Điều chỉnh để chung sống an toàn với dịch Covid-19

Mục tiêu là phải chung sống tuyệt đối an toàn, nhất định không được chủ quan, nhưng cũng tận dụng thời cơ kiểm soát được dịch bệnh để phát triển sản xuất kinh doanh.

 

Ngày 20-4, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có cuộc họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã tập trung thảo luận một số nội dung chính như: khám chữa bệnh an toàn; đi học an toàn, đi lại an toàn; sản xuất, kinh doanh an toàn... Qua đó, các ý kiến cho rằng phải có sự điều chỉnh trong chỉ đạo để thích ứng với diễn biến mới của dịch bệnh. Mục tiêu là phải chung sống tuyệt đối an toàn, nhất định không được chủ quan, nhưng cũng tận dụng thời cơ kiểm soát được dịch bệnh để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các bộ, ngành sớm ban hành các hướng dẫn để địa phương căn cứ vào đó thực hiện theo từng lĩnh vực, tùy vào điều kiện cụ thể có thể có quy định bổ sung, thống nhất từ trên xuống, mọi lĩnh vực đều phải có người chịu trách nhiệm.

“Chúng ta phải có sự điều chỉnh trong chỉ đạo để thích ứng với diễn biến mới của dịch bệnh. Mục tiêu là phải chung sống tuyệt đối an toàn, nhất định không được chủ quan, nhưng cũng tận dụng thời cơ kiểm soát được dịch bệnh để phát triển sản xuất kinh doanh”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Điều chỉnh để chung sống an toàn với dịch Covid-19 ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19

Về phía Bộ Y tế, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay các cơ sở y tế thực hiện biện pháp cao nhất trong phân luồng, tổ chức khu vực riêng biệt tiếp đón người đến khám chữa bệnh, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho nhân viên y tế, coi tất cả người đến khám bệnh là có nguy cơ lây nhiễm để tiến hành sàng lọc, xét nghiệm, đặc biệt là những người có triệu chứng ho, sốt, cúm.

Bộ Y tế cũng đã lập 2 đoàn thanh tra để kiểm tra, giám sát tất cả bệnh viện thuộc Bộ, phối hợp với các sở y tế để giám sát các cơ sở y tế địa phương, chấn chỉnh ngay những trường hợp không tuân thủ đầy đủ. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục rà soát thật chặt chẽ tất cả quy định liên quan đến tiếp nhận người đến khám chữa bệnh tại cơ sở y tế. Chính quyền địa phương căn cứ vào hướng dẫn của ngành y tế có quy định bổ sung và chủ tịch UBND tỉnh thành chịu trách nhiệm.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến mới, Ban Chỉ đạo nhấn mạnh trách nhiệm lớn của Bộ Công thương đối với việc xây dựng, ban hành hướng dẫn sản xuất, kinh doanh an toàn cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, nhà máy, xí nghiệp.

Ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, việc duy trì hoạt động của các doanh nghiệp lớn thời gian qua là kinh nghiệm tốt để các doanh nghiệp khác tham khảo trước khi tổ chức sản xuất lại. Bộ Công thương đã yêu cầu các doanh nghiệp phải xây dựng lại quy trình sản xuất kinh doanh, làm việc, đi lại, bảo đảm khoảng cách an toàn trong thời điểm dịch bệnh hiện nay.

Tuy nhiên, nhiều thành viên Ban Chỉ đạo cũng chỉ rõ, thực tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, lao động tự do, người bán rong… sẽ gặp rất nhiều khó khăn để có thể bảo đảm tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn, quy định an toàn khi hoạt động, làm việc trở lại.

"Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn dự phòng Covid-19 trong cơ sở sản xuất, xây dựng bảng điểm về phòng, chống dịch bệnh trong nhà máy, xí nghiệp. Tuy nhiên để bảo đảm các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ biện pháp phòng chống dịch bệnh, Bộ Công thương cần tổ chức các đoàn kiểm tra, hướng dẫn các địa phương kiểm tra, giám sát đơn vị sản xuất trên địa bàn...", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị.

Trong khi đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu các địa phương chịu trách nhiệm chính trong hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định an toàn, phòng chống dịch đối với nhóm các cửa hàng, siêu thị, chợ dân sinh, cửa hàng nhỏ lẻ, lao động tự do, bán hàng rong trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục