Đường “Nhuệ” nhận thêm 15 năm tù trong vụ án ăn chặn tiền dịch vụ tang lễ

Bản án sơ thẩm xác định, hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm tài sản của công dân. Đây là vụ án có đồng phạm, được tổ chức, phân công, với số tiền chiếm đoạt lớn. Trong đó, Nguyễn Xuân Đường giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, trực tiếp đe dọa, uy hiếp các bị hại. 
Tối 18-11, sau 2 ngày xét xử và nghị án, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình tuyên phạt Nguyễn Xuân Đường (Đường “Nhuệ”, 50 tuổi) 15 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, cùng tội danh, Nguyễn Thị Dương (41 tuổi, vợ của Đường) lĩnh 8 năm tù; Bùi Mạnh Tiến (Tiến “Trắng”, 26 tuổi, con nuôi của Đường) bị phạt 12 năm tù.
Đường “Nhuệ” nhận thêm 15 năm tù trong vụ án ăn chặn tiền dịch vụ tang lễ ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm
Cùng tội danh, các bị cáo Ninh Đức Lợi, Nguyễn Khắc Nin, Phạm Văn Úy và Quách Việt Cường (cùng trú tại tỉnh Thái Bình) bị tuyên phạt từ 8 năm đến 13 năm tù.

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình xác định, hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm tài sản của công dân. Vụ án có đồng phạm, được tổ chức, phân công, với số tiền chiếm đoạt lớn.

Trong đó, Nguyễn Xuân Đường giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, trực tiếp đe dọa, uy hiếp các bị hại. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Đường sử dụng để chi tiêu cá nhân.

Tại phiên tòa, dù Đường "Nhuệ" không nhận tội, cơ quan xét xử vẫn đủ chứng cứ khẳng định bị cáo đã phạm tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Trong vụ án, cơ quan xét xử quyết định "tăng nặng" hình phạt đối với Nguyễn Thị Dương, bởi theo tòa án, Dương biết các bản hợp đồng không có giá trị pháp lý nhưng vẫn ký vào các giấy tờ để ép các đơn vị dịch vụ hỏa táng phải nghe theo, lo sợ và phải chấp nhận nộp tiền cho Đường trên mỗi ca hỏa táng.

"Bị cáo phải chịu trách nhiệm với số tiền gần 2,5 tỷ đồng mà cả nhóm đã chiếm đoạt và tham gia vụ án với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho Đường. Do đó, việc truy tố bị cáo với mức án 3-10 năm tù theo Khoản 2, Điều 170 Bộ luật Hình sự là không đúng quy định, không phản ánh đúng tính chất vụ án", bản án sơ thẩm nêu.

Cáo trạng nêu, từ cuối năm 2017 đến tháng 4-2020, Nguyễn Xuân Đường đã dùng nhiều thủ đoạn đe dọa trực tiếp hoặc gián tiếp để cưỡng đoạt tiền của 25 chủ cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Nguyễn Xuân Đường lợi dụng danh nghĩa và núp bóng công ty do vợ mình là Nguyễn Thị Dương làm giám đốc để ép buộc các cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn phải hoạt động và nộp tiền theo yêu cầu của Đường, mặc dù công ty này không có chức năng hoạt động trong lĩnh vực hỏa táng.

Nguyễn Xuân Đường còn tự xưng là Chủ tịch Hiệp hội tang lễ Thái Bình, tự ban hành quy chế hoạt động của hiệp hội và hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty Đường Dương với các dịch vụ tang lễ Thái Bình.

Với mỗi ca hỏa táng, vợ chồng Đường cùng đàn em yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ hỏa táng phải nộp về 500.000 đồng/ca. Nếu không chấp hành, nhóm này chặn xe, đánh đập và cắt địa bàn hoạt động.

Bằng những thủ đoạn này, cơ quan điều tra xác định từ cuối năm 2017 đến tháng 4-2020, nhóm của vợ chồng Nguyễn Xuân Đường và đàn em đã chiếm đoạt của 25 bị hại tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng.

Trước đó, Đường đang chấp hành mức án 7 năm tù, còn Nguyễn Thị Dương bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù về các tội danh khác nhau. Tổng hợp hình phạt, Đường và Dương phải chấp hành mức án lần lượt là 22 năm và 12 năm 6 tháng tù.

Trong khi đó, Bùi Mạnh Tiến đang chấp hành tổng án phạt là 24 năm tù, còn Phạm Văn Úy lĩnh tổng mức án 30 năm tù.

Tin cùng chuyên mục