Điện lực TPHCM triển khai hỗ trợ tiền điện cho người dân

Trên tinh thần chia sẻ khó khăn với khách hàng, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đang gấp rút rà soát, lập danh sách khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt và cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng chống dịch Covid-19 để thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 4 cho các đối tượng này theo tinh thần Nghị quyết số 83 của Chính phủ. Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCM, đã trao đổi với PV Báo SGGP xung quanh nội dung này.
Nhân viên ngành điện thành phố kiểm tra hệ thống điện cho khách hàng
Nhân viên ngành điện thành phố kiểm tra hệ thống điện cho khách hàng

* PHÓNG VIÊN: Thưa ông, Chính phủ đã có Nghị quyết số 83 ngày 31-7-2021 về việc hỗ trợ tiền điện cho người dân đợt 4, EVNHCMC đã triển khai những công tác nào để người dân nhanh chóng nhận được hỗ trợ?

- Ông BÙI TRUNG KIÊN: Với quan điểm triển khai thực hiện giảm tiền điện đợt 4 đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, mục đích, ngay khi nhận được chỉ đạo của Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNHCMC đã xác định các công tác cần triển khai và phân công thực hiện cụ thể để thực hiện hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, Tổng công ty đã tổ chức thông báo rộng rãi thông qua website và cơ quan báo chí để khách hàng nắm thông tin. Đồng thời, niêm yết công khai các văn bản có liên quan tại điểm giao dịch khách hàng, nhà cho thuê, UBND quận huyện, UBND phường xã, các ban điều hành khu phố, tổ dân phố. Tổng công ty yêu cầu các công ty điện lực phổ biến và phối hợp để lấy thông tin từ UBND quận huyện, các cơ quan liên quan trong phòng chống dịch Covid-19 để hỗ trợ giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng.

Song song đó, đơn vị đã bố trí đầy đủ cán bộ, công nhân viên để tiếp nhận, giải đáp, xử lý kịp thời, chính xác các thắc mắc hoặc phản ánh của khách hàng. Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện, trong nội dung thông báo tiền điện đến khách hàng có nêu rõ số tiền được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong hóa đơn.

* Tháng 6-2021, Chỉnh phủ cũng đã có Nghị quyết giảm giá điện đợt 3 cho một số đối tượng. Vậy, việc giảm giá điện đợt 4 có ảnh hưởng gì đến đối tượng đã được hỗ trợ trong đợt 3?

- Việc giảm giá điện đợt 4 không ảnh hưởng đến các đối tượng được giảm đợt 3. Tổng công ty vẫn tiếp tục thực hiện song song việc miễn, giảm giá điện cho các trường hợp thuộc đối tượng đợt 3, quy định tại Nghị quyết 55 ngày 2-6-2021 của Chính phủ. Cụ thể, đối tượng được giảm giá điện đợt 3 gồm: các cơ sở lưu trú du lịch được điều chỉnh từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất; giảm 100% tiền điện cho các cơ sở đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19. Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế đang dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19. Đợt 3 áp dụng từ tháng 6 đến tháng 12-2021.

Theo ước tính của EVNHCMC, số tiền hỗ trợ giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt trong đợt 4 khoảng 495 tỷ đồng, tương ứng với 2,45 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt. Đối với cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng chống dịch Covid-19 tại TPHCM, dự kiến giảm tiền điện khoảng 5 tỷ đồng, tùy thực tế xác minh từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, chính quyền và các sở ngành chức năng của thành phố. Như vậy, qua 4 đợt thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện vào các năm 2020 và 2021, EVNHCMC đã hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện với tổng số tiền trên 2.112 tỷ đồng. Trong đó, riêng đợt 4 này dự kiến khoảng 500 tỷ đồng.

* Tổng công ty có kiến nghị gì để các đối tượng được giảm tiền điện lần này nhanh chóng nhận được hỗ trợ?

 - Để triển khai thực hiện tốt công tác giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đợt 4, EVNHCMC kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các đơn vị có liên quan nhanh chóng hỗ trợ cung cấp danh sách các cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng chống dịch Covid-19 không thu chi phí hoặc có thu một phần chi phí của người phải cách ly (quy định tại điểm b khoản 3, điểm b khoản 4, điểm b khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 16 ngày 8-2-2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn) để Tổng công ty làm căn cứ triển khai thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện.

* Hiện nay, nhiều người thuê nhà ở trọ đang rất khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, trong khi một số chủ nhà trọ vẫn thu tiền điện giá cao. Tổng công ty đã có biện pháp gì để hỗ trợ đối tượng này?

 - TPHCM có gần 1.600.000 sinh viên, người lao động thuê nhà ở được sử dụng điện đúng giá quy định. EVNHCMC vẫn tiếp tục phối hợp với địa phương, chủ nhà trọ để tiếp nhận và thực hiện các thủ tục bán điện đúng giá cho người thuê trọ. Người thuê nhà, chủ nhà trọ có thể liên hệ đến Tổng đài 1900545454, website CSKH https://cskh.evnhcmc.vn/, ứng dụng CSKH EVNHCMC trên thiết bị di động, email: cskh@hcmpc.com.vn của Tổng Công ty Điện lực TPHCM để được hướng dẫn, đăng ký mua điện đúng giá. Song song đó, đơn vị thường xuyên theo dõi và tiếp nhận các phản ánh về các trường hợp chủ trọ thu tiền không đúng giá quy định để phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

EVNHCMC rất mong muốn và kêu gọi các chủ nhà trọ cùng chung tay với ngành điện, đăng ký cho người thuê nhà được hưởng giá điện đúng quy định, góp phần giảm bớt khó khăn cho người thuê trọ, nhất là trong thời điểm dịch bệnh kéo dài như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục