Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được phép tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa vào thị trường ASEAN

(SGGPO).- Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) vừa chính thức công bố Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk) là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ASEAN, với  mã số tự chứng nhận 0001/TCNXXHH.

Theo chứng nhận tự cấp xuất xứ hàng hóa trong ASEAN này, Vinamilk được quyền tự cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (Certificate of Origin) cho các sản phẩm như sữa bột, sữa nước, sữa chua ăn, sữa đặc, nước giải khát, kem… khi xuất khẩu vào thị trường các nước Lào, Indonesia, Philippines, Thái Lan.

Vinamilk đẩy mạnh thâm nhập thị trường Thái Lan bằng việc ra mắt các sản phẩm sữa chua ăn phù hợp với người tiêu dùng địa phương.

Được biết, hiện doanh thu xuất khẩu của Vinamilk 10 tháng đầu năm 2016 đạt khoảng 208 triệu đô la Mỹ. Vinamilk đã và đang xuất khẩu đến 43 quốc gia trên khắp 5 châu lục, và khu vực châu Á hiện là thị trường tập trung mạnh của Vinamilk.

Bên cạnh những sản phẩm xuất khẩu chính như sữa bột và sữa đặc sang các thị trường truyền thống, những năm gần đây Vinamilk dần chuyển xuất khẩu các mặt hàng khác như sữa chua ăn, sữa chua uống, các sản phẩm nước trái cây; nhằm hướng tới đa dạng hóa sản phẩm Vinamilk trên thị trường quốc tế, phù hợp với các lứa tuổi, nhu cầu tiêu dùng khác nhau, khai thác hiệu quả các cơ hội từ các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết đem lại. Song song đó, Vinamilk tiếp tục củng cố sự hiện diện và tập trung hơn nữa tại các thị trường quốc tế mới, đặc biệt là khu vực châu Phi với rất nhiều tiềm năng, bằng việc đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu thị trường để phù hợp văn hóa địa phương, tung các sản phẩm thế mạnh (sữa bột, bột dinh dưỡng…), mở rộng hệ thống phân phối và tăng độ nhận biết thương hiệu. Đây là bước đi khác biệt, đón đầu của Vinamilk nhằm mở rộng sang những thị trường mới, nằm ngoài các khu vực Hiệp định.

Gần đây nhất, Vinamilk đã chính thức ra mắt các sản phẩm sữa chua ăn tại Thái Lan, những sản phẩm được xây dựng mới hoàn toàn về mặt khẩu vị, bao bì, tính năng và hình ảnh để phù hợp với người tiêu dùng Thái. Trong thời gian sắp tới, Vinamilk sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu sang Thái Lan, Phillipines và mở rộng ra các nước ASEAN khai thác các lợi ích từ việc được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa của Bộ Công thương.

Tại thị trường trong nước, Vinamilk cũng vừa tiếp tục được bình chọn đứng đầu trong top 10 Doanh nghiệp niêm yết uy tín tại Việt Nam, và vào top đầu trong Bảng xếp hạng V1000 – 1.000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2016.

Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa là doanh nghiệp tự khai báo xuất xứ của hàng hóa xuất khẩu trên hóa đơn thương mại thay cho C/O mẫu D. Việc thí điểm này nhằm giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa, đồng thời thực hiện cam kết trong ASEAN. Theo Thông tư số 28/2015/TT-BCT quy định việc thực hiện thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN của Bộ Công thương, các doanh nghiệp thay vì phải đi xin cấp C/O, có thể tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu D cho hàng hóa xuất khẩu của mình.

Bộ Công Thương xác định các tiêu chí khá cụ thể để lựa chọn doanh nghiệp tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ. Cụ thể, đó phải là nhà sản xuất đồng thời là người xuất khẩu hàng hóa do chính thương nhân sản xuất; không vi phạm quy định về xuất xứ trong 2 năm gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký; kim ngạch xuất khẩu đi ASEAN được cấp C/O mẫu D năm trước liền kề đạt tối thiểu 10 triệu USD; có cán bộ được đào tạo, được cấp chứng chỉ hoặc chứng nhận về xuất xứ hàng hóa do đơn vị đào tạo được Bộ Công thương chỉ định cấp.

Khánh Chi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vải thiều Việt Nam “hút hàng” ở châu Âu

Vải thiều Việt Nam “hút hàng” ở châu Âu

Theo Bộ Công thương, sau khi mở bán vải thiều tại thị trường Pháp và được người tiêu dùng ở nước này hồ hởi đón nhận, hiện nay, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cùng Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan đang phối hợp với Công ty LTP Import Export BV và siêu thị Thanh Hùng tổ chức chương trình “Vietnam fresh golden lychees - Taste it, love it” tại siêu thị Thanh Hùng ở TP Spijkenisse. 

Địa ốc

Shophouse đẳng cấp châu Âu xuất hiện tại Huế

Theo các chuyên gia, một trong những yếu tố quan trọng xác lập đẳng cấp của đô thị chính là kiến trúc. Việc bắt kịp xu hướng và đưa tinh hoa kiến trúc thế giới về Việt Nam cũng giúp định hình tầm vóc và giá trị của sản phẩm bất động sản. Shophouse An Cựu City được hình thành hội tụ đủ các yếu tố về thẩm mỹ, vị trí cũng như khả năng sinh lời trong tương lai.

Ngân hàng - Chứng khoán

VN-Index lập đỉnh mới, vàng giảm giá

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 18-6 tăng mạnh. Đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index tăng 17,85 điểm lên 1.377,77 điểm với 249 mã tăng, 138 mã giảm và 54 mã đứng giá. 

Nông nghiệp

Đầu tư

Hơn 41.000 tỷ đồng đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, kế hoạch thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tại tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra vào quý III-2021, có tổng mức đầu tư là 41.130 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Trong đó gói thầu số 15 để thi công 2 tổ máy có trị giá 30.236 tỷ đồng đã được các bên ký kết chiều nay 17-6.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế