Điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 5-5

Ngày 27-4 là thời hạn cuối cùng học sinh lớp 9 hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký tuyển sinh lớp 10. Ghi nhận chung tại các trường THCS cho thấy, tình hình đăng ký nguyện vọng của học sinh có nhiều thay đổi, tập trung ở nhóm trường tốp đầu và tốp giữa.
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020

Thầy Nguyễn Công Phúc Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) cho biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay thay đổi về hệ số giữa các môn thi so với năm học 2020-2021. Hệ số giữa 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ thay đổi theo hướng ngang bằng nhau. Qua thống kê sơ bộ, năm nay tỷ lệ học sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT có điểm chuẩn đầu vào lớp 10 ở tốp giữa tăng nhẹ.

Thầy Khánh phân tích, những năm trước đây, tổng điểm số 3 môn thi tối đa là 50 điểm (Toán và Ngữ văn hệ số 2, Ngoại ngữ hệ số 1) thì năm nay mức điểm cao nhất chỉ là 30 điểm (cả 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ đều hệ số 1). Do đó, khoảng cách an toàn giữa nguyện vọng 1 và 2, nguyện vọng 2 và 3 có thể điều chỉnh từ 3 điểm xuống còn 1,5-2 điểm.

Đối với khu vực ngoại thành, tỷ lệ học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT có điểm chuẩn đầu vào ở tốp đầu giảm hơn so với mọi năm. Học sinh có khuynh hướng chọn trường THPT trên cùng địa bàn để thuận tiện cho việc di chuyển.

Tại Trường THCS Phong Phú (huyện Bình Chánh), Hiệu trưởng Võ Thanh Nhàn cho biết, toàn trường có khoảng 20%-25% hồ sơ đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT trên địa bàn các quận lân cận như quận 5, 8, phần còn lại học sinh chọn nguyện vọng vào các trường THPT trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, ngày 5-5, sở sẽ công bố số liệu ban đầu về số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào 114 trường THPT công lập. Từ ngày 5-5 đến trước 16 giờ ngày 10-5, phụ huynh và học sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, lưu ý, học sinh không bắt buộc đăng ký đủ 3 nguyện vọng nếu thấy không cần thiết. Hiệu trưởng các trường THCS có trách nhiệm in danh sách kiểm dò thông tin và yêu cầu học sinh ký tên xác nhận. Đối với những trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 các trường THPT xa nơi cư trú, hiệu trưởng trường THCS phải tư vấn riêng (có biên bản) với phụ huynh học sinh, đề nghị phụ huynh chứng minh điều kiện đảm bảo cho học sinh học tập tại trường đã đăng ký theo nguyện vọng, đồng thời cam kết không thay đổi nguyện vọng khi đã trúng tuyển.

Đối với hồ sơ dự tuyển của học sinh, các trường phải lập phiếu kiểm tra, đối chiếu với học bạ, giấy khai sinh, các văn bằng, chứng nhận, ghi chú các trường hợp ưu tiên (nếu có).

Trước ngày thi đầu tiên 2 ngày, hiệu trưởng các trường phổ thông có lớp 9 ủy nhiệm cho cán bộ, giáo viên mang toàn bộ hồ sơ của thí sinh đến các điểm thi để phục vụ công tác kiểm tra. Khi có trường hợp bất thường hoặc sai sót, trưởng điểm thi và hiệu trưởng trường phổ thông nơi học sinh đang theo học sẽ trực tiếp trao đổi.

Trường hợp nghiêm trọng sẽ được lập biên bản và báo cáo ngay cho thường trực Ban chỉ đạo kỳ thi phòng GD-ĐT quận, huyện và Hội đồng thi tuyển sinh lớp 10 TPHCM để phối hợp giải quyết.

Tin cùng chuyên mục