Khu đô thị trung tâm hành chính Long An

Dự án mang nhiều niềm tin

Ông Huỳnh Phú Kiệt- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thiết kế – Kiến trúc – Xây dựng Toàn Thịnh Phát
Dự án mang nhiều niềm tin

Tuần qua, Công ty Cổ phần Đồng Tâm (Đồng Tâm) đã công bố về việc xây dựng khu đô thị Trung tâm Hành chính tỉnh Long An. Cụ thể, lãnh đạo tỉnh Long An đã chấp thuận cho Đồng Tâm khởi công xây dựng khu đô thị trên diện tích là 76,5 ha tại phường 6, thị xã Tân An. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Đồng Tâm xung quanh ý nghĩa của Dự án này.

Dự án mang nhiều niềm tin ảnh 1

Phối cảnh dự án Khu đô thị trung tâm hành chính tỉnh Long An do Tập đoàn Surbana (Singapore) thiết kế.

- PV: Theo ông, dự án Khu đô thị Trung tâm Hành chính có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển kinh tế – xã hội tại tỉnh Long An ? Ông vui lòng mô tả sơ lược về dự án ?

- Ông Võ Quốc Thắng: Dự án này là chủ trương của tỉnh Long An nhằm nâng tầm quy hoạch hành chính và phát triển hạ tầng cơ sở trong giai đoạn nhiều năm tới. Đây là công trình mang ý nghĩa rất lớn bởi ngoài giá trị về kinh tế thì Khu đô thị này cũng khẳng định những đổi thay về bộ mặt tổng thể kiến trúc – văn hóa đô thị của tỉnh Long An.

Trong dự án này, chúng tôi được UBND tỉnh giao trọng trách là chủ đầu tư bởi thời gian qua chúng tôi đã hoàn thành nhiều công trình khác tại tỉnh nhà. Ngoài ra, với trách nhiệm là “người con” của quê hương Long An, Đồng Tâm muốn góp phần sức mình nhiều hơn nữa trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế Long An hội nhập với xu hướng tăng trưởng chung của đất nước.

Về quy mô dự án, trên diện tích 76,5 ha, Đồng Tâm sẽ xây dựng khu đô thị mới Tân An với diện tích 52,3 ha và Khu đô thị hành chánh rộng 24,2 ha. Chúng tôi đã tính toán khi dự án hoàn thành có thể giúp an cư cho gần 12.000 người, tương đương khoảng gần 3.000 hộ dân cư. Riêng phần không gian dành cho giao thông, quảng trường sân bãi, cây xanh là trên 368.400 m2.

- Vị trí Khu đô thị mới này có thuận lợi gì, thưa ông ?

- Nói về địa thế, Khu đô thị Trung tâm hành chính tỉnh Long An có phía Bắc giáp khu dân cư phường 6 hiện hữu và sông Vàm Cỏ Tây, phía Đông giáp sông Vàm Cỏ Tây, phía Tây giáp đường Hùng Vương (nối dài), phía Nam giáp tuyến đường quy hoạch và khu dân cư ổn định phường 2, thị xã Tân An.

Với vị thế này, từ thành phố Hồ Chí Minh nếu đi bằng đường bộ theo Đại lộ Nguyễn Văn Linh vừa khánh thành thì khoảng 40 km. Trong tương lai gần, đường cao tốc An Lạc – Trung Lương hoàn thành thì chúng ta chỉ mất khoảng 20 phút di chuyển từ thành phố xuống khu đô thị mới này. Nói cách khác, dự án này có vị trí “đắc địa” và thuận lợi cho việc tiến triển trở thành khu đô thị hiện đại nhất tỉnh Long An.

- Được biết, thiết kế dự án là Surbana – tập đoàn có kinh nghiệm về tư vấn thiết kế hàng đầu tại Singapore. Đồng Tâm học hỏi được điều gì khi làm việc với đối tác này ?

- Trong quá trình thiết kế, quy hoạch dự án, chúng tôi đã thống nhất và trình với lãnh đạo tỉnh Long An về khả năng kiến tạo nên một không gian đô thị mới ngay khu vực đắc địa, liên thông từ đường bộ đến đường thủy. Như tôi đã trình bày lúc đầu, quy mô và ý nghĩa dự án gắn liền với mục tiêu dân sinh, do đó chúng tôi không thể xem nhẹ các yếu tố về môi trường sống cho cư dân tại đây.

Toàn bộ phương pháp quy hoạch được chúng tôi học tập kinh nghiệm của Singapore - quốc gia được đánh giá “môi trường sạch” hàng đầu trong khu vực châu Á và trên thế giới. Theo đó, Surbana đã dùng kinh nghiệm quy hoạch theo chuẩn mực quốc tế để áp dụng vào thiết kế dự án này. Từng công trình được xây dựng tại đây cũng đều phải tuân theo nguyên tắc nhất định, hài hòa giữa môi trường sống “sạch” và tiện lợi theo đúng nghĩa đô thị hiện đại ngày nay.

- Thời điểm Dự án hoàn tất xây dựng cơ sở hạ tầng là khi nào, thưa ông?

- Hiện nay, chúng tôi đã thống nhất chọn Công ty CP Thiết kế - Kiến trúc – Xây dựng Toàn Thịnh Phát (TTP Corp) trở thành nhà thầu xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu đô thị mới Tân An (rộng 52,3ha). Đây là một doanh nghiệp hoạt động chính tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng rất có uy tín tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Phần diện tích còn lại của Khu đô thị hành chánh (rộng 24,2 ha) sẽ do Công ty CP Đồng Thuận thi công cơ sở hạ tầng. Tổng thời gian xây dựng trong 10 tháng, từ đây cho đến ngày 28-10-2008.

- Xin cảm ơn ông !

TƯỜNG MINH thực hiện

Dự án mang nhiều niềm tin ảnh 2
Dự án mang nhiều niềm tin ảnh 3

Tin cùng chuyên mục