Đừng để “vàng” rớt giá

SGGP
Đêm thứ 3 vòng chung kết cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2019 khép lại trong sự ngỡ ngàng của khán giả khi người dẫn chương trình đọc điểm số và xướng tên thí sinh được đi tiếp vào đêm thi thứ 4 vòng chung kết xếp hạng.

Phần thi của thí sinh Phạm Huyền Trâm với sự phụ diễn của NSƯT Quỳnh Hương

Phần thi của thí sinh Phạm Huyền Trâm với sự phụ diễn của NSƯT Quỳnh Hương

 Nhiều khán giả ùa về sân khấu, chia buồn với thí sinh Phạm Huyền Trâm; gặp đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ, một giám khảo của chương trình, để bày tỏ bức xúc với việc hội đồng nghệ thuật chấm điểm không công bằng.

Theo nhiều nghệ sĩ cải lương và khán giả, thí sinh thi đầu tiên Phạm Huyền Trâm có bài thi tài năng đạt cả về ca, diễn. Huyền Trâm thể hiện tốt tâm trạng và cảm xúc của nhân vật trong lời thoại, lời ca; phối hợp nhịp nhàng, ăn ý cùng người phụ diễn là NSƯT Quỳnh Hương. Với trích đoạn Diều đã bay xa (tác giả: Quốc Nguyễn), Huyền Trâm trong vai Nhớ, một cô gái quê nghèo điên dại vì bị tình phụ, bị mất con. NSƯT Hoa Hạ đã nhận xét về phần thi này: “Em có sự tự tin, bản lĩnh, diễn xuất hay, hoàn thành tốt bài thi, khi xuống vọng cổ dấu huyền hơi nghẹn; cái nghẹn của diễn xuất trong lời ca giúp câu vọng cổ tuyệt vời”. Còn NSND Minh Vương thì: “Trâm giọng yếu hơn 2 đêm trước, ca thiếu độ bổng…”. NSND Thanh Tuấn cho rằng: “Em vô vọng cổ có vài chữ không được đầy, có vài chữ xuống xề bị tù…”. 

Sau Huyền Trâm, các thí sinh Quách Thị Diễm Ngọc, Trần Thị Bích Ngọc, Lê Hồng Trang, Nguyễn Thị Mỹ Tiên cũng đã nỗ lực hoàn thành bài thi tài năng. Tuy nhiên, có em thì quên lời, ca không mùi, không êm, không mượt, lúc lên vọng cổ hơi yếu, lúc xuống vọng cổ cắt hơi sớm quá, xuống hò quá vội; có thí sinh khi ca thiếu chất bổng cần thiết, diễn xuất cứng, chưa cảm được nhân vật… Với những nhược điểm trên, các em bộc lộ rõ điểm yếu về cách ca, độ cảm tác phẩm và cách thể hiện, trình diễn trên sân khấu. Nhưng dù thí sinh vấp phải nhiều lỗi ca - diễn lại vẫn nhận được số điểm khá cao, còn Phạm Huyền Trâm bị loại khỏi tốp 3 đi tiếp vào vòng trong - đêm chung kết xếp hạng. 

NSND Thanh Tuấn nhận định: “Cuộc thi chấm điểm theo các tiêu chí về giọng ca, nhịp, biểu diễn, sắc vóc, hình thể…”. Thế nên, khi công bố Huyền Trâm rớt, dù cô nổi trội hơn so với 4 thí sinh còn lại, mọi người đặt câu hỏi phải chăng là do cô kém về sắc vóc, hình thể? 

Trong lĩnh vực nghệ thuật sân khấu cải lương, bên cạnh những đào - kép chánh có gương mặt, hình thể đẹp, giọng ca hay, sân khấu sàn gỗ vẫn luôn rất cần có những đào - kép độc, lạ, duyên, có phong cách riêng, không lẫn với ai, để có thể đảm nhận những vai diễn đa tính cách, những nhân vật đặc biệt. Vậy thì việc chấm rớt một nhân tố có nhiều tiềm năng, liệu có phải là kết quả chuẩn xác?

Cuộc thi gần về đích, nhìn vào áp lực về thời gian, sức khỏe mà các thí sinh phải trải qua (chỉ có một tuần để chọn tác phẩm, học thuộc bài, cảm nhân vật, tình huống câu chuyện, rèn luyện cách ca, tập diễn xuất với ban huấn luyện), bất cứ ai hiểu về sân chơi này đều bày tỏ sự đồng cảm, sẻ chia với các thí sinh. Các em đã có rất nhiều nỗ lực học hỏi, tiếp thu những kiến thức, kỹ thuật chuyên môn từ các nghệ sĩ chuyên nghiệp, rèn giũa bản thân để hoàn thiện tốt nhất bài thi. Với thời gian ngắn để chuẩn bị, do đa số thí sinh chưa có nhiều kinh nghiệm trình diễn, việc hồi hộp, lo lắng, căng thẳng dẫn đến sai sót là điều dễ hiểu. Nhưng từ tố chất, khả năng của từng thí sinh, không khó nhận ra thí sinh nào nổi trội, là nhân tố có nhiều tiềm năng theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp dài lâu. 

