chuẩn của các trường tốp trên không tăng nhiều. Khi số thí sinh đăng ký nhiều mà chỉ tiêu không thay đổi thì điểm chuẩn tăng vọt là bình thường.

Nguyên nhân thứ 2, xu hướng chọn ngành của thí sinh, tâm lý thí sinh hiện nay chọn kỹ ngành nghề. Nhóm ngành tăng điểm từ 5 điểm trở lên là 265, trong đó nhóm ngành kỹ thuật và công nghệ với 70, mã ngành sư phạm là 64. Tiếp đến là nhóm ngành kinh tế, kinh doanh, xã hội nhân văn. Đó là xu hướng chọn ngành nghề của thí sinh hiện nay, theo tôi đó là điểm đáng mừng. Việc thí sinh lựa chọn tập trung vào một số ngành, dẫn tới điểm chuẩn vọt lên. 

Thứ 3, khi phân tích phổ điểm ở một số môn, ví dụ bài thi tiếng Anh điểm tăng khá so với 2020, nên cũng góp phần làm cho điểm chuẩn tăng cao. Cần chú ý số thí sinh đạt tổng điểm từ 27 trở lên (tất cả tổ hợp) chiếm 4,7% là hết sức bình thường, với con số này không thể nói là điểm thi tốt nghiệp THPT quá cao.

Tôi cho rằng, có thể điểm thi tốt nghiệp THPT không thể đánh giá được năng lực chuyên biệt của thí sinh đối với yêu cầu từng ngành, từng trường khác nhau nhưng cũng có độ phân hóa tương đối tốt. Việc các trường tốp trên có điểm cao và có sự phân hóa rõ nét giữa các trường, các ngành.

Thứ trưởng nhận xét gì về việc một số thí sinh đạt tổng điểm từ 27 trở lên nhưng vẫn bị trượt đại học?

Các em bị trượt ở những trường tốp trên nhưng vẫn còn cơ hội ở những trường thấp hơn, hoặc có thể trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển khác. Việc xét tuyển giữa các trường là sự cạnh tranh. Bộ GD-GĐ đã tạo điều kiện để thí sinh được xét tuyển vào nhiều ngành, nhiều trường bằng cách cho đăng ký nhiều nguyện vọng. Cơ hội đó hoàn toàn nằm trong tay thí sinh. 

Nhiều ý kiến cho rằng, cần thay đổi phương thức tuyển sinh, không lệ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT?

Từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên một số trường đã xây dựng các phương án tuyển sinh khác nhau như thi đánh giá năng lực, kiểm tra tư duy phải hủy vì dịch. Do đó, thi và tuyển sinh như hiện nay đang là phương án hợp lý.

Đương nhiên, việc thi, tuyển sinh cũng cần đi vào thực chất hơn để các trường đánh giá đúng năng lực thí sinh. Bộ GD-ĐT đang xây dựng lộ trình thi và tuyển sinh với những phương án phù hợp để từng bước triển khai. Tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ có phương án để các trường đại học tăng tự chủ tuyển sinh hơn. Các trường có thể phối hợp tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực, kiểm tra tư duy để bổ sung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm phục vụ mục tiêu tuyển sinh, nhưng phải bảo đảm không để thí sinh đi lại nhiều lần. Các trường tổ chức thi thì có thể chọn được đúng thí sinh, nhưng yêu cầu là không tạo áp lực cho thí sinh, không quá thay đổi so với cách thi hiện nay. 

Tôi cũng cho rằng, trước khi các trường quyết định phương thức tuyển sinh rất cần phải phân tích các dữ liệu cụ thể. Không chỉ nên nhìn vào hiện tượng cá biệt nào đó để ra quyết định. Khi phân tích dữ liệu con số nói lên rất nhiều và với Bộ GD-ĐT còn rất hữu ích cho việc xây dựng chính sách. Vì vậy, các trường nên phân tích dữ liệu thật kỹ, điểm đầu vào, quá trình học thế nào, để từ đó thấy được phương thức nào sẽ phù hợp với trường mình. Chúng tôi cũng khuyến khích các trường hợp tác liên kết để xây dựng phương án xét tuyển bổ sung vào phương thức xét tuyển kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó có việc xây dựng các kỳ thi, bài thi để thí sinh chỉ cần dự thi ít lần, tránh vất vả cho thí sinh.

Cảm ơn Thứ trưởng! 

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Rút phương án cho học sinh Hà Nội đi học trở lại ngày 25-10

Rút phương án cho học sinh Hà Nội đi học trở lại ngày 25-10

Ngày 19-10, trước một số thông tin về việc TP Hà Nội sẽ cho học sinh trở lại trường từ ngày 25-10 tới, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, trước đó đơn vị có đưa ra 4 phương án đề xuất cho học sinh đi học trở lại sớm nhất từ ngày 25-10 nhưng Sở đã rút lại hoàn toàn văn bản này và đang đợi phương án mới. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Học sinh Tiếng Anh tích hợp được học miễn phí với trí tuệ nhân tạo

Chương trình Tiếng Anh Tích hợp (TATH) là một chương trình giáo dục uy tín hiện đang được sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn TPHCM nói riêng cũng như cả nước nói chung. Với phương châm tất cả vì sự phát triển của học sinh, đơn vị thực hiện chương trình TATH là EMG Education luôn luôn đầu tư và triển khai những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất trên thế giới cũng như đầu tư vào các hệ thống phần mềm và công nghệ giáo dục hiện đại để mang lại những trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả cho học sinh. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục