

Phát biểu tại hội thảo, bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM, nhấn mạnh thiết kế là một lĩnh vực quan trọng tại Pháp, với khoảng 60.000 nhà thiết kế đang hành nghề và từng được đào tạo tại hơn 230 cơ sở đào tạo trên toàn quốc. Chính phủ Pháp từ nhiều năm nay luôn khuyến khích sự sáng tạo trong ngành thiết kế; chú trọng đầu tư cho nghiên cứu trong lĩnh vực thiết kế, nhằm thúc đẩy sự phát triển trong phương pháp và sản phẩm, đặc biệt tại các trường, phòng thí nghiệm và các vị trí nghiên cứu chuyên sâu.

Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM tin tưởng hội thảo là dịp để các nhà thiết kế, giảng viên, nhà nghiên cứu và doanh nhân, cùng chia sẻ góc nhìn, giới thiệu công cụ và phương pháp để cùng nhau định hình tương lai của thiết kế.
Hội thảo gồm 2 tọa đàm. Tọa đàm thứ nhất mang tên “Những giao thoa khả dĩ giữa thủ công mỹ nghệ, thiết kế và những thách thức trong tương lai” - nêu vấn đề về ngành nghề thủ công và thiết kế đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng, trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với khủng hoảng sinh thái và thay đổi xã hội sâu sắc. Các diễn giả đến từ Pháp và Việt Nam đã chia sẻ những trải nghiệm và quan điểm về ảnh hưởng của công nghệ tiên tiến, vật liệu mới và trí tuệ nhân tạo đến quá trình làm nghề. Những chia sẻ này đã giúp trả lời các câu hỏi: Làm sao để các nhà sáng tạo dung hòa giữa đổi mới và phát triển bền vững, mà vẫn giữ gìn được di sản nghề thủ công? Những hướng đi nào đang mở ra để tái định hình quá trình sáng tạo trong một thế giới luôn vận động?

Tọa đàm thứ hai có tên “Hướng đi mới nào cho các ngành nghề thủ công mỹ nghệ và thiết kế tại Việt Nam”, tập trung giải quyết các vấn đề như định hình lại các mô hình đào tạo trong lĩnh vực thiết kế và nghề thủ công, nhằm thích ứng với những yêu cầu mới (về đạo đức, công nghệ, xã hội); hành trang cho học viên bước vào một thế giới đầy biến động. Các diễn giả đã thảo luận về những năng lực, giá trị và kỹ năng cần thiết cho thế hệ kế cận, đồng thời nhấn mạnh vai trò của văn hóa bản địa, sự giao thoa liên ngành và tính sáng tạo trong giáo dục…