Sau những lùm xùm về kết quả đêm thi thứ 3 cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2019, phía ban tổ chức đã tiếp thu các thông tin và khẳng định sẽ kiểm tra lại, nếu có tiêu cực sẽ xử lý. Việc các thành viên hội đồng nghệ thuật chấm điểm theo quan điểm, góc nhìn cá nhân thì ban tổ chức không thể can thiệp. Hai NSND là thành viên hội đồng nghệ thuật cũng khẳng định đã chấm điểm bằng tất cả sự công tâm. 

Qua sự việc này, không thể phủ nhận việc uy tín của người cầm cân nảy mực bị ảnh hưởng, đồng thời là sự hoài nghi về tính công bằng trong việc chấm giải. Mong rằng sau những lùm xùm không đáng có, cuộc thi tài năng đờn ca tài tử - cải lương chính thống, chất lượng, ý nghĩa như Chuông vàng vọng cổ vẫn giữ được thương hiệu, giá trị, sức hấp dẫn và niềm tin với công chúng. Không nên vì tính chủ quan mà làm ảnh hưởng đến uy tín của một thương hiệu, đừng khiến cho chuông vàng rớt giá thì rất đáng tiếc.

Ở kết quả cuối, 3 thí sinh Lê Hồng Trang, Quách Thị Diễm Ngọc và Nguyễn Thị Mỹ Tiên bước tiếp vào vòng chung kết xếp hạng và trao giải, sẽ diễn ra vào tối 29-9 tại Nhà hát Đài Truyền hình TPHCM.

THÚY BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một cảnh trong chương trình Ngày xửa ngày xưa 33

Chương trình Ngày xửa ngày xưa 33: Sức cuốn hút của sắc màu thần tiên

Sau hai năm tạm ngưng, chương trình Ngày xửa ngày xưa năm nay được đầu tư dàn dựng quy mô với câu chuyện Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad - Đại chiến nàng tiên cá (tác giả: Quang Thảo, đạo diễn: Đình Toàn). Suất diễn đầu tiên đến với khán giả vào ngày 1-7 tại Nhà hát Bến Thành.

Phim

Nâng bước tài năng trẻ

Các cuộc thi liên tiếp diễn ra, nhiều khóa học được tổ chức với nội dung đa dạng. Workshop kết hợp lý thuyết và thực hành mang đến cơ hội phong phú cho các nhà làm phim trẻ trên con đường dấn thân vào nghiệp phim ảnh.

Âm nhạc

Ra mắt MV Quảng Bình - Quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 26-5, Sở VH-TT tỉnh Quảng Bình cho biết, nhân kỷ niệm chuỗi sự kiện 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25-8-1911 - 25-8-2021) và 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16-6-1957 - 16-6-2022), tỉnh ra mắt video âm nhạc (MV) Quảng Bình - Quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Mỹ thuật

Kỳ ẩn Việt Nam

Trong góc nhìn của hội họa, những di sản kiến trúc dọc theo chiều dài đất nước, khoác lên một lớp áo có màu sắc khi mạnh mẽ, sinh động, cũng có khi trầm lắng, tĩnh mịch. Theo đuổi trường phái hậu ấn tượng, thông qua chất liệu sơn dầu, hình ảnh “Vương cung Thánh đường Sở Kiện” (Hà Nam), chùa Bà Đanh (Hà Nam), Khuê Văn Các (Hà Nội), Nhà thờ Đức Bà (TPHCM) hay Nhà Rông (Tây Nguyên)… hiện lên giàu sức sống trong tranh của họa sĩ 9X Nguyễn Thanh Vũ.

Sách và cuộc sống

Sắp ra mắt bộ truyện tranh Nhật Bản về bóng đá Việt

"Sơn Goal" - bộ truyện tranh Nhật Bản về bóng đá Việt, với bối cảnh là các danh thắng Việt - dành cho độc giả Việt Nam sẽ ra mắt tập đầu tiên vào tháng 7-2022, đây là thông tin được đưa ra trong  buổi giới thiệu những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng, chiều 25-5, tại Hà Nội.

Sáng tác

Thương về đóa sen xứ Nghệ

Mỗi tháng năm về, tôi vẫn thường có cảm giác nhớ thật nhớ những đầm sen xứ Nghệ. Dầu rằng xứ Nghệ chẳng phải là vùng đất sen được nhắc nhiều đến, dù rằng những con đường ở thành phố nơi tôi ở mùa này vẫn đầy những xe đạp chở hoa sen và ra khỏi ngoại thành vẫn gặp những hồ sen bát ngát…