Đứng tim với “hung thần”

Đứng tim với “hung thần”

Quốc lộ 1K kéo dài từ tỉnh Đồng Nai qua Bình Dương để đi TPHCM. Trên cung đường này, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben, xe tải nặng vận chuyển đất, đá lưu thông. Không những mỹ quan đô thị bị ảnh hưởng mà người tham gia giao thông cũng nhiều phen “thót tim” mỗi khi gặp các “hung thần” này.

Tung hoành bất kể giờ giấc

Cuối tháng 10, chúng tôi có dịp di chuyển trên tuyến quốc lộ 1K, đoạn từ Bình Dương đi Đồng Nai. Buổi trưa, từng đoàn xe ben chở đất, đá cao vút lao nhanh trên quốc lộ. Tại khu vực mỏ đá Tân Đông Hiệp ở ngã ba Suối Hiệp (thuộc thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương), nhiều xe tải lớn liên tục ra vào mỏ này để vận chuyển đá. Dù hàng chất đầy nhưng chỉ được lái xe phủ bạt cho có… Chứng kiến cảnh trên, bà con xung quanh mỏ đá chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Ông Nguyễn Thanh Việt, người dân của phường Tân Đông Hiệp (thị xã Dĩ An), than thở: “Xe chở đá từ mỏ khai thác chạy ra quốc lộ làm đá rơi đầy trên đường, khiến người đi xe máy trên quốc lộ có lúc cán phải té lộn nhào. Rồi cảnh xe ben chở quá tải chạy với tốc độ cao, bà con đều khiếp sợ mỗi khi đối mặt trên đường”.

Lưu thông một ngày trên quốc lộ 1K, chúng tôi thật sự cảm nhận được nỗi bức xúc của người dân địa phương. Trên đoạn đường dài khoảng 8km, hàng loạt mỏ đá lớn, nhỏ gồm: Hóa An, Tân Đông Hiệp, Núi Nhỏ, Ngọc Quý… tung bụi mịt mù. Người dân sống gần các mỏ đá này cho biết, ở một vài đoạn đường, lượng đất, đá rơi vãi, tích tụ lâu ngày chất thành đống nên rất dễ gây tai nạn cho người điều khiển xe gắn máy, nhất là vào mùa mưa. Một tuần có từ 5 - 7 trường hợp người dân đi xe máy bị té ngã vì đá, đất của các xe ben, xe tải rơi rớt trên đường, gây thương tích nặng. Thậm chí, có trường hợp tử vong tại chỗ vì bị ô tô từ sau lao đến không tránh kịp cán phải.

Xe ben chở đá lao vun vút trên quốc lộ 1K

Ngày 28-10, chỉ trong nửa buổi chiều, ngồi tại một quán nước ven đường, chúng tôi đếm có tới hơn 60 lượt xe ben “ngược xuôi” với tốc độ cao trên quốc lộ 1K, trong khi đoạn đường qua khu dân cư đông đúc này được giới hạn tốc độ ở mức 50km/giờ. Anh Trần Nhân Thành, người dân phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) thường xuyên đi giao dịch công việc ở TPHCM, bức xúc nói: “Quốc lộ 1K là tuyến có thu phí, người tham gia giao thông cần được đảm bảo an toàn. Vậy nhưng bà con rất ấm ức, vì thực tế việc xe ben vi phạm các quy định về an toàn giao thông vẫn diễn ra hàng ngày và tình trạng này kéo dài đã nhiều năm”.

Cách nào xử lý?

Những “hung thần” như vừa nêu đã góp phần làm đoạn quốc lộ 1K qua địa bàn tỉnh Bình Dương nhanh xuống cấp, phải duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm lòng đường, thiếu biển báo, gờ giảm tốc và quá nhiều lối rẽ qua dải phân cách, ngã ba giao nhau không có đèn tín hiệu… là những nguyên nhân gia tăng các vụ tai nạn giao thông.

Bà Lê Thị Hồng, một người bán tạp hóa ở phường Đông Hòa (thị xã Dĩ An) tiếp lời thêm về vấn nạn trên: “Trên con đường đông đúc người và xe, tài xế thi nhau đạp ga, bất chấp nguy hiểm cho người đi đường. Bà con chúng tôi thắc mắc là tuyến đường này thường xuất hiện thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông nhưng các xe tải vẫn ngang nhiên chạy bạt mạng như chỗ không người. Phải chăng những đoàn xe này được ưu tiên?”.

Về vấn đề này, Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội CSGT - Công an thị xã Dĩ An, cho biết trên tuyến quốc lộ 1K từ Bình Dương về TPHCM còn tồn tại tình trạng nhiều xe ben cơi nới thùng, chạy từ 6 mỏ khai thác đá trên địa bàn. Dù Công an thị xã Dĩ An đã yêu cầu các chủ xe làm cam kết không được chở quá tải nhưng vẫn chưa ngăn chặn được. Trong thời gian tới, Đội CSGT - Công an thị xã Dĩ An sẽ tăng cường lập chốt chặn để kiểm tra xe quá tải, đồng thời đề xuất UBND thị xã Dĩ An rút giấy phép những mỏ đá thường để xe quá tải xuất phát. Song, phía cơ quan chức năng TPHCM cũng cần tăng cường hỗ trợ xử lý một cách đồng bộ thì mới có kết quả.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đỗ Vũ, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Dương, cho biết thanh tra giao thông  vẫn thường xuyên phối hợp với CSGT Công an thị xã Dĩ An tuần tra, kiểm soát và xử lý xe ben quá tải. Dẫu vậy, trở ngại của đơn vị là bị “cò” theo dõi cả ngày lẫn đêm. Khi thấy lực lượng thanh tra giao thông xuất quân kiểm tra trên quốc lộ 1K, “cò” liền báo ngay hướng đi để chủ doanh nghiệp biết và cho xe ben né tránh, không xuất đầu lộ diện. Khi lực lượng chức năng vừa rút đi, xe ben lại chạy ầm ầm ngoài đường!

Quốc lộ 1K là đoạn đường huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Vì thế, người dân đang chờ đợi các ngành chức năng các địa phương có giải pháp kiên quyết hơn.

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục