Doanh nhân cần nhiều khát vọng làm giàu cho mình và đất nước

Ngày 11-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội, kết nối với nhiều đầu cầu trên cả nước. 
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các đại biểu tại hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các đại biểu tại hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp. Ảnh: VIẾT CHUNG

Doanh nghiệp còn chịu sức ép lớn về tài chính

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, đến hết tháng 7, cả nước có khoảng 871.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động có phát sinh thuế, tăng gần 13% so với năm 2019. Nhưng thực tế các DN Việt Nam còn yếu và thiếu cả về chất lượng và số lượng. Các tháng cuối năm 2022 dự kiến tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nhất là giá xăng dầu, nguyên, nhiên vật liệu đầu vào, chi phí logistics tăng cao làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh, giá thành gói thầu xây dựng tăng từ 18% - 30% theo từng thời điểm; chi phí logistics tăng cao từ 3 - 5 lần. Việc tiếp cận tín dụng, huy động vốn phục vụ sản xuất kinh doanh vẫn là một trong những khó khăn lớn của DN; một số vướng mắc, rào cản về pháp lý tồn tại từ lâu chưa được giải quyết triệt để gây cản trở, làm tắc nghẽn hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh. 

Tại hội nghị, cộng đồng các DN cũng đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, nhất là trong vấn đề vay vốn. Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, bày tỏ lo ngại vấn đề chi phí sản xuất tăng cao, khiến giá thành sản phẩm tăng và nguy cơ sẽ giảm khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, chi phí vận tải biển và nhân công tăng trong 2 năm qua. Ông Nguyễn Hoài Nam kiến nghị Thủ tướng, các bộ, ngành có biện pháp hỗ trợ, chỉ đạo tháo gỡ, giảm chi phí cho cộng đồng DN, trong đó có thủy sản, đặc biệt giá thức ăn chăn nuôi. 

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, hiện sức ép tài chính cho các DN rất lớn trong quá trình tái cấu trúc và phục hồi sau dịch. VCCI đề nghị Chính phủ đẩy mạnh chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế, đặc biệt cần khai thông gói hỗ trợ lãi suất tín dụng 2%, vì việc bảo đảm nguồn vốn cho DN từ nay đến cuối năm cũng như giai đoạn sau này rất quan trọng. Cùng với đó là vấn đề nhân lực, các ngành đang phục hồi mạnh như du lịch, dịch vụ đang rất khó vì thiếu hụt nhân lực. 

Phản hồi ý kiến của các DN, về tín dụng cho DN, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho rằng, NHNN điều hành tăng trưởng tín dụng phải đạt mục tiêu bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần kiểm soát lạm phát và bảo đảm an toàn hoạt động cho các ngân hàng... Thời gian tới, NHNN sẽ rà soát, điều chỉnh phần tăng trưởng tín dụng của dữ liệu 14% còn lại cho những nhà băng được xếp hạng cao. Riêng cấp tín dụng vay, đây là thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng với khách hàng, trên nguyên tắc đảm bảo quy định pháp luật. 

“Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại, vào thời điểm này năm 2021, tâm trạng chúng ta rất lo lắng khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đến nay, sau 2 năm chống dịch và 7 tháng của năm 2022, nhiệm vụ lớn nhất là kiểm soát dịch bệnh chúng ta đã làm được. Về kinh tế, chúng ta giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn. Thủ tướng ghi nhận, biểu dương, cảm ơn sự đóng góp của cộng đồng DN, cùng cả nước đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực; bày tỏ chia sẻ với các khó khăn, thách thức và cả hy sinh, mất mát mà các DN gặp phải trong thời gian qua. 

Sau khi lắng nghe các ý kiến phản ánh tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tổng rà soát lại các khó khăn, vướng mắc của tất cả các loại hình DN. Đồng thời có kế hoạch xử lý kịp thời, hiệu quả, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc theo chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, các nhiệm vụ cụ thể trong ngắn hạn cần tập trung triển khai, gồm khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, rào cản về pháp lý tồn tại từ lâu chưa được giải quyết, còn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Tiếp tục hỗ trợ nhằm giảm thuế, phí xăng dầu, các nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất kinh doanh. Theo Thủ tướng, chưa bao giờ chúng ta dành nguồn lực lớn như trong nhiệm kỳ này cho phát triển hạ tầng chiến lược, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Các DN tham gia vào các công trình hạ tầng chiến lược cũng phải vào cuộc trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, chung sức, đồng lòng cùng cả nước vượt qua khó khăn trong bối cảnh hiện nay.

Thủ tướng mong muốn đội ngũ doanh nhân luôn nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, có bản lĩnh, trí tuệ, ý thức tuân thủ pháp luật, cạnh tranh lành mạnh, thực hiện liêm chính trong kinh doanh; có khát vọng vươn lên làm giàu cho mình, cho đất nước, có trách nhiệm với người lao động, với cộng đồng, xã hội, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân, góp phần chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Tin cùng chuyên mục